Lợi ích của tổ nhà trọ tự quản

16/01/2023 - 06:54

 - Là mô hình góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đồng thời hình thành nếp sống văn hóa, văn minh nơi nhà trọ, mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” đã phát huy lợi ích thiết thực cho những người tham gia.

Sinh hoạt và tặng quà Tết cho công nhân lao động tại “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” (huyện Châu Thành)

Đã trở thành thường lệ, dịp cuối năm, các nhà trọ có thành lập “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” dành một ngày họp mặt thành viên để sinh hoạt, nhận quà từ công đoàn, chủ nhà trọ, nghe tuyên truyền pháp luật. Điển hình tại nhà trọ Kim Anh (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành), 100 công nhân lao động được tuyên truyền về tình hình ANTT trên địa bàn, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay, phòng ngừa ngăn chặn “tín dụng đen”, Luật An ninh mạng.

Bên cạnh đó, công nhân còn được phổ biến một số nội dung liên quan lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, nhất là thời điểm Tết nhằm góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông… Chính quyền địa phương, chủ nhà trọ kêu gọi các công nhân lao động nâng cao ý thức, tham gia đấu tranh, phòng, chống, tố giác tội phạm, đặc biệt là cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão.

Sau tuyên truyền, 100 công nhân tham gia buổi sinh hoạt được nhận mỗi người 1 phần quà, trị giá 450.000 đồng (gạo, mì, nhu yếu phẩm và tiền mặt). Trong đó, chủ nhà trọ hỗ trợ 35 triệu đồng, công đoàn hỗ trợ 10 triệu đồng kinh phí quà tặng. Dự kiến tại Khu công nghiệp Bình Long, công đoàn tiếp tục phối hợp chủ nhà trọ tổ chức sinh hoạt cuối năm với hình thức tương tự và tặng 800 phần quà cho công nhân.

Trong khi đó, tại TP. Long Xuyên, do có nhiều điểm hơn, việc sinh hoạt và trao quà chia thành nhiều đợt. Công đoàn sẽ phối hợp UBND các phường: Mỹ Quý, Mỹ Phước, Mỹ Thới, Mỹ Thạnh tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, vui Tết cùng người lao động đang ở trọ tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân trên địa bàn từ nguồn tài chính công đoàn và vận động nguồn xã hội hóa.

Ngoài dịp Tết, Tháng Công nhân, tùy từng nơi, công đoàn phối hợp lực lượng công an địa phương chọn các thời điểm phù hợp trong năm đến các “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” tổ chức tuyên truyền kết hợp sinh hoạt nhiều nội dung bổ ích, thiết thực cho người lao động. Nội dung được các công nhân khá thích thú là phần văn nghệ, trò chơi đố vui, vừa tạo không khí vui tươi sau ngày làm việc vất vả, vừa củng cố kiến thức sau khi được tuyên truyền. Nhờ vậy, việc đưa pháp luật đến với công nhân lao động trở nên gần gũi hơn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng.

Chị Thái Thị Diệu (công nhân làm cho một công ty may mặc) cho biết, các khu nhà trọ thường là nơi phức tạp về an ninh trật tự, bởi mọi người sống trong điều kiện “thân ai nấy lo”. Nhưng ở nơi có “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” thì khác, mọi người yên tâm đi làm, cuối tuần về quê, bởi có sự quan tâm của chủ nhà, kiểm soát người ra vào chặt chẽ.

Công việc của công nhân làm theo giờ cố định, nên ít có cơ hội dự các buổi tuyên truyền để hiểu hơn những nội dung họ quan tâm, nhất là luật lao động. Ở công ty, việc sinh hoạt được tranh thủ ngày cuối tuần hoặc cuối giờ làm, còn ở nhà trọ thì tận dụng buổi tối, dù mệt nhưng ai cũng hào hứng tham gia.

Ngay từ những buổi đầu thành lập, các nhà trọ có tổ tự quản công nhân đều được trang bị báo, tạp chí, sách pháp luật… để người lao động có điều kiện tiếp cận thông tin, nâng cao hiểu biết. Các nhà trọ đều được hướng dẫn để xây dựng nội quy, với những quy định cụ thể về đăng ký tạm trú tạm vắng, đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy…

Để duy trì mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân”, Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với chính quyền, lực lượng công an địa phương lựa chọn thời điểm thích hợp tổ chức các buổi sinh hoạt. Công nhân được nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức xã hội, kiến thức phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm. Qua đó, còn kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của công nhân để phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề bức xúc, hạn chế xảy ra các vụ việc gây mất ANTT tại địa phương.

Đáng chú ý, trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, một số Tổ trưởng “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân thuê trọ, giúp họ ổn định cuộc sống và đảm bảo ANTT nơi sinh sống. Điển hình như anh Phước Hùng (chủ nhà trọ tại huyện Châu Thành) đã đến các điểm hỗ trợ rau, củ đem về chia cho công nhân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Khi công nhân không kịp về quê, công việc tạm ngưng không có thu nhập, anh Hùng chia sẻ với họ bằng cách miễn tiền thuê trọ 3 tháng, thường xuyên giúp đỡ gạo, nhu yếu phẩm để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ sự vận động của công đoàn, các chủ nhà trọ tại TP. Long Xuyên và huyện Châu Phú đồng lòng giảm tiền thuê, tặng thêm thực phẩm, giúp đỡ công nhân bằng nhiều cách ở thời điểm khó khăn.

Đến nay, mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” tạo sự gắn kết từ tổ chức công đoàn, công an, chính quyền địa phương cho đến chủ nhà trọ. Mô hình đã phát huy hiệu quả như mong đợi, góp phần trong đảm bảo ANTT ở địa bàn. Trong số nội dung thi đua nổi bật năm 2022 của công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh nâng chất hoạt động mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân đảm bảo an toàn, văn minh, trật tự ”, giai đoạn 2022-2025.

MỸ HẠNH