Long Xuyên phát huy thế mạnh võ thuật phong trào

19/10/2018 - 06:52

 - Những năm qua, các môn võ thuật (VT) trên địa bàn TP. Long Xuyên phát triển mạnh và luôn ở “top” đầu của tỉnh. Thành quả này bắt nguồn từ sự đầu tư nghiêm túc của ngành chuyên môn, nhất là việc tuyển chọn, huấn luyện vận động viên (VĐV) chất lượng cho thành phố tại những giải đấu cấp tỉnh.

Đội trưởng đội Thể thao thành tích cao (Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Long Xuyên) Bùi Thị Hồng Thủy cho biết: “Với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, phong trào VT trên địa bàn TP. Long Xuyên phát triển mạnh. Hiện tại, chúng tôi đang quản lý 12 câu lạc bộ VT với các môn: Vovinam, Taekwondo, võ cổ truyền, Pencak Silat. Ngoài ra, phong trào tập luyện Karatedo khởi sắc khoảng 2 năm nay. Các học viên tham gia là học sinh, thanh, thiếu niên từ 6 đến trên 18 tuổi. Thực tế, VT là môn thể thao bổ ích nên phụ huynh sẵn sàng tạo điều kiện để con em đến lớp”.

Khi đến với các lớp võ, các em được hướng dẫn những bài tập cơ bản để rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, Trung tâm Văn hóa - Thể thao  TP. Long Xuyên chọn lựa, phát triển những học viên có thể trạng tốt và niềm đam mê để xây dựng lực lượng VĐV năng khiếu. “Không cần nói đến thể thao thành tích cao mà những VĐV thi đấu phong trào cho địa phương cũng phải được tuyển chọn, huấn luyện bài bản và có ít nhất 2 năm theo đuổi các lớp VT. Với mục tiêu phát triển đều các môn võ, chúng tôi gắn kết với huấn luyện viên những lớp võ nhằm chủ động tìm kiếm, uốn nắn những cá nhân có tố chất. Trên cơ sở đó sẽ hun đúc niềm đam mê cho các em để trở thành lực lượng “chủ lực”của phong trào VT trong tương lai”- bà Bùi Thị Hồng Thủy cho hay.

Các lớp võ phục vụ tốt nhu cầu của thanh, thiếu niên tại TP. Long Xuyên

Với cách làm mang tính “đường dài” này, Long Xuyên đã và đang có lực lượng VĐV VT phong trào đông đảo, chất lượng, sẵn sàng chinh phục những giải đấu cấp tỉnh. “Chúng tôi không chỉ quan tâm đến việc phát triển phong trào theo chiều rộng, mà còn đầu tư theo chiều sâu để có được lực lượng kế thừa liên tục. Tại Đại hội Thể dục -  Thể thao tỉnh năm 2018, đơn vị Long Xuyên đã đoạt 79 Huy chương vàng ở các môn VT, vượt chỉ tiêu đề ra 19 Huy chương vàng. Đây là thành quả của quá trình tuyển chọn, huấn luyện VĐV từ rất lâu, chứ không thể thành công trong khoảng thời gian ngắn” - bà Bùi Thị Hồng Thủy giải thích.

Có thể kể đến những cá nhân nổi bật của phong trào VT tại Long Xuyên như: Lê Quốc Nguyên Giáp (Wusu), Nguyễn Thanh Phong (Pencak Silat) và Thu Thảo (Vovinam). Đặc biệt, môn võ Vovinam đã được ngành chuyên môn quan tâm, phát triển trong thời gian qua nên "kịp" góp 12/79 Huy chương vàng cho đơn vị Long Xuyên trong Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh vừa qua. Dù đạt được những thành quả ngoài mong đợi nhưng Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Long Xuyên vẫn nỗ lực đào tạo nguồn VĐV cho đơn vị. “Thể thao là chặng đường phấn đấu liên tục nên chúng tôi luôn quan tâm đến công tác đào tạo những VĐV trẻ, đảm bảo các em đạt đến “độ chín” khi tham gia các giải đấu quan trọng. Ngay sau khi Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh vừa kết thúc, chúng tôi đã bắt tay chuẩn bị nguồn nhân lực cho kỳ đại hội sau, dù thời gian còn dài. Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu huấn luyện viên các lớp VT trên địa bàn TP. Long Xuyên chủ động tuyển chọn những cá nhân phù hợp để hình thành đội năng khiếu ở từng môn võ riêng biệt, hướng đến các giải đấu quan trọng cấp tỉnh”- bà Hồng Thủy thông tin.

THANH TIẾN