Lý Sơn - nơi biển trời giao hòa gặp gỡ

29/05/2022 - 07:57

Chúng tôi đến Lý Sơn vào một ngày cuối tháng 5, khi tiết trời còn trong xanh và nắng ruộm vàng lên từng con sóng. Từ cảng Sa Kỳ, gần một giờ đồng hồ, con tàu chòng chành trên sóng nước đưa chúng tôi từ đất liền vào với thiên đường giữa biển khơi.

Gọi Lý Sơn là thiên đường giữa biển khơi bởi nơi này mang vẻ đẹp rất riêng, không giống với bất kỳ vùng biển nào trên dải đất hình chữ S. Bờ biển trải dài mênh mông vút tầm mắt với những rặng núi đá đen chập chùng, tô điểm cùng sắc xanh của nước, hoà quyện với mây trời tạo nên một bức tranh Lý Sơn đẹp hoàn mỹ, đủ để say lòng du khách thập phương.

Đảo Lớn nhộn nhịp

Chân trời xanh trong vắt, sắc nước màu ngọc lam chấm phá bằng vài con thuyền ngoài xa hay đôi ba cái thúng biển tạo nên một khung cảnh rất đỗi dung dị, đời thường cho vùng biển Lý Sơn. (Ảnh: Hoàng Lan)

Khi chuyến tàu cao tốc từ đất liền cập đảo Lớn Lý Sơn, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh cư dân trên bến dưới thuyền đông đúc, ồn ào và nhộn nhịp. Đi bộ một vòng quanh khu vực cầu cảng, chúng tôi bắt gặp những khoảnh khắc bình yên với chân trời xanh trong vắt, sắc nước màu ngọc lam chấm phá bằng vài con thuyền ngoài xa hay đôi ba cái thúng biển tạo nên một khung cảnh rất đỗi dung dị, đời thường.

Đảo Lớn là nơi hội tụ rất nhiều điểm du lịch thú vị mà nhất định bạn phải đến tham quan như cổng Tò Vò, chùa Đục, chùa Hang, núi Thới Lới, hang Câu, hòn Mù Cu…Tất cả đều mang một vẻ đẹp hoang sơ, tuyệt mĩ đến hút hồn.

Theo lời giới thiệu của người dân địa phương, có hai khoảnh khắc đẹp nhất trên đảo Lớn mà du khách không nên bỏ qua khi đến Lý Sơn, đó là khung cảnh bình minh ló rạng trên cột cờ Thới Lới hoặc trên Hòn Mù Cu và khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống cổng Tò Vò. Đây là những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Lý Sơn và trong tương lai sẽ được xây dựng thành tuyến du lịch có sức hấp dẫn du khách đến với đảo.

Đảo Bé bình yên

Đảo Bé được ví như thiên đường du lịch bởi khung cảnh hoang sơ, thơ mộng rất đỗi bình yên. (Ảnh: Tiến Hòa)

Từ đảo Lớn, chúng tôi ngồi cano khoảng 15 phút đồng hồ để di chuyển sang đảo Bé. Đảo Bé còn có tên gọi khác là đảo An Bình, cũng bởi nơi đây không ồn ào, không tấp nập cư dân sinh sống và cũng chẳng nhộn nhịp, đông đúc du khách như những hòn đảo khác. Cả đảo Bé chỉ có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản. Nơi đây, những ngôi nhà được xây san sát nhau, cùng quay mặt ra hướng biển để đón gió và nắng.

Đảo Bé được ví như thiên đường du lịch bởi khung cảnh hoang sơ, thơ mộng rất đỗi bình yên với những bãi cát trắng trải dài cùng làn nước biển xanh trong và những vách đá trầm tích núi lửa có từ hàng triệu năm trước. Chính vẻ đẹp mộc mạc nên thơ ấy đã mang lại sức hút riêng biệt cho nơi này. Ấn tượng của chúng tôi về Đảo Bé là hình ảnh những khu homestay được xây dựng bên triền sóng nước trong xanh, được che bóng bởi những hàng dừa cao vút. Chúng tôi đã có những khoảnh khắc thư giãn khi được ngồi trên những mỏm núi đá đen, vút tầm mắt ngắm nhìn bãi biển rộng mênh mông như tấm thảm khoác lên mình màu xanh ngọc bích và những con thuyền xa xa đang lênh đênh trên biển. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch đảo Bé hãy chọn thời điểm khoảng từ tháng 4 đến tháng 8, lúc này thời tiết nắng ráo, ít mưa bão, rất thích hợp cho những hoạt động vui chơi trên đảo.

