Man Utd đủ sức đua vô địch Ngoại hạng Anh?

22/12/2020 - 15:10

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh đang nóng lên khi Man Utd đã trở lại đường đua, trong khi Liverpool vẫn thi đấu rất ổn định.

Giới mộ điệu Anh đang đề cập đến một thống kê thú vị: ở vòng 4 Ngoại hạng Anh, khi Manchester United thua 1-6 trước Tottenham, Liverpool cũng bị hủy diệt bởi Aston Villa với tỷ số 7-2. Vòng 14 vừa qua, Liverpool thắng Crystal Palace 7 bàn trên sân khách, Man Utd cũng thắng Leeds United 6 bàn.

Sự trùng hợp thú vị của hai đại gia nước Anh là minh chứng cho thấy, trong mùa giải Ngoại hạng Anh xáo trộn bởi dịch COVID-19, điều gì cũng có thể xảy ra. Chưa khi nào các đội lớn thắng hay thua với cách biệt 5, 6 bàn thường xuyên như thế. Và sau khi bị loại khỏi vòng bảng Champions League, Man Utd lại hừng hực trở lại cuộc đua vô địch. 

Man Utd vừa nhấn chìm Leeds United. 

Cái duyên của Solskjaer 

Khi đồng hồ đếm ngược tưởng như điểm những tiếng cuối với HLV Ole Solskjaer sau thất bại tại Champions League, các học trò tại Man Utd lại giải cứu người thầy. Quỷ đỏ hòa 0-0 trước Manchester City, thắng Sheffield United 3-2 và vừa đè bẹp Leeds của HLV lão làng Marcelo Bielsa với tỷ số 6-2.

Man Utd đã vươn lên vị trí thứ tư. Thắng trận đá bù với Burnley, họ sẽ lên nhì bảng. 

Một lần nữa, Solskjaer lại thoát hiểm ngoạn mục. Vị thế chiến lược gia người Na Uy trở nên vững chắc hơn bao giờ hết, bởi nói cho cùng, không dễ tìm được HLV nào giúp Man Utd đứng nhì bảng.

Mùa trước, Quỷ đỏ đứng hạng ba. Dưới thời Solskjaer, Man Utd đang có thành tích ổn định bậc nhất sau thời Sir Alex Ferguson. Ngạc nhiên chưa, khi Solskjaer là HLV non kinh nghiệm nhất, chưa tạo được dấu ấn đáng kể trong lối chơi. 

Trong 6 trận gần nhất, có tới 3 lần Man Utd thắng trong tư thế ngược dòng, lần lượt trước Everton, Southampton và West Ham. Đó là những cuộc so tài mà dấu ấn cá nhân (Bruno Fernandes, Marcus Rashford) vượt trội chiến thuật của tập thể.

Bruno (số 18) đang gánh vác hàng công Quỷ đỏ.

Phụ thuộc vào cảm hứng của Bruno, Man Utd như đánh bạc, điển hình như ở Champions League, nơi Quỷ đỏ bế tắc hoàn toàn khi Paris Saint-Germain và RB Leipzig phong tỏa nhạc trưởng người Bồ Đào Nha. Nhưng ở Ngoại hạng Anh, Solskjaer vẫn đang thắng với canh bạc này.

Bruno tỏa sáng đều đặn với hiệu suất khó tin, in dấu giầy vào 42 bàn thắng của Man Utd trong một năm dương lịch. Cựu cầu thủ Sporting Lisbon làm tốt mọi nhiệm vụ, từ ghi bàn, kiến tạo, điều tiết lối chơi đến kéo bóng. Sự toàn diện của Bruno nâng cấp cả hàng tiền vệ Man Utd.

Chiến thắng trước Leeds của Man Utd cho thấy một sự thật nghiệt ngã nữa về Ngoại hạng Anh mùa này, là đôi khi, một đội bóng không cần chiến thuật tối ưu. Họ chỉ cần một ngôi sao đẳng cấp là đủ. Và Bruno, với pha nhả bóng thông minh cho Scott McTominay mở tỷ số, là mẫu cầu thủ như vậy. 

