Lừa bán sim 4G giá “siêu rẻ”

28/04/2021 - 05:30

 - Đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng, nhiều đối tượng xây dựng Website có tên miền như những trang bán sim chuyên nghiệp, chạy quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube… để thu hút người dùng. Chỉ cần đặt hàng mua, khách hàng mất tiền thật nhưng nhận về “cục tức”.

Kiểu quảng cáo giá rẻ để dụ khách hàng

“Rẻ đến bất ngờ”

Anh Nguyễn Văn Hưng (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) mới trang bị thêm màn hình cảm ứng cho chiếc xe ôtô nên có nhu cầu tìm mua sim 4G giá rẻ sử dụng cho xe. “Phải có sim chạy dữ liệu di động thì định vị GPS và các tiện ích trên màn hình, như: bản đồ (Google map), YouTube, phát Wifi cho xe… mới sử dụng được. Do lười nạp tiền hàng tháng nên tôi muốn tìm sim 4G có gói sử dụng 1-2 năm cho tiện. Lướt Facebook, tôi thấy trang quảng cáo “cuahangsim4g.com” giới thiệu sim 4G của mạng Viettel giá 180.000 đồng/sim, được tặng 5GB/ngày (tương đương 150GB/tháng), trọn gói 2 năm hưởng khuyến mãi mà không cần nạp tiền. Sim còn được khuyến mãi 50 phút ngoại mạng/tháng, miễn phí mọi cuộc gọi nội mạng Viettel dưới 20 phút. Nếu đặt cùng lúc 2 sim, chỉ tốn 250.000 đồng” - anh Hưng kể.

Vốn cảnh giác với kiểu khuyến mãi “tặng tỷ GB data”, thấy gói khuyến mãi 5GB/ngày khá giống với các nhà mạng đang áp dụng, nên anh Hưng vào trang đặt mua 2 sim. Dự định của anh là 1 sim sử dụng cho màn hình xe ôtô, 1 sim gắn vào điện thoại để xài 4G và các cuộc gọi miễn phí. “Tham khảo các gói cước hiện tại, gói rẻ nhất 70.000 đồng/tháng cũng chỉ được 1 GB/ngày. Nếu xài 2 năm, tiền cước khoảng 1,7 triệu đồng, trong khi với sim khuyến mãi này, chỉ tốn có 125.000 đồng trọn gói mà dữ liệu nhiều hơn. Phía dưới trang web bán hàng, có cả ngàn bình luận khen ngợi sim 4G nên cũng yên tâm” - anh Hưng phân tích.

Sau khi đặt mua, có số điện thoại gọi cho anh Hưng xác nhận đơn hàng. Nhân viên này cam kết anh sẽ được “1 đổi 1” nếu sim không có sóng, 4G không ổn định hoặc không đủ dung lượng. “Khi nhân viên chuyển phát nhanh giao hàng đến, tôi thấy địa chỉ gửi là 81 Văn Quan, Lạng Sơn, bên trong có 2 thẻ kèm sim dán chữ “sim 4G Viettel sử dụng gói 2 năm không cần nạp tiền”. Chỗ vị trí sim có “tem niêm phong” kèm ghi chú “Sim không được thử, chỉ được kích hoạt khi thanh toán thành công, tránh trường hợp mất sim”. Trong gói hàng còn có thẻ bảo hành kèm cam kết “lỗi 1 đổi 1” và số điện thoại như trên trang Website bán hàng” - anh Hưng thông tin.

Sau khi thanh toán tiền hàng xong, anh Hưng mang 2 sim thử vào màn hình ôtô và điện thoại, tất cả đều không hiện cột sóng, thiết bị hoàn toàn không nhận sim. Tưởng sim bị lỗi, anh Hưng gọi vào 2 số điện thoại trên thẻ bảo hành là 0912079188 và 0936088913 nhưng đều “ngoài vùng phục vụ” và “đang tạm khóa”. Bực mình, anh mang sim ra cửa hàng Viettel kiểm tra thì mới biết, cả 2 sim đều đã bị khóa từ lâu.

Nhiều thủ đoạn lừa

Anh Trần Long Khánh (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) còn bị lừa nặng hơn khi đặt mua 2 sim 4G với giá 380.000 đồng. “Theo quảng cáo trên Fanpage sim 4G Max Data, thì chỉ cần bỏ ra 190.000 đồng, được mua sim 4G với gói 2 năm không cần nạp tiền, băng thông rộng lên đến 2.000GB/tháng. Kèm theo đó là được miễn phí gọi nội mạng và 100 phút gọi ngoại mạng/tháng cùng với lời cam kết lướt Web, chơi Game, xem phim “tẹt ga”, ổn định ngang mạng cáp quang…

Thấy phần bình luận, nhiều người khen sim “thần thánh”, chia sẻ hình ảnh chơi Game mượt mình thấy cũng ham. Sau khi thanh toán tiền mua 2 sim, bỏ vào điện thoại xài không được, vào lại trang Fanpage khiếu nại thì tài khoản Facebook của tôi bị khóa bình luận, gửi tin Messenger cũng không được. Một số người bạn có kinh nghiệm cho biết, Fanpage này sử dụng chức năng kiểm soát bình luận. Những bình luận khen trên trang do chính những Nick “phe nhà” của trang tạo ra.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Viettel An Giang - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cho biết, đối với các dịch vụ viễn thông, dịch vụ di động, Internet, truyền hình… Viettel khuyến khích mua hàng trên trang Website mua sắm Online chính thức của Viettel (Vietteltelecom.com), các cửa hàng, đại lý của Viettel.

“Hiện nay, có nhiều Website, Fanpage rao bán sim Viettel 4G, đưa ra mức giá siêu rẻ kèm nhiều chương trình khuyến mãi để đánh lừa người tiêu dùng. Khách hàng mua sim không rõ nguồn gốc trên mạng gặp rất nhiều rủi ro. Nếu cung cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân và các thông tin cá nhân để mua sim hay nâng cấp sim 4G trên mạng, khách hàng dễ bị kẻ gian đánh cắp thông tin để lợi dụng vào việc xấu” - ông Hùng cảnh báo.

Giám đốc Viettel An Giang cho biết, hiện nay, các thông tin về gói cước, các chương trình khuyến mãi của Viettel đều được thông tin công khai, đầy đủ trên Website chính thức, các cửa hàng, đại lý của Viettel. Để tìm hiểu kỹ hơn, khách hàng nên đến các cửa hàng, đại lý Viettel để được nhân viên tư vấn, chọn lựa gói cước, dịch vụ phù hợp.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

Ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, để kích hoạt sử dụng Sim 4G, khách hàng bắt buộc phải đăng ký thông tin thuê bao chính chủ, được nhân viên chụp ảnh ngay tại đại lý, cửa hàng Viettel. Do vậy, kiểu quảng cáo bán Sim 4G kích hoạt sẵn với giá rẻ trên mạng đều là lừa đảo.

 

 

Liên kết hữu ích