Lỗi lạ có thể phá hỏng kết nối Wi-Fi trên iPhone

22/06/2021 - 07:52

Lỗi này được tìm ra bởi nhà nghiên cứu bảo mật Carl Schou, có thể vô hiệu quá chức năng Wi-Fi trên iPhone.

Theo đó, ông đã tạo một điểm phát sóng Wi-Fi có tên "%p%s%s%s%s%n". Khi Schou cố gắng kết nối chiếc iPhone của mình vào điểm phát sóng này, máy đã bị vô hiệu hóa chức năng Wi-Fi, ngay cả khi đã đổi tên mạng hay khởi động lại thiết bị. 

Thử nghiệm này được thực hiện trên chiếc iPhone XS chạy phiên bản iOS 14.4.2. Trang BleepingComputer cũng đã thử nghiệm trên hàng loạt thiết bị iPhone khác chạy hệ điều hành iOS 14.6 và vẫn cho ra kết quả tương tự.

Khi truy cập vào mạng có tên "%p%s%s%s%s%n", iPhone sẽ lập tức bị vô hiệu quá chức năng Wi-Fi.

Cũng theo thử nghiệm từ các chuyên gia, lỗi này chỉ xảy ra với iPhone. Các smartphone Android không gặp phải sự cố trên. Theo các chuyên gia, lỗi này đến từ sự "hiểu sai" của iOS với tên điểm phát sóng Wi-Fi. Khi gặp một đoạn ký tự có "%", iPhone sẽ hiểu rằng các ký phía sau "%" là một định dạng chuỗi trong ngôn ngữ lập trình. Các chuỗi sẽ được trình biên dịch xử lý như một lệnh chứ không phải ký tự thông thường.

Lỗi này có thể bị một số kẻ xấu lợi dụng, chúng sẽ tạo ra các mạng Wi-Fi miễn phí với tên tương tự, sau đó phát sóng ở các địa điểm công cộng để phá kết nối của người dùng. Do đó, người dùng tuyệt đối không truy cập vào các mạng có tên như trên.

Hiện tại, cách duy nhất để khắc phục sự cố đối với các thiết bị đã truy cập vào mạng Wi-Fi này là khôi phục cài đặt gốc. Theo đó, người dùng sẽ cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Đặt lại > Đặt lại cài đặt mạng.

Theo THẾ ANH (Dân Trí)