90 phút ở Old Trafford, hệ thống chiến thuật của HLV Bielsa hoàn toàn vô nghĩa trước những pha phối hợp nhóm của một Man Utd vẫn còn rất chệch choạc.

Ở giữa bảng xếp hạng, một Man City của Pep Guardiola luôn ám ảnh về chiến thuật cũng phải rất chật vật trước West Ham, West Brom hay Southampton, nhưng Man Utd của Solskjaer bị "chê đủ đường" giờ lại có cơ hội chiếm ngôi nhì bảng.

Man City sút tới 28 quả, nhưng chỉ ghi 1 bàn trước West Brom. 

Nói vậy không có nghĩa Solskjaer không có tài. Dưới thời HLV người Na Uy, Man Utd đã chơi với tinh thần tốt hơn. "Chúng tôi ngược dòng không chỉ một lần, nên đừng nói đó là sự trùng hợp", Solskjaer nói sau trận thắng 3-2 của Man Utd trước Southampton.

Quỷ đỏ chiến đấu đến phút cuối, thi đấu với cường độ cao để bù đắp thiếu sót về chiến thuật. Sự ổn định đáng ngạc nhiên của Bruno cùng những cá nhân thay nhau xuất thần như Rashford, McTominay hay Edinson Cavani giúp Man Utd thăng tiến, dù nhìn bên ngoài, chưa hẳn nửa đỏ thành Manchester đã chơi hay.

Man Utd bứt phá?

Còn quá sớm để nói Man Utd sẽ đua song mã với Liverpool. Nên nhớ, khoảng cách sít sao giữa 8 đội bóng đầu bảng sẽ khiến cục diện đảo chiều chỉ trong 1, 2 vòng đấu.

Trước vòng 13, Tottenham vẫn còn đứng đầu bảng, thì nay bị đẩy xuống đứng thứ sáu chỉ sau hai trận thua liên tiếp. Chelsea từng rơi xuống thứ tám, cũng với hai trận thua, dù có thời điểm bám đuổi Liverpool và Tottenham. 

Man City có giai đoạn đứng thứ....12, nhưng nếu thắng trận đá bù với Aston Villa, thầy trò HLV Pep Guardiola sẽ vươn lên thứ tư. Vị trí của các đội trước chặng marathon Giáng sinh và Năm mới chỉ mang ý nghĩa nhất thời, có thể xáo trộn rất mạnh.

HLV Solskjaer hiểu rõ sự khắc nghiệt ở Ngoại hạng Anh. 

Càng khó đánh giá cục diện trong mùa giải các đội hầu như không có thời gian chuẩn bị mùa giải, phải đá liên tục với mật độ dày. Sức bền và khả năng tính toán chiến lược đường dài sẽ giúp các CLB có lợi thế khi lượt về khởi tranh.

HLV Solskjaer mới có mùa thứ ba cầm quân ở Ngoại hạng Anh, song chuỗi 20 trận bất bại mùa trước ở lượt về cho thấy Quỷ đỏ đã có kinh nghiệm chạy nước rút.

Vấn đề của Solskjaer lúc này là Bruno, Rashford hay Anthony Martial phải... khỏe mạnh. Trong số các cầu thủ dự bị của Man Utd, chỉ Cavani là có tiềm năng tỏa sáng. Khác với Liverpool, đội bóng mà tiền đạo dự bị như Diogo Jota hay Takumi Minamino cũng biết ghi bàn, Man Utd có rất ít lựa chọn trên ghế dự bị.

Nếu HLV Solskjaer tiếp tục đè nén áp lực lên vai số ít cầu thủ ưu tú, Man Utd có thể gẫy đổ như giai đoạn cuối mùa trước đến đầu mùa giải năm nay. Chiến lược gia người Na Uy cần xây dựng những phương án mới, được cấp thêm nhân sự mới.

Nếu không, vị trí thứ tư hiện tại chỉ như liều thuốc xoa dịu tinh thần, còn Quỷ đỏ vẫn chưa cho thấy dáng dấp của đội sẵn sàng đua vô địch. 

Theo HỒNG NAM (VTC NEWS)