Mâu thuẫn từ kèn xe

24/05/2022 - 06:01

 - Một bên cho rằng, bản thân bị nhiều người đến nhà, vô cớ vây đánh. Bên kia khẳng định, họ khó chịu vì bị bóp kèn xe inh ỏi, còn bị xúc phạm danh dự. Đôi bên phải nhờ công an địa phương can thiệp, giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ánh trình bày sự việc

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Hồng Ánh (sinh năm 1968, ngụ xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) cho biết, nhà ở gần nhau nhưng gần đây phát sinh mâu thuẫn, chị em bà Nguyễn Thị Thanh Th., Nguyễn Thị Thu Tr. có thái độ đối nghịch. Họ thường chửi bới mỗi khi bà và người trong gia đình lưu thông xe ngang qua. Ngày 8/4, họ đến tận nhà bà Ánh, nói nhiều câu xúc phạm, chửi tục, cho rằng, khi chạy xe ngang nhà, bà Ánh bóp  kèn xe “thách thức”.

Không dừng lại ở đó, họ còn ném gạch, đá vào nhà, vào xe gắn máy, đồ đạc trong nhà, xông lên vây đánh bà Ánh và con gái nhỏ gây thương tích. Chồng bà Ánh bị bệnh tai biến 10 năm cũng bị liên lụy khi gạch trúng vào chân. Con cháu bà ghi hình lại, giữ tang vật trong vụ việc để cung cấp cho cơ quan công an.

“Dù thương tích không nặng, tài sản thiệt hại không lớn, nhưng nhiều người đến nhà, vây đánh vợ chồng tôi không  căn cứ là hành vi phạm pháp. Họ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bản thân tôi và gia đình, ảnh hưởng nặng đến việc kinh doanh của tôi. Gia đình tôi tố giác sự việc nhiều nơi, đến Công an huyện Chợ Mới, yêu cầu xử lý nghiêm hành vi nói trên” - bà Nguyễn Thị Hồng Ánh bức xúc. 

Làm việc với công an địa phương, bà Nguyễn Thị Thanh Th. (sinh năm 1965), Lê Thị Nguyễn T. (sinh năm 1991, con gái bà Th.) cho biết, nhiều lần, khi chạy xe ngang nhà, bà Ánh thường bóp  kèn xe inh ỏi, rất khó chịu. Bà Th. bức xúc, hỏi cho rõ nguyên nhân thì bị bà Ánh nói nhiều lời phản cảm, chửi tục.

Bị xúc phạm, bà Th. kể lại sự việc cho con gái mình (ngụ gần đó). Bực tức, bà T. đến nhà bà Ánh để hỏi rõ sự việc. Đến nơi, bà Ánh không nhận lỗi, thậm chí có hành vi thách thức. Bà T. xông vào nhà, đánh nhau với bà Ánh, được mọi người xung quanh can ngăn. Cả 2 bị xây xát nhẹ.

Ban Nhân dân ấp Tấn Bình cho biết, không nhận được thông tin tố giác của người trong cuộc, người có liên quan, trong khi văn phòng ở gần khu vực xảy ra vụ việc. Ông Lê Văn Trung (Tổ trưởng tổ 9, ấp Tấn Bình) cho biết, ông làm tổ an ninh dân phố nhiều năm, ở gần nhà bà Ánh, bà Th. Khi sự việc xảy ra, ông đến nơi, thấy chị em bà Th. và T. có mặt; người trực tiếp xô xát với bà Ánh là bà T. Còn cụ thể, chi tiết trước đó ông không rõ.

Lãnh đạo Công an xã Tấn Mỹ cho biết, nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Hồng Ánh, đơn vị phân công người xác minh, làm rõ sự việc. Quá trình làm việc với những người trong cuộc, người có liên quan và nhân chứng cho thấy, trước hết bà Ánh, bà T. không kiềm chế được bản thân, đã thực hiện hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Xét thấy, họ là người cùng xóm, không tiền án, tiền sự, mới vi phạm lần đầu, công an cho 2 bà làm cam kết không tái phạm; báo cáo kết quả đến Công an huyện Chợ Mới. 

ThS Nguyễn Hồng Hoai (Trung tâm Tư vấn pháp luật - Hội Luật gia tỉnh) cho biết, hiện chưa có quy định chế tài hành vi bóp kèn xe lớn tiếng, gây ồn ào ở khu dân cư. Vấn đề trên thuộc về văn hóa ứng xử, nên khó định lượng được ranh giới giữa việc sử dụng  kèn hợp lý và gây hấn với người khác. Trong vụ việc cụ thể trên, liệu bà Ánh có hành vi trêu tức phía bà Th. hay không cũng khó xác định. Hành vi “Gây rối trật tự công cộng” được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Cụ thể, người nào gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội (hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng, hoặc đã bị kết án về tội gây rối trật tự công cộng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm) bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

N.R

 

Liên kết hữu ích