Luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc

28/02/2024 - 10:12

Tiếp tục chương trình tham dự Phiên họp cấp cao khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có các cuộc gặp với lãnh đạo, quan chức Liên hợp quốc và trưởng đoàn các nước.

Ngày 27/2, tại cuộc gặp Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ thông tin về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm sự thụ hưởng quyền con người cho người dân trong tiến trình đổi mới và phát triển đất nước. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền con người.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc chúc mừng Việt Nam có năm đầu tiên trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2023-2025 vô cùng thành công; cảm ơn Việt Nam đã đưa ra những cam kết ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế; đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Việt Nam đối với Văn phòng Cao ủy và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hai bên.

Luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn hai Bộ Ngoại giao cùng phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao giữa hai nước trong năm 2024, khi hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đề nghị Venezuela tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng như an ninh lương thực.

Bộ trưởng Yvan Gil Pinto khẳng định, Venezuela coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, đối tác quan trọng hàng đầu của Venezuela tại khu vực Đông Nam Á; nhất trí về phương hướng phát triển quan hệ hai nước và khẳng định Venezuela luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.

Luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc ảnh 2

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại diện Bộ trưởng Ngoại giao Canada tại Quốc hội Pam Damoff. Ảnh: TTXVN

Gặp Đại diện Bộ trưởng Ngoại giao Canada tại Quốc hội Pam Damoff, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada; cho rằng hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại lên tầm cao mới, tận dụng tốt tiềm năng hợp tác, nhất là trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bà Pam Damoff khẳng định, Canada sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, bảo vệ quyền con người và nhất trí về việc hai nước tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế quốc tế và khu vực.

Trước đó, ngày 26/2, tại cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong hệ thống quản trị toàn cầu và giải quyết các thách thức chung, đề nghị Liên hợp quốc tiếp tục ủng hộ và đồng hành với Việt Nam để phát triển đất nước, cũng như ủng hộ các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ tuyệt vời của Việt Nam dành cho các ưu tiên của Liên hợp quốc, nhất là về tham gia gìn giữ hòa bình, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, ủng hộ cải tổ Hội đồng Bảo an và các định chế tài chính quốc tế, đặc biệt là đi tiên phong thực hiện các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu và hứa sẽ thuyết phục các bên đối tác thực hiện đúng các cam kết của mình.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Dennis Francis, Liên hợp quốc đã có nhiều đóng góp rất tích cực vào đề cao luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển giữa các quốc gia, cũng như ủng hộ nỗ lực của các nước, trong đó có Việt Nam, về xử lý các thách thức cấp bách liên quan biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Ông Dennis Francis khẳng định, Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực cho công việc của Liên hợp quốc.

Vui mừng gặp lại Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai nước, đề nghị Iran hỗ trợ phát triển và mở cửa thị trường cho các sản phẩm Halal của Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, trong đó có Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Abdollahian mong muốn hai nước tiếp tục phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều tương xứng tầm vóc quan hệ song phương; nâng cao hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo; nhất trí tăng cường hợp tác, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Murat Abugaliuly Nurtleu, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Kazakhstan, đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Á. Phó Thủ tướng Kazakhstan nhất trí hai bên cần thúc đẩy những biện pháp toàn diện, hiệu quả nhằm tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực cũng như hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng có nhiều cuộc tiếp xúc ngắn với Bộ trưởng Tư pháp Maroc, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia… Tại các hoạt động, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định lập trường chung của ASEAN và Việt Nam về giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Theo Nhân dân