Lợi ích cài đặt ứng dụng Bluezone

27/08/2020 - 06:22

 - Không như một số người nghĩ, cài đặt ứng dụng Bluezone sẽ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. Ngược lại, Bluezone giúp cảnh báo người dùng nếu đã từng đến khu vực có người bị nhiễm COVID-19 (F0) hoặc người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh (F1). Qua đó, giúp truy vết nhanh những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh để tránh lây lan ra cộng đồng.

Bluezone hoạt động thế nào?

Hiện nay, có nhiều cách cài đặt ứng dụng Bluezone. Người dùng có thể tải và sử dụng miễn phí ứng dụng “Bluezone - Khẩu trang điện tử” trên GooglePlay (đối với hệ điều hành Android), trên AppStore (hệ điều hành iOS) hoặc truy cập trang Bluezone.gov.vn để cài đặt. Có nhiều người đã cài đặt Bluezone nhưng thắc mắc khi chẳng thấy ứng dụng này thông báo gì. Đó thật ra là điều may mắn bởi nếu nhận được cảnh báo từ Bluezone thì một trong những người mà bạn từng tiếp xúc đã dương tính hoặc đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Lâu nay, để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lan ra cộng đồng, sau khi phát hiện người nhiễm COVID-19 (F0), cơ quan chức năng phải rà soát lịch sử đi lại và tiếp xúc của cá nhân đó để tìm ra những người có khả năng bị lây nhiễm. Thực tế cho thấy, một số trường hợp có lịch sử đi lại quá nhiều, rất khó thống kê hết những người đã tiếp xúc khiến công tác kiểm soát phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Việc truy vết người nghi nhiễm mất thời gian nhưng vẫn bỏ sót và để lại vô số lỗ hổng.

Từ thực tế trên, ứng dụng Bluezone đã ra đời. Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau. Lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết 1 người đã từng tiếp xúc với ai, vào lúc nào. Hai người được Bluezone xác định là có tiếp xúc với nhau nếu như cả 2 đều cài đặt Bluezone và luôn bật Bluetooth trên smartphone (điện thoại thông minh), ở cạnh nhau trong khoảng cách dưới 2m và liên tục trong 15 phút trở lên.

Tất cả những thông tin trên đều được mã hóa dưới dạng mã ID nhằm bảo vệ người dùng. Khi có một cas nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone. Ứng dụng khi đó sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1.

Nói một cách dễ hiểu, một ngày nào đó, ông A (có cài Bluezone) xét nghiệm dương tính COVID-19, người ta sẽ ghi lại số điện thoại của ông A, báo về trung tâm điều hành, trung tâm sẽ cập nhật số điện thoại ông A, đánh dấu đã dương tính COVID-19. Ngay lập tức, những ai (đã cài Bluezone) từng tiếp xúc gần với ông A dưới 2m trong 14 ngày gần nhất đều nhận được thông báo “Bạn đang là F1 vì bạn từng tiếp xúc gần với F0”.

Những người khác tiếp xúc gần với bạn (nhưng không tiếp xúc ông A) sẽ nhận được thông báo “Bạn đang là F2 vì bạn từng tiếp xúc gần với F1”. Người dùng khi nhận được cảnh báo chỉ cần đến cơ quan y tế để được hướng dẫn, giúp cơ quan chức năng tiết kiệm rất nhiều tiền của, công sức để truy vết.

Khuyến khích cài đặt ít nhất 60%

Ở huyện miền núi Tri Tôn, ngay sau khi có khuyến khích cài đặt Bluezone, các ban, ngành, đoàn thể huyện và chính quyền các xã, thị trấn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động công nhân, viên chức, lao động và người dân cài ứng dụng Bluezone. Liên đoàn Lao động huyện Tri Tôn đã triển khai đến các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone tại cơ quan, doanh nghiệp.

Qua vận động, tuyên truyền, đến nay, 100% công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, doanh nghiệp từ huyện đến các xã, thị trấn trong huyện Tri Tôn đều thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên smartphone. Việc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt đang được triển khai đến các khu dân cư, các phum, sóc Khmer.

100% công nhân, viên chức, lao động ở Tri Tôn cài ứng dụng Bluezone

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước tiếp tục ký công văn yêu cầu triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp vào cuộc tuyên truyền, triển khai các giải pháp nhằm khuyến khích mọi người cùng cài đặt và sử dụng Bluezone trong bối cảnh số lượng người cài đặt trên địa bàn tỉnh mới chỉ chiếm 7,64% dân số (tính đến ngày 13-8-2020). Mục tiêu đặt ra có ít nhất 60% người dùng smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo quyết liệt việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cài đặt Bluezone, trước hết là trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người thân có sử dụng smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone, luôn bật kết nối Bluetooth. Đồng thời, yêu cầu, hướng dẫn người đến làm việc, liên hệ công tác (có sử dụng smartphone) cài đặt ứng dụng Bluezone, bật kết nối Bluetooth.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn được yêu cầu mở rộng ra tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh, trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ, khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn… để tất cả mọi người đều cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao là đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc triển khai công văn chỉ đạo của UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai về UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) trước 15 giờ hàng ngày để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh.

Ứng dụng Bluezone càng phát huy hiệu quả khi số lượng người cài đặt và sử dụng càng nhiều. Theo tính toán, ở Việt Nam chỉ cần khoảng 30 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone thì sẽ không cần phải truy vết COVID-19 nữa, vừa tiết kiệm rất lớn cho ngân sách, vừa phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN