Long Xuyên tăng cường giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính

09/12/2024 - 06:20

 - Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận "Một cửa") TP. Long Xuyên được chọn làm nội dung giám sát chuyên đề của HĐND thành phố trong năm 2024. Kết quả giám sát chỉ ra mặt làm được, hạn chế, khó khăn; đoàn giám sát kiến nghị một số vấn đề để ngành chuyên môn làm tốt hơn trong thời gian tới.

Từ ngày 1/1 đến 31/7/2024, hơn 7.800 hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận "Một cửa" thành phố (504 hồ sơ cũ chuyển sang); gần 92% được giải quyết. Nhiều nhất là lĩnh vực đất đai (5.183 hồ sơ), hộ tịch (1.392 hồ sơ), còn lại là quản lý đô thị. Về dịch vụ bưu chính công ích, giải quyết 34,2%; thanh toán trực tuyến 427 hồ sơ, số tiền trên 32 triệu đồng. Chất lượng giải quyết hồ sơ, TTHC thông qua Bộ phận "Một cửa" ngày càng được nâng lên, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC. Công tác số hóa hồ sơ, TTHC được thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện cho công dân tái sử dụng dữ liệu điện tử trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác cải cách hành chính được trang bị, cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ”, từ năm 2019 đến nay, TP. Long Xuyên duy trì mô hình “Sáng thứ 7 làm việc tại Bộ phận "Một cửa" thành phố”. Tuy không bố trí 100% cán bộ, công chức làm việc như ngày thường, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ TTHC khi người dân đến liên hệ công việc, bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Nếu ngày thường, đơn vị tiếp nhận từ 60 - 70 hồ sơ, thì sáng thứ 7, lượng hồ sơ chỉ 20 - 30, hầu hết tập trung ở lĩnh vực đất đai, đăng ký xóa thế chấp… Tuy nhiên, với tinh thần cởi mở, thân thiện, trách nhiệm, cán bộ, công chức được phân công làm nhiệm vụ vẫn nghiêm túc, trách nhiệm và sẵn sàng hỗ trợ khi người dân đến liên hệ công việc. Bà Đinh Thị Khánh (ngụ phường Mỹ Hòa) cho biết: “Tôi tranh thủ làm hồ sơ thế chấp vay vốn ngân hàng, trong khi công việc cơ quan khá bận rộn, khó sắp xếp thực hiện vào giờ hành chính. Rất may, Bộ phận "Một cửa" vẫn làm việc sáng thứ 7, giúp tôi đăng ký thế chấp tài sản thuận lợi, ngân hàng giải ngân ngay trong ngày”.

Tuy nhiên, nhu cầu giải quyết TTHC ở đô thị lớn nhất tỉnh rất cao. Vì vậy, tình trạng hồ sơ chưa giải quyết, giải quyết trễ hạn, chưa trả hồ sơ… vẫn chiếm tỷ lệ nhất định. Việc khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên phần mềm hệ thống một cửa của tỉnh vẫn chưa được cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thường xuyên. Số căn cước công dân của người dân còn vướng mắc, dẫn đến việc hỗ trợ, hướng dẫn tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công, kích hoạt tài khoản định danh điện tử chưa suôn sẻ. Trình độ chuyên môn của cán bộ chưa đồng đều, cùng nội dung yêu cầu giải quyết, nhưng mỗi cán bộ hướng dẫn khác nhau, gây phiền hà cho người dân. Đây là những hạn chế, vướng mắc được đoàn giám sát HĐND TP. Long Xuyên chỉ ra.

“Sau giám sát, đề nghị UBND thành phố có biện pháp quyết liệt, tổ chức kiểm tra để xử lý, hoặc đề nghị xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế trên. Đồng thời, chỉ đạo UBND cấp phường tăng cường kiểm tra, xác nhận hồ sơ theo quy định; có hình thức xử lý đối với trường hợp thực hiện không đúng quy định, xác nhận sai nguồn gốc, làm ảnh hưởng quá trình xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. Thường xuyên quan tâm, theo dõi, sắp xếp lại cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận "Một cửa", đảm bảo cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có đạo đức, kỹ năng giao tiếp, có trách nhiệm với công việc” - Phó Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Huỳnh Thị Thúy, Trưởng đoàn giám sát đề nghị.

Tại kỳ họp thứ 11 (chuyên đề), HĐND thành phố ban hành nghị quyết tán thành nội dung báo cáo kết quả giám sát về nội dung trên. Ngoài việc đề nghị UBND thành phố sớm ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, HĐND thành phố yêu cầu Văn phòng HĐND và UBND thành phố tăng cường theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân, hạn chế đến mức thấp nhất trả hồ sơ trễ hạn. Đơn vị tập trung rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm, gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

GIA KHÁNH