Chùa Hang linh thiêng

Chùa Hang với vẻ đẹp hòa quyện giữa núi non, biển trời. (Ảnh: Hoàng Lan)

Rời đảo Bé, chúng tôi đến tham quan di tích Chùa Hang - hang đông thờ phật lớn nhất trên đảo Lý Sơn. Chùa Hang được hình thành từ thế kỉ 16 trên một vách đá dựng đứng cao gần 20m ở ngọn Thới Lới. Chùa Hang có bề ngang 30m ăn sâu vào núi trên 25m theo kiểu hàm ếch. Ở trong hang có những kỉ đá, giường đá rất đẹp. Cửa hang được bao phủ bởi dãy bàng cổ thụ cành lá sum xuê xanh mát, phía trước dãy bàng là tượng Quan Thế Âm hướng ra biển. Với những nét độc đáo riêng, Chùa Hang đã trở thành di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1994. Trải qua lịch sử hơn 400 năm, ngôi chùa vẫn đứng sừng sững như một biểu tượng tâm linh đầy uy nghiêm của người dân đảo Lý Sơn. Mang ý nghĩa thiêng liêng đó, Chùa Hang thường được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện tôn giáo lớn trong năm như Lễ Vu Lan, Phật Đản... được đông đảo dân địa phương và du khách thập phương tìm đến hành lễ và cúng bái. Ngư dân Lý Sơn trước mỗi lần ra khơi cũng thường đến cầu cho những chuyến “hải lộ bình an”. Chúng tôi thành kính thắp nén nhang mong cầu cho mình, bạn bè và những người thân trong gia đình có nhiều sức khỏe, cuộc sống thuận lợi và bình an.

Hang Câu hùng vĩ

Bãi biển trong xanh tuyệt đẹp trước mặt Hang Câu. (Ảnh: Tiến Hòa) 

Trong hành trình khám phá Lý Sơn, chúng tôi dừng chân ở Hang Câu vào buổi chiều tà. Lúc này nước biển đã rút xuống, Hang Câu nằm sâu trong lớp núi đá đẹp và kỳ bí. Thiên nhiên ban tặng cho Hang Câu vẻ đẹp hùng vĩ giữa một bên là vách núi sừng sững, một bên là biển trời mênh mông. Theo người dân địa phương, sở dĩ thắng cảnh này mang tên Hang Câu vì vùng biển nơi đây có nhiều rau câu, một loài tảo biển có thể chế biến thành món ăn giải nhiệt ngày hè. Vùng biển Hang Câu còn sở hữu những rạn san hô có nhiều loài hải sản sinh sống, lại có những ghềnh đá nổi chạy từ bờ ra phía biển sâu, thu hút nhiều người về đây câu cá. Trải qua hàng triệu năm hoạt động kiến tạo địa chất, di sản thiên nhiên Hang Câu được hình thành, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Đặt chân đến Hang Câu vào những ngày hè, ngoài được thưởng ngoạn toàn cảnh núi non, cát trắng, biển xanh thì du khách còn được thỏa thích tham gia các hoạt động thể thao trên biển hoặc tổ chức các buổi dã ngoại bên bãi biển cùng người thân và bạn bè. Chúng tôi ngâm mình dưới làn nước trong veo màu ngọc bích, rồi tản bộ dọc theo bãi cát trắng trải trải dài miên man, nghe từng đợt sóng rì rào vỗ vào ghềnh đá, cảm thấy trong lòng thư thái, yên bình và trong trẻo đến lạ.

 Hành và tỏi là những sản vật nổi tiếng được trồng trên đảo Lý Sơn (Ảnh: Hoàng Lan)

Hành trình đến với Lý Sơn đã mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và đáng nhớ. Sự quyến rũ của Lý Sơn thật khó có thể miêu tả hết bằng lời. Với cảnh sắc thiên nhiên nên thơ đến say đắm lòng người, Lý Sơn xứng đáng được ví như là “Maldives của Việt Nam”. Đây thực sự là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và ấn tượng mà du khách không nên bỏ lỡ trong hành trình khám phá những vùng đất mới./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam