Lừa tiền “chạy án”

07/02/2023 - 06:56

 - Biết Nguyễn Duy Tân (sinh năm 1985, ngụ phường Bình Khánh) đang cần tìm người giúp “chạy án” để trả ơn cho người quen, Nguyễn Tiến Sĩ (sinh năm 1985, ngụ phường Đông Xuyên) và vợ Võ Thị Diễm Phụng (sinh năm 1982, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cấu kết nhiều lần lừa tiền của Tân.

Bị cáo Sĩ, Phụng nghe tuyên án

Là bạn bè, cũng là người từng được Nguyễn Duy Tân giúp đỡ trong cuộc sống, nhưng Nguyễn Tiến Sĩ không biết ơn, mà cư xử thiếu tình người, tính kế lừa gạt bạn hơn 500 triệu đồng.

Do kinh doanh nên Tân có khá nhiều bạn bè, trong đó có Nguyễn Minh Trọng (sinh năm 1986, ngụ khóm Đông Thạnh A, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) là người bạn đã đứng ra giúp đỡ việc làm ăn, kinh doanh nên Tân mang ơn. Khoảng tháng 3/2020, biết Trọng bị Công an TP. Long Xuyên bắt về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, Tân có ý định muốn trả ơn bằng cách tìm người giúp Trọng được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Không biết ai thân thiết để nhờ cậy, Tân bày tỏ ý nguyện của mình với Sĩ. Biết hoàn cảnh Tân thuộc diện khá giả, Sĩ dựng chuyện nói vợ tên Võ Thị Diễm Phụng, hiện là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Long (tỉnh Đồng Tháp), quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, có quan hệ họ hàng với Giám đốc Công an tỉnh An Giang nên có thể “chạy án” cho Trọng. Sĩ đứng ra giới thiệu Phụng để Tân làm quen. Dưới sự “chỉ đạo” của chồng, Phụng đồng ý giúp cho Tân, mặc dù Phụng chỉ là công nhân.

Ngày 15/5/2020, Phụng kêu Tân chuyển trước 50 triệu đồng “chạy án” cho Trọng, qua tài khoản của Trần Thái Thuận (sinh năm 1987, ngụ xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) làm chi phí đi lại. Sau khi lấy được tiền quá dễ dàng, lòng tham của vợ chồng Sĩ, Phụng nổi lên. Ngày 11/6/2020, Phụng tiếp tục điện thoại kêu Tân chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản trên để nhanh chóng lo chạy án cho xong. Thấy Phụng quá hối thúc, Tân tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản của Thuận. Sau đó, tiền này lại được chuyển khoản sang cho Phụng và Sĩ.

Tháng 10/2020, Trọng bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên tuyên phạt 7 tháng tù giam mà không trả tự do ngay tại tòa. Lúc này, Tân biết đã bị lừa, nên điện thoại nói chuyện phải trái, nhưng bị vợ chồng Sĩ, Phụng hù dọa, thách thức. Quá bức xúc, ngày 23/11/2020, Tân tố cáo Phụng và Thuận có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 550 triệu đồng, gửi đến Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang.

Tân nói cho Sĩ và Phụng biết số tiền chạy án trên là của vợ Trọng vay mượn của một tay anh chị ở TP. Cần Thơ. Nghe vậy, sợ bị “xã hội đen” tìm gây sự, Phụng nhắn tin cam kết bán tài sản trả tiền cho Tân. Sau khi thỏa thuận việc trả tiền, ngày 7/12/2020, Tân rút yêu cầu xử lý hình sự đối với Phụng, Sĩ và Thuận. Tuy nhiên, vợ chồng Sĩ bỏ nhà đi lẩn tránh ở nhiều nơi, cắt liên lạc với Tân, không trả lại tiền đã chiếm đoạt. Ngày 28/1/2021, Tân tiếp tục gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, yêu cầu xử lý hình sự đối với Phụng và Sĩ.

Sau khi biết việc làm của mình không thể thoát, ngày 26 và 28/11/2021, Sĩ và Phụng lần lượt ra đầu thú với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, nhưng lại “bẻ cong” sự việc, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra cũng như xét xử. Khi TAND tỉnh xét xử, bị cáo Sĩ luôn khẳng định rằng, số tiền đã chiếm đoạt (của vợ Trọng) có sự tham gia giúp sức của Tân trong bàn bạc, bày mưu, chứ không phải là tiền của Tân. Bị cáo cho rằng, cùng Tân dựng lên chuyện Phụng có quan hệ quen biết rộng rãi với nhiều lãnh đạo cấp cao, có thể lo chạy án được cho Trọng, mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền để chia nhau tiêu xài, mỗi người 275 triệu đồng.

Tuy nhiên, lời khai của bị cáo Sĩ không có tài liệu, chứng cứ khác để xác định. Riêng bị cáo Phụng sau khi đầu thú đã khai nhận, do tin lời của Sĩ nên làm theo hướng dẫn của Sĩ, kêu Tân chuyển khoản đến số tài khoản của bạn là Thuận, sau đó Phụng nhờ Thuận rút tiền ra, mang đưa hết cho Sĩ, không hưởng bất cứ lợi ích gì. Qua kết quả đối chất giữa các bị cáo với bị hại Tân và người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án, kết quả các bên đều trình bày như nội dung đã khai ban đầu. Vợ Trọng khẳng định không quen biết Sĩ, Phụng; không đưa tiền cho Tân lo "chạy án" cho Trọng.

Cuối cùng, biết không thể chối tội, bị cáo Sĩ thừa nhận mình đã bày cách chỉ đạo Phụng chiếm đoạt 550 triệu đồng của Tân để tiêu xài. Với hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản người khác, cùng với nhân thân xấu nhiều tiền sự, tiền án, Sĩ bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 12 năm tù, Phụng 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

NGUYỄN HƯNG