Mang Tết ra đảo xa

16/01/2023 - 08:34

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 4 lại hành quân về các xã, phường, thị trấn biên giới, hải đảo để chung vui, đón Tết với chính quyền và nhân dân.

Trên mỗi chặng đường hành quân ấy là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần sẻ chia với các gia đình chính sách, hộ nghèo và hỗ trợ địa phương xây dựng diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh. Bằng công sức và trái tim nhiệt huyết của mình, cán bộ, chiến sĩ CSB vừa trực tiếp, vừa là cầu nối mang Tết yêu thương đến với mọi người, mọi nhà.

Món quà Tết ý nghĩa

Sau gần hai tiếng đồng hồ vượt sóng, vượt gió, cuối cùng chuyến tàu “chở Tết” ra đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 cũng đến nơi. Những ngày giáp Tết, cơn gió bấc thổi mạnh khiến con đường ra xã đảo khó khăn hơn, thế nhưng trên gương mặt của từng thành viên trong đoàn vẫn rất hứng khởi.

Với tình cảm chân tình và thân thiện, hơn 50 cán bộ địa phương, chiến sĩ các LLVT đóng quân trên địa bàn và bà con nhân dân ngay từ sớm đã đứng trên cầu cảng đón tiếp đoàn đến với đảo. Một bầu không khí rộn ràng cờ hoa phấp phới làm nền cho tiếng nói cười, thăm hỏi của đất liền với hải đảo. Theo ông Phan Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải: Không phải hôm nay, cũng chẳng phải cứ đến dịp Tết Nguyên đán, quân và dân xã đảo mới nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ CSB, mà việc này đã trở nên thường xuyên. Ngày Tết, cán bộ, chiến sĩ CSB hỗ trợ bà con nào gạo, nào nhu yếu phẩm, tặng quà; ngày bình thường, lực lượng CSB tổ chức tuần tra, hỗ trợ người dân lao động, khai thác thủy sản. Chính nhờ sự giúp đỡ ấy mà xã đảo Tiên Hải gần với đất liền hơn...

Lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 và bà con tham gia hoạt động gói bánh tét. 

Không để người dân đợi lâu, những phần quà nhanh chóng được anh em trong đoàn chuyển lên xe đưa đến điểm tập kết để trao tận tay bà con. Trong không gian ấm áp nghĩa tình, 50 phần quà Tết cùng 30 suất học bổng đã được Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; các em học sinh nghèo, học giỏi. Cầm món quà Tết trên tay, ông Hoàng Tư Kim không giấu được niềm vui. Bản thân ông cũng là cựu quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bị ảnh hưởng chất độc hóa học, khiến cuộc sống gặp không ít khó khăn. Vì thế, ông Kim luôn trân quý tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ. “Gần đến Tết mà được nhận những món quà cùng những lời động viên, thăm hỏi như thế này, bà con chúng tôi thật cảm động và vui sướng. Với nhiều người có thể không lớn, nhưng với bà con như chúng tôi thật quý vô cùng”, ông Kim bộc bạch.

Nhân dân xã đảo Tiên Hải phần lớn mưu sinh bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Vì thế, trong Chương trình "Xuân biên giới-Tết hải đảo", ngoài các phần quà Tết, Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tặng cờ Tổ quốc và tủ thuốc y tế cho bà con ngư dân thêm yên tâm vươn khơi bám biển. Ông Nguyễn Văn Quang, ngư dân xã đảo Tiên Hải cho biết: "Nhờ có mấy chú CSB tuyên truyền nên chúng tôi hiểu và luôn khai thác đúng phạm vi vùng biển nước ta. Cờ Tổ quốc và tủ thuốc mà các chú tặng đúng là món quà Tết ý nghĩa đối với bà con ngư dân chúng tôi. Giờ đây đi trên tàu, bà con ngư dân chúng tôi rất yên tâm vì luôn có lực lượng CSB bên cạnh hỗ trợ kịp thời".

Rộn ràng ngày hội xuân

Những ngày diễn ra Chương trình "Xuân biên giới-Tết hải đảo", dù không khí bất ngờ trở lạnh vì cơn mưa nặng hạt nhưng những màn giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4, Biên phòng, đoàn thanh niên... vẫn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Gần 200 đòn bánh tét được các lực lượng chung tay sản xuất trong một hội thi không có người thắng, người thua, mà chỉ có tình cảm quân dân đong đầy gửi tới người dân trên đảo. Làn khói bếp mờ ảo len lỏi qua những cành mai được cắt tỉa gọn gàng, những mâm ngũ quả mang theo thông điệp ngày Tết quê hương càng khiến không khí thêm phần rộn ràng. Tiếp đó là hoạt động giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” và hội thi hóa trang chủ đề “Làm sạch môi trường biển” với các tiết mục độc đáo, mang hơi thở mùa xuân chính là món quà tinh thần ý nghĩa mà Thành đoàn Hà Tiên và tuổi trẻ Vùng CSB 4 gửi tới nhân dân trên đảo. Những cái nắm tay thật chặt xung quanh ngọn lửa trại truyền thống trên nền nhạc “Nối vòng tay lớn” có lẽ là hình ảnh đẹp nhất, thể hiện sâu sắc tinh thần đoàn kết gắn bó quân dân. Thượng úy Nguyễn Văn Tuân, Chính trị viên Tàu CSB 4039, Hải đội 422, Hải đoàn 42, Vùng CSB 4 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được cùng đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 ra thăm, chúc Tết bà con xã đảo. Tôi rất xúc động trước tình cảm chân tình, sự tiếp đón nồng hậu và thân thiện của bà con nhân dân; vui mừng vì đã góp phần nhỏ bé đưa không khí Tết từ đất liền đến với hải đảo xa xôi. Cùng với các hoạt động của đoàn công tác, tôi cũng có được những trải nghiệm bổ ích khi trực tiếp tham gia hội thi gói bánh, trang trí mâm ngũ quả, đốt lửa trại với cán bộ, đoàn viên, thanh niên”.

Theo Đại tá Lê Văn Tú, Phó chính ủy Vùng CSB 4, "Xuân biên giới-Tết hải đảo" là hoạt động hằng năm được Vùng quan tâm triển khai, phối hợp tổ chức thực hiện nhằm phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của ngày Tết cổ truyền dân tộc gắn với các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân. Đồng thời tuyên truyền nâng cao hiểu biết về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam và những kiến thức pháp luật về biển, đảo. “Giá trị phần quà không lớn, nhưng ý nghĩa hơn cả chính là hơi ấm, là tấm lòng của bà con đất liền gửi đến xã đảo, nhằm sẻ chia và động viên tinh thần những hoàn cảnh gia đình còn gặp khó khăn trong những ngày Tết sắp đến. Qua đó thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân, khơi dậy lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần xây dựng tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo phía Tây Nam của Tổ quốc”, Đại tá Lê Văn Tú nói.

Một mùa xuân mới lại về trên những hòn đảo nhỏ. Khách đến, khách đi giữa nắng và gió, bao nhiêu năm qua, đảo Hải Tặc, xã đảo Tiên Hải vẫn luôn nép mình ở đó, thân thiện và đáng mến. Nhưng năm nay, Tết đã về sớm hơn trên đảo tiền tiêu bởi có bộ đội về chung vui.

Theo Quân đội nhân dân