Mảng xanh trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc

17/06/2021 - 07:56

Giữa trùng khơi nơi vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc, Khu tăng gia sản xuất tập trung là một màu xanh trải rộng với các loại rau, thực phẩm sạch, được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152 hàng ngày dày công chăm bón.

Chiến sĩ Trung đoàn 152 thu hoạch rau muống trong Khu tăng gia tập trung. 

Khu tăng gia sản xuất tập trung của Trung đoàn 152 (Quân khu 9) trên xã đảo Thổ Châu, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nhiều năm qua không chỉ mang lại nguồn lương thực đầy đủ, an toàn cho cán bộ, chiến sĩ mà còn đảm bảo cung cấp thực phẩm cho nhân dân trên đảo, nhất là trong những ngày biển động, tàu bè không vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra được.

Chiến sĩ Trung đoàn 152 trồng rau lang.

Chủ nhiệm Ban Hậu cần Trung đoàn 152, Trung tá Vũ Quang Vịnh cho biết, công tác tăng gia của đơn vị trước đây chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ. Được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, từ năm 2015, khu tăng gia sản xuất được đầu tư quy hoạch lại theo từng đơn vị, tập trung tại Trung đoàn, tổ chức tăng gia sản xuất ở ba cấp: Trung đoàn, Tiểu đoàn và Đại đội. Riêng đơn vị đóng quân ở Hòn Từ trực thuộc Trung đoàn 152, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tự tổ chức tăng gia sản xuất để bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ.

Chiến sỹ Trung đoàn 152 thu hoạch mướp tại Khu tăng gia tập trung. 

Khu tăng gia tập trung Trung đoàn 152 hiện có tổng diện tích khoảng 10.000 m2, phân làm 4 khu chức năng: Hệ thống giàn, khu vực trồng rau ăn lá, trồng rau gia vị, hệ thống trồng rau muống nước. Ngoài ra, còn có khu chăn nuôi diện tích sử dụng 400 m2, phục vụ nhu cầu lợn thịt; Khu chế biến cá hộp với công suất 5 - 7 tấn/năm.

Khu trồng rau ăn lá và rau gia vị trong Khu tăng gia tập trung. 

Theo Trung tá Vũ Quang Vịnh, Trung đoàn 152 luôn xác định tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ, chức năng của quân đội trong sản xuất, chiến đấu. Công tác tăng gia sản xuất giúp tạo nguồn thực phẩm tại chỗ trong thời bình cũng như khi có tác chiến, chủ động nguồn lương thực rau sạch và đảm bảo dinh dưỡng trong nuôi dưỡng bộ đội. Hoạt động tăng gia còn có vai trò giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nâng cao nhận thức giá trị về tăng gia sản xuất. Đặc biệt đối với các chiến sĩ, khi hết nghĩa vụ trở về địa phương được trang bị những kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cơ bản, thấy được giá trị lao động sản xuất trong thực tiễn đời sống.

Hệ thống tưới nước tự động trong Khu tăng gia tập trung. 

Hiện Trung đoàn 152 cũng quy hoạch khu vực trồng lương thực thay thế như khoai mì, khoai lang, đậu bắp, đảm bảo có đủ nguồn thực phẩm với sản lượng 7 - 10 tấn trong điều kiện tác chiến xảy ra.

Xã đảo Thổ Châu có khí hậu khá khắc nghiệt, mùa mưa thường chịu tác động của mưa bão, nhiều khu vực trũng ngập, cùng với tỉ lệ độ mịn đất lớn khiến quá trình sinh trưởng của cây trồng bị ảnh hưởng; vào mùa khô nguồn nước ngầm có độ phèn cao. Ngoài ra, hoạt động chăn nuôi cũng chịu ảnh hưởng do ngành thú y trên xã đảo hiện cũng chưa phát triển. Trung tá Vũ Quang Vịnh cho biết, để khắc phục khó khăn trong công tác tăng gia, đơn vị tự đào tạo kiến thức thú y, phòng, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm; chủ động dự báo từng thời điểm dịch bệnh sẽ xảy ra trong năm để phòng tránh. Trong quá trình tăng gia, đơn vị tận dụng phân hữu cơ bón vào đất, giúp cải tạo đất, tăng chất dinh dưỡng trong đất.

Cá dự trữ làm nguyên liệu chế biến sản phẩm cá hộp. 

Trung đoàn 152 cũng xác định sản xuất tập trung của cấp trung đoàn là chủ đạo, điều tiết toàn bộ rau xanh trong đơn vị. Hệ thống khu giàn, khu nhà lưới trồng phù hợp từng loại cây, theo từng mùa, bảo đảm luôn có lượng rau luân chuyển theo thời vụ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu rau cho đơn vị. Công tác tăng gia sản xuất của Trung đoàn 152 còn góp phần bình ổn giá cả trên địa bàn xã đảo. Trong điều kiện mưa bão tàu bè không thể hoạt động được, nguồn thực phẩm tăng gia có thể cung cấp cho bà con, đảm bảo an ninh lương thực cho xã đảo.

Đặc biệt, gần Khu tăng gia tập trung có khu chế biến cá hộp với dây chuyền sản xuất với công suất 5 - 7 tấn/năm, được đầu tư vào năm 2018 có nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng, sử dụng nguồn nguyên liệu cá tươi khai thác ngay khu vực xã đảo. Sản phẩm cá hộp trước tiên phục vụ nhu cầu thực phẩm cho đơn vụ, cung cấp cho toàn bộ Quân khu 9. Sau đó là nguồn thực phẩm dự trữ lâu dài phòng khi có tình huống tác chiến xảy ra; đồng thời cũng để góp phần vào công tác tăng gia sản xuất gắn với xây dựng nền an ninh quốc phòng trên đảo.

Hệ thống đóng hộp trong Khu chế biến cá hộp.

Theo Trung tá Vũ Quang Vịnh, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152 tham gia tăng gia sản xuất còn là nhiệm vụ gắn với công tác thi đua phong trào, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân trong đơn vị. Chiến sĩ Võ Thành Thảo chia sẻ: “Bản thân tôi rất vui khi được tham gia tăng gia sản xuất cùng đồng đội. Tôi được học hỏi rất nhiều về kiến thức tăng gia, biết thêm được nhiều loại cây trồng, cách thức chăm sóc, gieo trồng... Tôi cùng các đồng đội luôn bảo ban nhau, tích cực, chăm chỉ làm việc để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng gia sản xuất”.

Theo HỒNG ĐẠT (TTXVN)