Long Xuyên phát huy thế mạnh võ thuật

21/03/2023 - 07:57

 - Với thế mạnh võ thuật ở các sân chơi thể thao cấp tỉnh, TP. Long Xuyên đã và đang tiếp tục chuẩn bị nguồn nhân lực bài bản, với sự đầu tư cả về số lượng và chất lượng.

Từ “hạt nhân” nhiệt huyết…

Nói đến phong trào võ thuật tại TP. Long Xuyên, nhiều người không còn xa lạ với cái tên Bùi Thị Hồng Thủy. Dù không nhận mình là “võ sư” trong làng võ thuật tỉnh nhà, nhưng những đóng góp của huấn luyện viên (HLV) Bùi Thị Hồng Thủy hơn 30 năm qua là không thể phủ nhận. Đến với võ thuật như một cái “duyên”, HLV Hồng Thủy đã miệt mài trong việc tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng những vận động viên (VĐV) tiềm năng cung cấp cho tỉnh từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện nay, HLV này vẫn miệt mài với niềm đam mê cống hiến cho phong trào võ thuật thành phố, trong vai trò là cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên.

 “Với sự tin tưởng của lãnh đạo trung tâm, tôi cố gắng làm thật tốt công tác đào tạo võ thuật phong trào tại địa phương. Tôi quan niệm rằng, ở cương vị nào cũng phải hết lòng đem tình yêu võ thuật đến với các em. Bởi, võ thuật không chỉ là môn thể thao tay chân, mà còn hàm chứa những triết lý về cuộc sống, về “võ đức”. Do đó, học võ cũng là một cách học làm người. Tôi đem võ thuật đến với các em, với mong muốn thế hệ trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần” - HLV Hồng Thủy chia sẻ.

Đến nay, người phụ nữ đam mê võ học này đã đào tạo nhiều thế hệ học trò. Có những em chỉ học võ để rèn luyện sức khỏe, có em trở thành VĐV cấp tỉnh và quốc gia. Trong những thành công đó, HLV Hồng Thủy là người đặt những viên gạch đầu tiên để các VĐV này vươn đến đỉnh cao. Có thể kể đến những cái tên, như: Lê Thị Kim Thanh, Phạm Trần Bá Phước… đã khẳng định được tên tuổi trong làng võ thuật quốc gia.

Đơn vị Long Xuyên đoạt hạng nhất toàn đoàn tại Giải Pencak Silat các câu lạc bộ tỉnh An Giang năm 2023

Trên phương diện phong trào, HLV Hồng Thủy đã nỗ lực xây dựng, phát triển những câu lạc bộ võ thuật trên toàn thành phố, gồm các bộ môn: Vovinam, Taekwondo, võ cổ truyền, Pencak Silat. Với những VĐV có đủ năng lực và trình độ chuyên môn, HLV Bùi Thị Hồng Thủy tạo điều kiện để họ phụ trách các câu lạc bộ võ thuật nhằm xây dựng phong trào rộng khắp. Trên cơ sở đó, tiếp tục tìm kiếm những VĐV tiềm năng, cung cấp cho làng võ thuật Long Xuyên và cả tỉnh.

“Với những HLV trẻ, các em có thừa nhiệt huyết để tiếp tục phát triển phong trào võ thuật trong tương lai. Hơn nữa, các em cũng có thêm nguồn thu để gắn bó với võ thuật lâu dài. Bằng cách làm này, tôi đã xây dựng được những “hạt nhân” chất lượng, góp phần quan trọng trong việc phát triển nguồn VĐV trẻ dồi dào cho TP. Long Xuyên tham gia tranh tài ở các sân chơi cấp tỉnh” - HLV Hồng Thủy cho hay.

…đến câu chuyện “đường dài”

Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ HLV chất lượng, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên quan tâm đến việc tạo nguồn VĐV võ thuật dồi dào, đảm bảo tính kế thừa giữa các thế hệ. Đồng thời, tích cực tham gia các giải đấu từ giao hữu đến chính thức, nhằm phát triển kỹ năng, kinh nghiệm cho các lứa VĐV.

“Mục tiêu của chúng tôi là góp phần vào thành tích của thể thao Long Xuyên tại các kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh An Giang. Công tác chuẩn bị nguồn lực VĐV sẽ bắt đầu ngay sau khi kết thúc kỳ đại hội, với quá trình tập luyện, tích lũy kinh nghiệm trong 4 năm cho sân chơi thể thao này. Với VĐV tiềm năng, chúng tôi cho thi đấu cọ xát thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm. Trong khi đó, nhóm VĐV chủ lực sẽ chịu trách nhiệm mang huy chương về cho thành phố. Riêng những cá nhân nổi bật, sẽ tiếp tục được bồi dưỡng để đại diện An Giang thi đấu ở sân chơi quốc gia và quốc tế” - HLV Hồng Thủy phân tích.

Từ sự đầu tư bài bản, phong trào võ thuật tại TP. Long Xuyên đã phát triển cả về lượng và chất. Đặc biệt, nhiều VĐV của thành phố có thể thi đấu ở nhiều môn võ khác nhau, từ võ cổ truyền cho đến Taekwondo và ngược lại. Đây là cơ sở để Long Xuyên có mặt ở hầu hết các giải võ thuật cấp tỉnh và không đối mặt với việc thiếu hụt VĐV chủ lực.

Sự chuẩn bị này giúp TP. Long Xuyên duy trì được vị trí tốp đầu của làng võ thuật An Giang nhiều năm qua. Trong Giải Pencak Silat các câu lạc bộ tỉnh An Giang năm 2023 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND TP. Long Xuyên tổ chức, các VĐV TP. Long Xuyên đã xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn. Đây là niềm vui và là động lực để ngành thể thao địa phương tiếp tục có định hướng phát triển, củng cố thế mạnh võ thuật.

“Chúng tôi vẫn duy trì, phát triển phong trào võ thuật trên địa bàn thành phố theo hướng tập trung về số lượng nhằm tạo sân chơi hào hứng, sôi nổi cho các em. Bên cạnh, cũng quan tâm tìm kiếm, phát triển những VĐV võ thuật chuyên nghiệp cho thể thao An Giang, hướng đến mục tiêu khẳng định vị thế tỉnh nhà trong làng võ thuật cả nước” - HLV Bùi Thị Hồng Thủy khẳng định.

THANH TIẾN