"Sẽ giới thiệu một số sản phẩm mới trên Facebook Live vào 10 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương (0 giờ sáng ngày 22/9, theo giờ Việt Nam). Đoán nào?", CEO Mark Zuckerberg của Facebook đăng tải trên trang Facebook cá nhân.
Mark Zuckerberg khiến nhiều người hồi hộp khi "úp mở" về một sản phẩm mới mà Facebook sắp ra mắt.
Lời "úp mở" về sản phẩm mới của CEO Facebook lập tức thu hút sự chú ý của giới công nghệ lẫn những người dùng của mạng xã hội này. Nhiều cư dân mạng đã bình luận trong bài viết của Zuckerberg để đồn đoán về sản phẩm mới mà hãng sẽ ra mắt trong vài giờ sắp tới.
"Phải chăng Facebook sẽ cho ra mắt một tên lửa phóng vào vũ trụ để gia nhập cuộc đua du hành vào không gian, giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác?", một người dùng bình luận và nhận được nhiều sự đồng tình từ cộng đồng mạng.
"Khi nào thì Facebook bổ sung thêm nút bấm "Không thích"? Chúng tôi rất cần câu trả lời", một cư dân mạng khác dự đoán về việc Facebook sẽ bổ sung thêm một nút biểu hiện cảm xúc mới trên nền tảng của mình.
"Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của Facebook, sẽ không lâu nữa các bạn sẽ giới thiệu "dịch chuyển tức thời" là sản phẩm tiếp theo của mình", một cư dân mạng hài hước bình luận.
Theo giới công nghệ, nhiều khả năng Facebook sẽ giới thiệu kính thực tế ảo Oculus Quest 3 và một số sản phẩm hỗ trợ thực tế ảo khác. Trước đó, Mark Zuckerberg đã từng nhiều lần thể hiện tham vọng xây dựng Facebook trở thành một "vũ trụ kỹ thuật số", nơi các tính năng thực tế ảo được lên ngôi.
Sản phẩm mới của Facebook được ra mắt không lâu sau khi mạng xã hội này giới thiệu chiếc kính thông minh Ray-Ban Stories, hỗ trợ các tính năng quay phim, chụp ảnh, gọi điện hay nghe nhạc… trực tiếp từ chiếc kính. Loạt sản phẩm mới của Facebook sẽ được giới thiệu vào 0 giờ (ngày 22/9, theo giờ Việt Nam), đến thời điểm đó, mọi câu trả lời về sản phẩm sẽ chính thức được hé lộ.
Kính thông minh của Facebook gây lo ngại về quyền riêng tư
Một thông tin khác có liên quan đến chiếc kính thông minh Ray-Ban Stories vừa ra mắt của Facebook , các cơ quan quản lý của Ireland và Ý đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về quyền riêng tư có thể bị xâm phạm bởi chiếc kính này.
Kính thông minh Ray-Ban Stories khiến nhiều người lo ngại về quyền riêng tư có thể bị xâm phạm.
Theo đó, Ray-Ban Stories được tích hợp camera để quay phim, chụp ảnh trực tiếp những hình ảnh ngay trước mắt của người đeo. Sản phẩm cũng được tích hợp một đèn LED trên gọng kính và sẽ phát sáng nếu chiếc kính đang thực hiện chức năng quay video hoặc chụp ảnh, như một cách để cảnh báo cho những người xung quanh. Tuy nhiên, Ủy ban bảo vệ dữ liệu của Ireland (DPC) và Cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu của ý (Garante) lo ngại rằng ánh đèn LED cảnh báo trên kính của Facebook là quá nhỏ và mờ nhạt, khiến mọi người không thể nhận thấy.
Các tổ chức này lo ngại rằng chiếc kính thông minh của Facebook có thể bị lợi dụng để ghi lại những hình ảnh nhạy cảm, khi những người xung quanh không thể nhận ra chiếc kính đang sử dụng chức năng ghi hình.
Theo một số trang công nghệ, đèn LED trên chiếc kính thông minh của Facebook rất khó để nhận ra dưới ánh sáng mặt trời, thậm chí có thể được che khuất dễ dàng bởi băng dính mà không làm ảnh hưởng đến khả năng ghi hình.
Do vậy, DPC và Garante đang yêu cầu Facebook phải chứng minh rằng đèn báo LED trên chiếc kính thông minh của hãng thực sự cảnh báo được mọi người xung quanh rằng họ đang bị ghi hình. Các nhà quản lý cũng muốn Facebook thực hiện một chiến dịch truyền thông để cảnh báo công chúng về việc chiếc kính thông minh có thể ghi lại hình ảnh, video của mọi người xung quanh mà họ không hay biết.
Facebook hiện chưa đưa ra bình luận gì về yêu cầu từ các cơ quan quản lý tại Ireland và Ý.
Theo T.THỦY (Dân Trí)