Mang Trung thu yêu thương đến với bệnh nhi

13/09/2019 - 09:45

Những ngày này, khắp nơi trên cả nước đều tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em với nhiều chương trình đặc sắc, vui nhộn và ý nghĩa. Nhưng với những bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện, được đón Tết Trung thu ở gia đình, tại nhà trường vẫn chỉ là ước mơ khó trở thành hiện thực.

Từ nhiều năm nay, mang Trung thu đến với bệnh nhi đã được nhiều bệnh viện phối hợp với các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện, trở thành món quà tinh thần vô giá đối với các em nhỏ đang ngày đêm chống chọi với bệnh tật.

Nụ cười tỏa sáng sau những ngày điều trị

Tới Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vào những ngày này sẽ thấy không khí của “Trung thu yêu thương” diễn ra vào chiều 13-9. Để chuẩn bị cho lễ hội Trung thu lớn nhất dành cho các bệnh nhi đang điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với các nhà tài trợ đã lên kế hoạch từ cả tháng trước.

Trong phòng bệnh, các em bé đang nằm nghỉ trưa, có em trên tay đang cắm kim truyền hóa chất, khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi; có em đã truyền xong nằm nghỉ ngơi, mắt buồn vời vợi. Chị Nguyễn Thị Hải (Hà Nam), mẹ của bệnh nhi 4 tuổi đang xoa chân cho con nói: “Nhiều lúc con hỏi, mẹ ơi sao con lâu được về nhà thế, tôi lại trào nước mắt. Mấy ngày trước con được tới hội trường xem các tiết mục văn nghệ, được nhận quà, tôi mới nhớ đã đến rằm Trung thu rồi”.

Theo chị Hải, ở buồng bệnh, các con đều được thông báo, chiều 13-9 sẽ được phá cỗ, được đón Trung thu, bé nào cũng háo hức. “Các con rất mong chờ, tinh thần có vẻ phấn chấn hơn bởi ở viện rất buồn” - chị Hải nói.

Nụ cười của các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tại chương trình “Vui Tết Trung thu cùng Sacombank”.

Theo bà Lý Thị Hảo, Trưởng phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, hiện bệnh viện có hơn 400 bệnh nhi mắc các bệnh về máu đang điều trị, trong đó có em mắc bệnh máu ác tính, phải điều trị dài ngày, nhiều đợt tại bệnh viện.

Để các em vơi bớt đau đớn, quên đi bệnh tật, được đón một cái Tết Trung thu vui vẻ, trọn vẹn, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với nhiều doanh nghiệp, đơn vị, các tổ chức xã hội tổ chức chuỗi hoạt động vui Tết Trung thu, tặng quà cho các em. “Trung thu yêu thương” là chương trình thứ 5 và cũng là chương trình lớn nhất mà Viện Huyết học – Truyền máu tổ chức vào dịp Trung thu 2019 cho các bệnh nhi.

Còn nhớ cách đây vài ngày, các bác sỹ, nhân viên y tế của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã chứng kiến những nụ cười rạng rỡ của hơn 400 bệnh nhi khi các em được xem những tiết mục múa lân, ảo thuật, biểu diễn Tôn Ngộ Không, đố vui có thưởng trong chương trình “Vui Tết Trung thu cùng Sacombank”.

Dường như bệnh tật, đau đớn đã nhường chỗ cho sự hân hoan. Nhiều phụ huynh rơi nước mắt khi chứng kiến niềm vui của các em nhỏ. Trong hành trình điều trị bệnh cho các em, để có được nụ cười như thế là rất hiếm hoi.

Ấm áp tình yêu thương

Với những em bé phải gắn liền với giường bệnh, Trung thu là niềm khao khát, là nỗi chờ mong từng ngày. Nửa tháng nay, tại Khoa Nội nhi, Bệnh viện K luôn rộn ràng bởi những tiếng cười và ánh mắt vui tươi của các em nhỏ khi được đón nhận tình yêu thương và sự chia sẻ của cộng đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một tuần trước Tết Trung thu, hơn 30 đoàn, cơ quan, đơn vị cùng nhiều nhóm thiện nguyện đã đến thăm hỏi và trao quà động viên tinh thần cho các em nhỏ đang điều trị tại đây.

Vui nhất có lẽ là chương trình “Trung thu thương yêu” do Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội phối hợp với nhiều đơn vị khác tổ chức đúng vào ngày Quốc khánh (2-9). Các tiết mục văn nghệ đặc sắc, múa lân, rước đèn ông sao, phá cỗ đã mang đến niềm vui cho nhiều em nhỏ. Có nhiều em bé trên tay vẫn đang truyền hóa chất, hoặc có em phải ngồi xe lăn nhưng cũng ra hội trường tham dự. Các em còn được các cô chú đoàn viên Công an hướng dẫn làm những động tác vui nhộn, bạn nhỏ nào cũng hào hứng tham gia.

Được nhận phần quà Trung thu, có em bé cảm động còn cho biết: “Con rất vui, con chỉ mong mau khỏe để năm sau đón Trung thu ở nhà”. Ths.BS Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết, Trung thu là dịp mà Bệnh viện K đón nhận sự chung tay, đồng hành của rất nhiều đơn vị, nhà hảo tâm chia sẻ với người bệnh ung thư, đặc biệt là các em nhỏ. Tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm đã làm vơi bớt nỗi đau và cũng là nguồn động lực to lớn để các em nhỏ cùng gia đình tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo Ths Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Công tác xã hội, Trung thu năm nay, Bệnh viện tổ chức một chương trình nghệ thuật kết hợp vui chơi đặc sắc mang tên “Trung thu yêu thương” cho 1.900 bệnh nhi phải rời xa tổ ấm, từng giây từng phút chống chọi với bệnh tật. Từ ngày 1-9, bệnh viện đã đón nhận 3.261 suất quà cho bệnh nhi, hỗ trợ 70 bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ 1.220 suất cháo và 3.410 suất cơm miễn phí.

Ngoài tổ chức vui Tết Trung thu, bệnh viện còn có chương trình “Hội chợ từ thiện” với các hoạt động đa dạng, hấp dẫn, như: học làm đèn ông sao, học làm bánh Trung thu, tô tượng, các trò chơi dân gian và nhiều trò chơi hấp dẫn khác đã khiến các bệnh nhi tham gia vô cùng vui vẻ và hào hứng.    

Theo TRẦN HẰNG (Công An Nhân Dân)