Mâu thuẫn với hàng xóm vì tranh chấp đất

21/05/2018 - 07:42

 - Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (ngụ số 1, đường Mậu Thân, khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, An Giang) gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, khiếu nại hộ ông Nguyễn Hoàng Thọ cất nhà lấn chiếm qua phần đất của bà đang sử dụng và không ký tứ cận để bà được đăng ký quyền sử dụng đất.

Theo trình bày của bà Hoa, từ năm 1999, gia đình bà cất nhà trên phần đất này, sinh sống ổn định cho đến nay, không ai tranh chấp và hiện trạng không thay đổi. Năm 2009, ông Nguyễn Hoàng Thọ mua và ở căn nhà cũ của hộ liền kề phía sau nhà bà, có diện tích ngang khoảng 3,5m, dài 10m. Lúc này, giữa 2 nhà có khoảng đất trồng gần 1m.

Sau khi mua, ông Thọ cất nhà lại, lấn sát vách nhà bà, đồng thời nhờ vợ, chồng bà ký tứ cận để ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và hứa khi nào bên bà làm giấy sẽ ký lại. Rồi ông Thọ tiếp tục xin được gắn nhờ cây cột sắt bên góc nhà bà để chèn tole vào tránh nước mưa tràn vào nhà ông.


Bà Hoa trình bày sự việc

“Nghĩ tình nghĩa xóm làng, bản thân ông Thọ là cán bộ, tôi tin tưởng. Tuy nhiên, điều bất bình là, để gắn được trụ sắt, ông Thọ xây gạch trên nền đất của tôi và cắt vách tole nhà tôi. Chuyện đã lỡ nên tôi nhẫn nhịn cho qua. Đến đầu năm 2017, có chủ trương cho đăng ký cấp GCNQSDĐ ở khu vực nhà tôi, gia đình tôi đăng ký. Khi đem hồ sơ qua cho vợ, chồng ông Thọ ký tứ cận thì họ không ký. Ông căn cứ hiện trạng nhà của ông, cho rằng mái nhà tôi chồm qua nhà ông, yêu cầu tôi phải cưa mái nhà thì mới chịu ký, rồi gửi đơn ngăn chặn ở phường không cho tôi lập thủ tục cấp GCNQSDĐ. Vì vậy, ngày 14-12-2017, tôi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Chị của ông Thọ đến khuyên tôi rút đơn thì vợ, chồng ông Thọ sẽ ký tứ cận cho tôi hoàn thành hồ sơ. Khi đến UBND phường, bà V. (vợ ông Thọ, cán bộ phường) yêu cầu tôi rút đơn trong vòng 7 ngày mà không đề cập đến việc giải quyết tranh chấp giữa 2 gia đình thế nào, mặc dù có đến xem xét, xác minh hiện trạng tranh chấp.

Ngày 27-3-2018, UBND phường mời đôi bên đến hòa giải, tôi yêu cầu phường nên xem lại GCNQSDĐ của vợ, chồng ông Thọ, bởi tại thời điểm ông Thọ đăng ký cấp giấy chưa có chủ trương cho đăng ký cấp GCNQSDĐ khu vực này. Kính mong các cấp thẩm quyền sớm xem xét giải quyết đến nơi đến chốn vụ việc để gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ như bao gia đình khác, nhằm yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”- bà Hoa bức xúc.

Phía ông Thọ cho rằng: “Tôi không tranh chấp với gia đình bà Hoa, mà cất nhà trên phần đất đã được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ, không lấn đất của ai. Tại sao những hộ khác tôi đã ký tứ cận, mà hộ bà Hoa tôi không ký?

Bà Hoa gửi đơn thưa nhiều nơi, vu khống làm mất uy tín của tôi, trong khi bà Hoa cất sửa nhà phần trên gác, đâm mái tole qua nhà tôi. Đề nghị chính quyền địa phương buộc bà Hoa cắt phần mái tole này, tôi sẽ ký tứ cận để bà lập thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ. Hiện tại, tôi đang yêu cầu cơ quan chức năng phục hồi mốc ranh để giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Hồ Diễm Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết: phần đất của ông Nguyễn Hoàng Thọ nằm quay ra đường Nguyễn Tri Phương (chứ không trên con đường Mậu Thân như hộ bà Hoa). Ông Thọ được cấp GCNQSDĐ từ năm 2012, phần sau nhà bà Hoa giáp với hông nhà của ông Thọ. Phía đường nhà của ông Thọ được cấp giấy ổn định trước giờ, còn phía đường Mậu Thân mới cho cấp giấy sau này.

Khi bà Hoa thực hiện việc cấp giấy thì mới phát sinh tranh chấp. Ban Nhân dân khóm đã mời hòa giải nhưng không thành, chuyển về phường. UBND phường trao đổi, giải thích cho bà Hoa hiểu: nếu thưa kiện liên quan đến cán bộ thì gửi đơn trực tiếp đến cơ quan họ, phường không quản lý về con người.

Nếu bà khiếu nại việc cấp giấy thì gửi đơn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường. Còn nếu trường hợp khiếu nại về tranh chấp đất đai, phường hòa giải, giải quyết. Bà Hoa ra về, sau đó tiếp tục gửi đơn nhưng vẫn không thực hiện đúng theo hướng dẫn, đồng thời cho biết “phía gia đình ông Thọ yêu cầu bà rút đơn, ông Thọ cũng rút rồi sẽ ký tứ cận”.

Chính quyền địa phương cho 2 bên gặp nhau để rút đơn. Tại UBND phường, gia đình ông Thọ đồng ý ký tên rút đơn. Riêng bà Hoa đòi “về suy nghĩ lại”, sau đó bà trở lại phường, không đồng ý rút đơn và tiếp tục khiếu nại. Ngày 3-5-2018, ông Thọ có hợp đồng phục hồi mốc ranh, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiến hành đo đạc, sau khi có kết quả cụ thể, phường sẽ mời đôi bên đến hòa giải theo trình tự quy định.

Bài, ảnh: K.N