Mâu thuẫn lúc say rượu, 7 thanh niên lãnh án

27/02/2020 - 07:57

 - Là những thanh niên đang trong độ tuổi trưởng thành và có đầy đủ nhận thức để điều khiển hành vi của mình. Tuy nhiên, khi lời qua tiếng lại trong lúc nhậu say, không kiềm chế được bản thân nên xông vào đánh nhau để rồi người bị thương tật nặng, kẻ chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Khoảng 22 giờ ngày 25-7-2019, sau khi uống khoảng 2 lít rượu, Võ Văn Sang (sinh năm 2000), Võ Văn Tánh (sinh năm 1998), Nguyễn Văn Tèo (sinh năm 1999) và Lê Trung Thành (sinh năm 1998) cùng ngụ ấp Kiến Quới 1 (xã Kiến Thành, Chợ Mới) đến quán “P.C” tại ấp Thị 2, thị trấn Chợ Mới tiếp tục nhậu, hát karaoke tại phòng số 5.

Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, Huỳnh Triển Giả (ngụ ấp Thị 1, sinh năm 1999), Nguyễn Văn Dũ (tự là Quẹo, sinh năm 1991), Nguyễn Thái Dương (tự là Tấu, sinh năm 2001) cùng ngụ thị trấn Chợ Mới và Nguyễn Văn Luân (sinh năm 2001, ngụ ấp Long Phú 2, xã Long Điền B), Đỗ Văn Nam Em (sinh năm 200, ngụ ấp Kiến Quới 2, xã Kiến Thành) đến quán để hát karaoke ở phòng số 2. Uống được khoảng 2-3 ly bia, Giả mượn xe môtô của Nam Em đi ra quán nhậu khác gặp bạn. Tại quán “P.C”, nhậu được một lúc thì Nam Em và Luân ra ngoài, đồng thời Sang cũng không nhậu nữa mà ra nói chuyện với chủ quán tại khu vực bếp. Đợi lâu, không thấy Sang trở vào  nên Tèo liền ra ngoài tìm. Khi đến gần quầy tính tiền thì Nam Em nhìn và kêu “Ê”, Tèo đáp: “Quen không mà kêu?”, Nam Em liền trả lời: “Bộ quen mới kêu được hay gì?”. Ngay lúc này, từ nhà bếp đi ra thấy Tèo và Nam Em đang lớn tiếng cự cãi, Sang đến khuyên can, nói: “Quen không hà” rồi đề nghị cùng nhau về phòng.

Bị cáo Giả (đứng thứ 3, hàng thứ 2) cùng các bị cáo khác

Trong lúc thấy Nam Em tiếp tục lớn tiếng với Sang, Tèo và Luân vào phòng kêu nhóm bạn ra. Thấy có nhiều người từ phòng đi ra, Tánh liền đi đến nói với Luân “Mày kêu ra đánh lộn hay gì?” rồi dùng tay đấm vào mặt Luân 1 cái, bị đánh Luân rút dao bấm ra định đánh trả nhưng được Sang can ngăn, đồng thời Nam Em cùng Dũ đến giảng hòa, 2 bên bỏ về phòng tiếp tục nhậu. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 26-7-2019, Giả cùng bạn quay lại quán karaoke và nghe kể việc Luân bị Tánh đánh. Nghe xong, Giả liền cùng Luân, Dương qua phòng có nhóm Sang. Cùng lúc, Dũ và Thành đến can ngăn nói rõ đầu đuôi sự việc, khuyên Giả đi về. Khi Dũ tính tiền, Giả bỏ đi ra chỗ đậu xe, nhóm Sang cũng tính tiền và đi ngay phía sau nhóm Giả. Trước khi rời phòng, Tèo lấy 2 vỏ chai bia chia với Tánh cất giấu trong người để làm hung khí khi có đánh nhau.

Khi nhóm Giả đi đến khu vực đậu xe, Tánh đi phía sau nói: “Muốn chơi thì chơi”, rồi cầm vỏ chai bia lao đến đánh Giả nhưng được bạn xô ra. Lúc này, 2 nhóm xông vào dùng vỏ chai bia, mũ bảo hiểm, ống tuýp sắt và khúc gỗ đánh nhau. Trong lúc xô xát, Giả sử dụng ống tuýp sắt dài 1m gần đó đập vào đầu Sang một cái, khiến Sang ngã bất tỉnh. Sau khi nhóm của Giả bỏ đi, nhóm của Sang quay lại đưa Sang đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục cấp cứu. Đến ngày 5-8-2019, Sang xuất viện với tỷ lệ thương tích 62%. Trong lúc đánh nhau, Giả bị gây thương tích 1%. Đến ngày 4-8 và 5-11-2019, các đối tượng đánh nhau lần lượt bị khởi tố điều tra gồm: Giả, Tánh, Luân, Dương, Tèo, Dũ và Trung về các tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Kết thúc quá trình điều tra, 7 bị can bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, các bị cáo đều cúi đầu thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái. Theo Hội đồng xét xử: “Hành vi của bị cáo Giả thể hiện tính côn đồ, hung hãn khi sử dụng hung khí nguy hiểm đánh ngay vào vùng đầu của bị hại Sang nhằm tước đi mạng sống, nhưng bị hại không tử vong là do được cứu chữa kịp thời nhưng mang thương tích nặng. Tuy nhiên, nguyên nhân xuất phát vụ việc cũng từ hành vi của bị cáo Tánh nên cần xem xét. Riêng các bị cáo khác cũng bị xử lý nhằm răn đe, giáo dục các thanh, thiếu niên khác trong xã hội…”.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Giả nhận 8 năm tù về tội “Giết người” nhưng chưa đạt và buộc bị cáo bồi thường cho bị hại Sang số tiền 64 triệu đồng. Các bị cáo: Tánh, Tèo, Dương và Luân 2 năm tù và Vũ 1 năm tù, Thành 1 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích