Lựa chọn lành mạnh nhất cho bữa sáng

19/08/2022 - 14:10

Nghiên cứu mới cho thấy nếu bạn muốn ăn một bữa sáng tốt cho sức khỏe thì hãy thay thế trứng luộc bằng quả bơ hoặc cá hồi sống.

Ngoài ra, mọi người nên tránh món truyền thống như bánh mì trắng nướng ăn kèm mứt. 

Theo Telegraph, các nhà khoa học tại Đại học Tufts (Mỹ) đã tạo ra một “La bàn Thực phẩm” để đánh giá mức độ lành mạnh của hơn 8.000 loại thực phẩm. Thang điểm từ 1 đến 100. 

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Renata Micha, cho biết: “Với thuật toán tính điểm công khai, La bàn Thực phẩm có thể thúc đẩy lựa chọn thực phẩm lành mạnh - hướng dẫn hành vi của người tiêu dùng, chính sách dinh dưỡng, nghiên cứu khoa học”. 

Bơ được chấm 100 điểm về mức độ lành mạnh. Ảnh minh họa: Eatthis

Các thuộc tính dinh dưỡng thực phẩm được nhóm thành 9 loại tác động đến các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống như béo phì, tiểu đường, tim mạch và ung thư.

Chín nhóm bao gồm: tỷ lệ chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, thành phần thực phẩm, chất phụ gia, quá trình chế biến, chất béo cụ thể, chất xơ và protein, hóa chất thực phẩn. 

Các loại thực phẩm tốt có chỉ số trên 70 điểm. Mọi người nên tránh loại dưới 30 điểm, tiêu thụ vừa phải loại 50 điểm. 

Điểm trung bình của hơn 8.000 loại thực phẩm là 43. Trong đó, đồ ăn vặt và món tráng miệng bị xếp loại kém nhất.

Quả bơ và cá hồi sống là một trong số ít thực phẩm đạt 100 điểm cùng với súp lơ xanh, nước ép cần tây, cải xoong, cherry, đậu đỏ. Các loại đậu (78 điểm), trái cây (74) và rau (69) cũng thuộc nhóm có điểm số cao nhất. 

Nhóm thịt cũng bị cho điểm kém với thịt bò (25 điểm), thịt gia cầm (43) và hải sản (67). Trứng luộc hoặc chần, thường bị đánh giá thấp do có hàm lượng cholesterol cao, chỉ đạt 51 điểm. Đồ uống có ga hay mứt trên bánh mì trắng bị chấm 1 điểm. 

Trứng luộc là món ăn gây tranh cãi về tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa: Presswire18

Tuy nhiên, một phân tích trước đây lại đánh giá cao vai trò của trứng trong bữa sáng. Khảo sát có sự tham gia của gần 4.800 người từ 30 đến 79 tuổi. Trong đó, gần 1.400 người khỏe mạnh và hơn 3.400 người từng mắc bệnh tim. Họ đưa ra câu trả lời về tần suất ăn trứng cũng như các thực phẩm khác như cơm, thịt và rau.

Khi phân tích máu của những người tham gia, các tác giả ghi nhận nhóm thường xuyên ăn trứng có nhiều apolipoprotein A1, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ.

Theo Aboluowang, thời điểm tốt nhất cho bữa sáng là từ 6 đến 8h, vì lúc này axit dạ dày tiết ra mạnh, hấp thụ thức ăn sẽ tốt cho cơ thể. Mọi người không nên ăn quá sớm làm rối loạn nhịp độ hoạt động của dạ dày và ruột.

Nếu bạn ăn sáng sau 9h sẽ gây ra cảm giác không ngon miệng, đầy bụng khi tới bữa trưa.

Theo Vietnamnet