Màu áo quân nhân trên cánh đồng lúa vàng

19/08/2021 - 06:37

NGÔ CHUẨN

 - Trong khó khăn của dịch bệnh COVID-19, hình ảnh những Bộ đội Cụ Hồ không quản nắng mưa, giúp dân thu hoạch, vận chuyển lúa trên đồng trở nên thân thương, đáng quý. Nói như thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Chính ủy Quân khu 9, đây không chỉ là nhiệm vụ cao cả mà còn là “mệnh lệnh từ trái tim” của mỗi người lính.

Sáng kiến giúp dân

Dưới cái nắng oi ả của vùng Bảy Núi ngày hè, 400 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Sư đoàn 330 Quân khu 9 (đóng tại thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) vẫn đứng nghiêm trang dự lễ xuất quân hỗ trợ nhân dân tỉnh An Giang thu hoạch và vận chuyển nông sản. Trong số này, có 200 CBCS thường trực, sẵn sàng cơ động, hỗ trợ nhân dân thu hoạch nông sản. 10 xe tải chuyên dụng cùng 2 xe chỉ huy được Quân khu 9 trang bị, cũng sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển nông sản, đưa đi tiêu thụ giúp dân.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 330 cho biết, được Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tin tưởng, giao nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân An Giang thu hoạch, vận chuyển nông sản không chỉ là trách nhiệm, niềm vinh dự to lớn đối với CBCS Sư đoàn 330, mà còn là hoạt động có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, thể hiện tình cảm “quân với dân như cá với nước”, đúng tinh thần “đâu cần bộ đội có, đâu khó có bộ đội”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu cho rằng, bên cạnh sát cánh cùng nhân dân chống dịch thì việc hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển nông sản, giúp dân vượt qua khó khăn cũng là nhiệm vụ cấp bách của quân đội hiện nay. “Đây là nhiệm vụ cao cả, là mệnh lệnh từ trái tim của người lính. Mỗi CBCS cần tích cực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, phương tiện, để lại hình ảnh đẹp trong nhân dân” - thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu dặn dò.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Tri Tôn vận chuyển lúa giúp dân

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết, An Giang là tỉnh thuần nông, do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản gặp khó khăn, không chỉ tác động đến An Giang mà còn ảnh hưởng cung cấp lương thực trong nước và xuất khẩu. Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cám ơn sáng kiến của Quân khu 9, Sư đoàn 330 trong huy động lực lượng CBCS giúp dân thu hoạch và vận chuyển nông sản. Hoạt động ý nghĩa này góp phần phát huy vai trò hậu phương quân đội, kế thừa truyền thống cách mạng, thể hiện tinh thần chiến sĩ cách mạng của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Đồng hành lâu dài

Trên cánh đồng rộng lớn của thị trấn Cô Tô (huyện Tri Tôn), hòa giữa màu lúa chín vàng rực là màu áo xanh của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Những đôi tay quen với thao trường huấn luyện của Sư đoàn 330 giờ cũng thành thạo lái những chiếc máy gặt đập liên hợp, mạnh mẽ chất lúa lên xe cải tiến, vận chuyển ra bờ kênh. Tại đây, CBCS, dân quân tự vệ của Huyện đội Tri Tôn đã sẵn sàng phối hợp, vác lúa xuống ghe. Để chia sẻ vất vả với những người lính vì nhân dân phục vụ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cô Tô cùng những chủ lúa, thương lái thường xuyên mang nước uống, bánh ngọt, nấu bánh tét cho bộ đội như một sự tri ân.

“Tiểu vùng sản xuất lúa này chủ yếu là do nông dân Khmer canh tác. Do giãn cách xã hội, bà con gặp khó khăn trong thuê máy gặt đập liên hợp, nhân công bốc vác, vận chuyển lúa. Được bộ đội hỗ trợ kịp thời, nông dân và thương lái như trút được nỗi lo” - ông Trương Hoàng Nam (thương lái mua lúa ở thị trấn Cô Tô) phấn khởi. Còn nông dân Chau Vanh Nát thì thật lòng: “Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào hơn 10 công ruộng. Thấy lúa chín vàng đồng, trời lại mưa thường xuyên mà không kêu máy cắt được, tui lo đến mất ngủ. Giờ được bộ đội vào thu hoạch, vận chuyển ra bờ kênh, còn đứng cân và vác lúa xuống ghe, tui biết ơn lắm”.

Với sức trẻ, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết vì nhân dân, lúa trên đồng nhanh chóng được chuyển xuống ghe. Kết quả này có được nhờ kế hoạch phối hợp về hỗ trợ nhân dân thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ nông - thủy sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, do Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và trung tướng Nguyễn Xuân Dắt, Tư lệnh Quân khu 9, trực tiếp ký kết.

Không chỉ thu hoạch, sự tham gia của quân đội còn giúp tháo gỡ nút thắt trong vấn đề vận chuyển nông sản đi tiêu thụ, nhất là mặt hàng rau, củ, quả tươi, cần được vận chuyển nhanh nhằm tránh tình trạng “sáng rau, chiều rác”. Với 70 chiếc xe tải chuyên dụng của Quân khu 9, với đội ngũ tài xế được tiêm vaccine ngừa COVID-19, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng dịch (luôn ở yên trong ca-bin xe trong suốt quá trình vận chuyển, dừng lên, xuống hàng hóa), chuỗi vận chuyển hàng sẽ thông suốt, không bị đứt gãy, giúp giải bài toán nơi ùn ứ nông sản ở ĐBSCL nhưng ở TP. Hồ Chí Minh lại thiếu hàng, người dân khó tiếp cận…

Không chỉ giúp thu hoạch, vận chuyển nông sản thời điểm hiện tại, Quân khu 9 còn phối hợp, hỗ trợ An Giang trong công tác cứu nạn, cứu hộ, phòng thiên tai, dịch bệnh và hỗ trợ khẩn cấp khi có tình huống, đặc biệt là ứng phó với mùa lũ sắp tới (thu hoạch lúa chạy lũ giúp dân, giảm thiệt hại thiên tai…).

 

NGÔ CHUẨN