Lực lượng An ninh Kinh tế: 65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành

14/05/2018 - 07:32

 - Ngày 13-5-1953, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ký Nghị định số 74/NĐ-CA, ban hành mô hình tổ chức của Thứ Bộ từ Trung ương xuống địa phương, trong đó có tổ chức bảo vệ kinh tế - tiền thân của lực lượng Bảo vệ An ninh kinh tế (ANKT) ngày nay. Từ đây, tổ chức và nhiệm vụ của lực lượng ngày càng hoàn thiện.

Đơn vị An ninh kinh tế nhận thưởng Huân chương Chiến công hạng III

Lịch sử hình thành và phát triển của lực lượng bảo vệ ANKT là một phần lịch sử của lực lượng an ninh và không tách rời lịch sử dân tộc qua 2 cuộc kháng chiến. Khi mới thành lập, lực lượng đã gánh trên vai nhiều trọng trách: bảo vệ an toàn cho sản xuất, bảo vệ an toàn và bí mật các mặt nghiệp vụ của ngành kinh tế, tài chính; tiêu diệt bọn gián điệp, phá hoại; chống trộm cắp, tham ô, lãng phí, giữ gìn tài sản quốc gia.

Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, lực lượng đều để lại những dấu ấn đặc biệt và chiến công xuất sắc. Giai đoạn từ năm 1976-1987 là thời điểm vô cùng khó khăn. An Giang vừa được giải phóng, phải đối đầu với bọn diệt chủng Khmer đỏ. Đơn vị đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, giữ vững ổn định chính trị, làm trong sạch nội bộ.

Điển hình, năm 1981 tham gia đẩy mạnh công tác thuần khiết nội bộ ở các ngành kinh tế, thanh loại 746 trường hợp không đủ phẩm chất chính trị, thoái hóa biến chất; kết hợp chặt chẽ các ngành chức năng thanh, kiểm tra thường xuyên các đơn vị kinh tế trọng điểm, nhất là các công ty, xí nghiệp sản xuất - kinh doanh; phát hiện, uốn nắn nhiều hiện tượng tiêu cực, chủ động có kế hoạch bảo vệ chặt chẽ cơ quan, kho tàng, tài sản Nhà nước. 

Giai đoạn từ năm 1988-2003, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, tình hình đặt ra nhiều vấn đề khó khăn trong công tác bảo vệ ANKT. Tuy nhiên, lực lượng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, với những chiến công xuất sắc.

Ngày 3-8-1991, đơn vị phục kích, bắt quả tang Phan Ngọc Hùm (ngụ Long Xuyên) đang sản xuất, lưu hành tiền giả loại 2.000 đồng; thu giữ 10kg giấy bạc giả; bắt 10 tên. Đơn vị chủ động nắm tình hình, sớm phát hiện sự mất cân đối tài chính, những dấu hiệu tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Lương thực An Giang…

Giai đoạn 2004 đến nay, cả nước nói chung, An Giang nói riêng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Lực lượng ANKT An Giang đã có những đóng góp nhất định trong công tác bảo vệ ANKT, bảo vệ sự trong sạch môi trường kinh doanh, giữ vững sự ổn định và phát triển của các thành phần kinh tế trên địa bàn. Đơn vị thường xuyên điều tra, xác minh làm rõ năng lực tài chính, quan hệ nhân thân của các doanh nghiệp, cá nhân đến đầu tư, kinh doanh tại An Giang.

Qua đó, phát hiện các đối tác đầu tư có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, nghi vấn liên quan an ninh quốc gia để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hướng xử lý kịp thời; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm tiền giả, chiếm đoạt thuế VAT, trộm cắp cước viễn thông quốc tế,...

Chiến công lớn nhất là đơn vị đã phối hợp các Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh thực hiện thành công Chuyên án VHT3, đấu tranh với các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Kết quả, đã khởi tố 55 bị can với các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, góp phần giảm cho ngân sách tỉnh phải chi trả tiền hoàn thuế VAT gần 600 tỷ đồng và ngân sách cả nước gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Với chiến công này, đơn vị đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng III, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 cá nhân; 5 cá nhân được Bằng khen Tổng cục An ninh. Kế hoạch đấu tranh triệt phá đường dây buôn lậu đường cát Thái Lan qua biên giới do Vi Ngươn Thạnh (tự Tỷ đường) góp phần vào sự phát triển lành mạnh, ổn định của nền kinh tế, tạo được khí thế thi đua sôi nổi của các lực lượng chống buôn lậu.

Đồng thời, đã gây được tiếng vang lớn, được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng Nhân dân và tạo niềm tin đối với lực lượng Công an nhân dân. Với chiến công này, đơn vị đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cá nhân được bằng khen của các cấp, ngành.  

Quá trình công tác, chiến đấu và trưởng thành của Phòng Bảo vệ ANKT (Công an tỉnh) đã được ghi nhận bằng 2 Huân chương Chiến công hạng II; 1 Huân chương Chiến công hạng III; 2 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; cờ Đơn vị thi đua xuất sắc 3 năm 1991, 1998, 2015; Đơn vị Quyết thắng 12 năm. Rất nhiều cá nhân nhận các hình thức khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục An ninh, UBND tỉnh và Công an tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc, sự phối hợp tận tình, có hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương, sự phối hợp và giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị kinh tế, sự ủng hộ của Nhân dân, những năm qua, lực lượng ANKT đã được xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, ngày càng được rèn luyện thử thách, thể hiện sự trung kiên, bản lĩnh nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐẠI TÁ LÊ VĂN TIỀN (Phó Giám đốc Công an tỉnh)