Long Xuyên chỉnh trang đô thị

26/04/2018 - 06:47

 - Việc thi công nâng cao trình của hơn 170 tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên (An Giang) góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, nhưng bên cạnh đó đã ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống người dân. Chính quyền thành phố mong mỏi người dân thông cảm, khắc phục khó khăn để các tuyến đường được nhanh chóng hoàn thành.

Từ những nỗi lo của dân...

Rầm rộ nhất là từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố được đồng loạt thi công. Mở màn là đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trãi, Lê Minh Nguơn (phường Mỹ Long); Hồ Quý Ly, Đặng Trần Côn (phường Mỹ Quý); Bùi Thị Xuân, Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Xuyên)…

Cảnh thi công diễn ra sôi động, nhiều đoàn xe xúc (cà cuốc), xe ben chở đất đá, xe lu lèn mặt đường… hoạt động, biến những khu vực này thành “đại công trường”. không chỉ bụi bặm mà việc thi công đường còn làm ảnh hưởng đến chuyện buôn bán. Đến nay, việc nâng cấp một số tuyến đường này cơ bản xong, nhưng “ngặt” là nhà dân lại thấp hơn so mặt đường, có nơi lên đến hơn 40cm.

Một tuyến đường đang thi công

Đường đã làm xong, đến lượt người dân nâng nhà. Dọc theo các tuyến đường trong nội ô TP. Long Xuyên, người dân thực hiện việc chỉnh trang nhà cửa. Khó khăn nhất là những hộ dân sống ở các tuyến đường nhánh, do nâng cấp đường cao hơn đã biến những tuyến nhánh này ngập nước khi có mưa.

Ghi nhận tại khu vực chợ Mỹ Quý, hầu hết các hộ dân nằm ở tuyến đường “xương cá” đều bị ngập. Do phường này nâng cấp 2 tuyến đường Hồ Quý Ly và Đặng Trần Côn cao hơn các đoạn đường nhánh ở khu dân cư chợ Mỹ Quý như: Hồ Nguyên Trừng, Đinh Lễ… nên nhiều nhà dân bị ngập sâu khi trời mưa lớn.

Ở khu vực phường Mỹ Long, Mỹ Xuyên, Mỹ Bình… cũng vậy. Những tuyến đường mới nâng cao, nước tràn xuống các tuyến nhánh chưa nâng cấp, gây ngập úng nhiều nơi, tràn vào nhà dân. người dân chỉ còn cách kê đồ đạc lên cao… rồi “tát nước” ra ngoài mỗi khi trời mưa lớn.

Đến quyết tâm chỉnh trang đô thị

Giữa tháng 3 vừa qua, UBND TP. Long Xuyên đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về việc nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên. Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc đã thông tin về mục đích, ý nghĩa và phương án thi công các tuyến đường.

Theo đó, được sự thống nhất của UBND tỉnh và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), thành phố triển khai thực hiện nâng cấp đồng bộ 173 tuyến đường. Mục tiêu của việc nâng cấp nhằm khắc phục tình trạng ngập lụt khi mưa lũ, thủy triều dâng; đảm bảo an toàn giao thông, giao thương mua, bán...

Đường Nguyễn Trãi sau khi được nâng cấp

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái cho biết: “Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 địa phương sẽ cơ bản hoàn thành nâng cấp đồng bộ các tuyến đường giao thông trên địa bàn TP. Long Xuyên, phục vụ tốt hơn đời sống sinh hoạt của người dân và bảo đảm an toàn khi lưu thông, góp phần chỉnh trang và nâng cấp đô thị. Qua đó, TP. Long Xuyên sẽ ngày càng sạch - đẹp hơn.Trong quá trình thi công sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, mua bán, sinh hoạt của người dân. Rất mong Nhân dân thông cảm hỗ trợ, giúp đỡ và cùng chính quyền giám sát để việc thi công được nhanh chóng, hoàn thành sớm với chất lượng cao”.

Qua tiếp xúc các phóng viên, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền thuộc khu phố mua bán ở trung tâm thành phố cũng đồng thuận. Quan điểm của họ là: “Hiện tại, tuy có vất vả, thiệt thòi chút ít, nhưng đời con, đời cháu mình sẽ được sung sướng khi sống ở một thành phố có hạ tầng hoàn chỉnh”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc cho rằng: Để chia sẻ với người dân, quá trình thi công đã hạ thấp cao trình mặt đường còn +2.80m (thấp hơn quy định của Sở Xây dựng là từ +3.0m trở lên). Thành phố mong muốn người dân đồng thuận chủ trương nâng cấp các tuyến đường nhằm khắc phục tình trạng ngập lụt khi mưa lũ, thủy triều dâng; đảm bảo an toàn giao thông, giao thương mua, bán… Sau khi hoàn thiện các tuyến đường sẽ tạo nhiều thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của người dân; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xây dựng TP. Long Xuyên văn minh, hiện đại và đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020.

 

Bài, ảnh: P. V