Lời khuyên của bác sĩ tim mạch về trứng

06/02/2024 - 08:55

Bác sĩ người Mỹ khẳng định, giống như vitamin tổng hợp, trứng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Trong nhiều năm qua, cuộc tranh luận liệu trứng có tốt cho tim hay không chưa bao giờ chấm dứt. 

Sức khỏe tim mạch trên toàn cầu là một vấn đề lớn, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với gần 20 triệu người chết mỗi năm. Ở Vương quốc Anh, khoảng 1/4 số ca tử vong liên quan bệnh tim và tuần hoàn.

qua trung.jpg

Trứng là thực phẩm quen thuộc, sẵn có ở khắp các nước. Ảnh minh họa: AI

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tim là các chất béo tích tụ trong động mạch, ngăn chặn hoặc làm gián đoạn dòng máu. Theo thời gian, thành động mạch trở nên dày hơn do những chất lắng đọng gây xơ vữa động mạch.

Có một số yếu tố góp phần gây xơ vữa động mạch, bao gồm hút thuốc, uống quá nhiều rượu và bị huyết áp cao. Một nguyên nhân khác là bạn có quá nhiều chất béo được gọi là cholesterol trong máu. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa là một trong những thủ phạm chính.

Trong nhiều năm qua, theo Express, trứng thường được đem ra bàn thảo về tác động tiềm tàng đối với tỷ lệ cholesterol trong máu. 

Một số cơ quan y tế và chuyên gia khuyên bạn nên giảm thiểu số lượng trứng ăn vì lý do này. Nhưng bác sĩ tim mạch người Mỹ Jack Wolfson kêu gọi mọi người đừng quá lo lắng. 

Trong video TikTok có tên “Những điều mà tôi sẽ không bao giờ làm với tư cách là bác sĩ tim mạch”, bác sĩ Wolfson nói với hơn 460.000 người theo dõi của mình rằng hãy bổ sung trứng vào chế độ ăn. 

Vị bác sĩ khẳng định lời khuyên “tránh ăn trứng” là một sai lầm lớn: “Trứng là một cái kén cho gà con. Giống như vitamin tổng hợp, trứng rất tốt cho sức khỏe. Đừng lo lắng về lượng cholesterol trong trứng”.

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng của Tổ chức Tim mạch Anh, cũng ủng hộ quan điểm trên: “Trước đây, người ta cho rằng mọi người chỉ nên ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần vì chúng chứa cholesterol. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tiêu thụ trứng vừa phải (tối đa một quả mỗi ngày) không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở những người khỏe mạnh và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh”.

“Do đó, kể từ khoảng năm 2000, các tổ chức y tế lớn trên thế giới và Vương quốc Anh, bao gồm cả chúng tôi và Bộ Y tế, đã thay đổi lời khuyên về trứng. Hiện nay, không có khuyến nghị giới hạn về số lượng trứng mà mọi người nên ăn, miễn là bạn có một thực đơn đa dạng”, vị chuyên gia giải thích. 

Phòng khám Mayo ở Mỹ cũng tuyên bố rằng ăn tối đa 7 quả trứng mỗi tuần là an toàn.

Tuy nhiên, chuyên gia Taylor cảnh báo những người mắc chứng tăng cholesterol máu do di truyền không nên ăn quá 3-4 quả trứng mỗi tuần. Cô cũng khuyên “hãy chú ý” đến cách nấu trứng và ăn kèm với món gì vì những chất bổ sung này có thể gây nguy hiểm cho những người có lượng cholesterol cao.

Theo Vietnamnet