Mạng xã hội nào được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam?

28/11/2024 - 13:48

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu, trong đó số người dùng Zalo hàng tháng là 76,5 triệu.

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Tại Hội nghị Đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2024, định hướng thúc đẩy phát triển lĩnh vực năm 2025 diễn ra vào ngày 28/11, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có báo cáo về các hoạt động về lĩnh vực thông tin điện tử trong năm 2024.

Hàng trăm triệu tài khoản người dùng mạng xã hội tại Việt Nam

Báo cáo đánh giá về hoạt động thông tin điện tử, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, năm 2024, đã có thêm 80 trang thông tin điện tử tổng hợp và 40 mạng xã hội trong nước được cấp phép.

Năm 2024, có 40 mạng xã hội được cấp phép. Tính đến 15/11/2024 có 1.056 Giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu, trong đó số số lượng tài khoản người dùng Zalo hàng tháng là 76,5 triệu (tính đến 30/6/2024). Tổng số tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội nước ngoài khoảng 203 triệu, trong đó: Facebook: 72 triệu, YouTube: 63 triệu và Tiktok: 67 triệu.

vnp_bo thong tin va truyen thong-6.jpg

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, như vậy đến thời điểm hiện tại, nền tảng Zalo có đông tài khoản đăng ký sử dụng hơn 3 nền tảng xuyên biên giới.

Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cấp 23 Giấy phép trò chơi điện tử G1, 30 Giấy chứng nhận trò chơi điện tử G2, G3, G4. Bộ cũng đã cấp 13 Giấy xác nhận thông báo thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Theo ước tính của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, năm 2024 doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023. Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm 2023.

Trong năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh 236 trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, tài khoản mạng xã hội. Trong đó, xử phạt 46 trường hợp với tổng số tiền phạt là hơn 1 tỷ đồng,

Các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương cũng đã thực hiện kiểm tra 1.040 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, phát hiện, xử lý và chấn chỉnh 290 trang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật (20 trường hợp biểu hiện “báo hóa”), rà soát xử lý 83 tên miền có dấu hiệu vi phạm (buộc thu hồi 2 tên miền).

Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục duy trì việc đấu tranh, yêu cầu các nền tảng phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam. Kết quả là Facebook đã chặn, gỡ 8.981 nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam (tỷ lệ 94%); Google đã chặn, gỡ 6.043 nội dung vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 91%); TikTok chặn, gỡ 971 nội dung vi phạm, (tỷ lệ 93%).

Những điểm tích cực của lĩnh vực thông tin điện tử

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, nhìn lại một năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, lĩnh vực thông tin điện tử đã có những đóng góp tích cực cho ngành thông tin-truyền thông nói riêng và cho đời sống xã hội nói chung.

Mặc dù mạng xã hội trong nước đã dần thu hút được đông người sử dụng Việt Nam nhưng sức ảnh hưởng, tác động của thông tin trên các mạng xã hội này vẫn còn hạn chế so với các nền tảng xuyên biên giới.

SONR1333.jpg

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cũng theo Thứ trưởng Long, các nền tảng xuyên biên giới trong năm qua đã có bước tiến tích cực trong việc hợp tác với cơ quan quản lý để xử lý các nội dung vi phạm và đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người dân nhận biết và cảnh giác với tin giả, tin lừa đảo.

Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc của Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết nối với các Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc tại địa phương để hình thành mạng lưới xử lý tin giả quốc gia (20 tỉnh, thành phố). Nhờ vậy các địa phương đã chủ động xác minh và xử lý ngay được vi phạm tại địa bàn.

Nhóm Global Witness đã gửi 8 quảng cáo chứa thông tin sai lệch về bầu cử cho các ứng dụng TikTok, Facebook và YouTube để thử nghiệm hệ thống quảng cáo của những nền tảng này.

Trong những năm qua tình trạng “báo hóa” trang tin và mạng xã hội đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận diện, tập trung chấn chỉnh kịp thời với việc triển khai hàng loạt các giải pháp: thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí xem xét đình chỉ hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội đã giảm đáng kể dù có lúc, có nơi vẫn còn một số vi phạm.

Hoạt động quản lý quảng cáo xuyên biên giới đã đi vào nề nếp, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lớn đều ý thức, nhận thức phải tuân thủ quy định về quảng cáo.

Trong năm qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các doanh nghiệp sản xuất và phát hành trò chơi điện tử triển khai được nhiều hoạt động quan trọng có tính chất định hướng phát triển ngành. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã sát cánh với cơ quan quản lý, cùng nhau thúc đẩy ngành game Việt Nam phát triển vươn tầm thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng game lậu, game cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường game trong nước, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng. Trong năm 2025, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp và địa phương rà soát, xử lý.

Trong năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 09/11/2024 thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP và chính thức có hiệu lực từ ngày 25/12/2024.

Theo Nghị định số 147/2024/NĐ-CP, tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" không nộp đủ phí duy trì sử dụng tên miền trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đến hạn nộp phí sẽ bị thu hồi.

Nghị định 147/2024/NĐ-CP có những chính sách mới sẽ ảnh hưởng và thay đổi một số thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam như quy định về bắt buộc các mạng xã hội phải: Thực hiện xác thực người dùng qua số điện thoại hoặc số định danh cá nhân và chỉ các tài khoản đã được xác thực mới được cung cấp thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội – quy định này nhằm hạn chế tình trạng người dùng ẩn danh để lừa đảo, tung tin giả và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Không cho trẻ em dưới 16 tuổi lập tài khoản mạng xã hội.

vnp_bo thong tin va truyen thong-3.jpg

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngoài ra, Nghị định 147 sẽ tập trung triển khai xử lý vấn đề báo hóa trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện các thủ hành chính về cấp phép game từ Bộ xuống các đơn vị thực thi, từ Trung ương xuống địa phương; Bổ sung quy định về trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong hoạt động quản lý thông tin trên mạng theo nguyên tắc “các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tham gia quản lý ngành, lĩnh vực trên mạng như trong đời thực”….và nhiều quy định khác nhằm tăng cường hiệu quả quản lý trong lĩnh vực thông tin điện tử.

Trước những kết quả đã đạt được, thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phạm Đức Long trân trọng ghi nhận sự nỗ lực và đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thông tin điện tử trong năm qua.

Theo Vietnamplus