Mệnh lệnh từ trái tim

23/08/2018 - 06:45

 - “Đối với người làm công tác bảo trợ thì việc giúp đỡ bệnh nhân nghèo và người khuyết tật đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim”, đó là tâm niệm của các thành viên tham gia công tác ở Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NTT-TMC-BNN) TP. Long Xuyên.

Nếu có cơ hội tham gia vào một trong những hoạt động của hội, mọi người sẽ thấy cảm phục trước tấm lòng “vì mọi người” ấy. Điều khiến tôi xúc động trước nhất là tấm lòng của các thành viên trong hội, có nhiều người tuổi đời trên 60 nhưng vẫn rất nhiệt tình. Họ có thể dành cả ngày, bất kể nắng mưa chỉ để trao tặng quà cho những mảnh đời khốn khó. Có người còn vượt qua khó khăn của gia đình, đến với hội không màng lợi ích.

Điển hình là: Tổ thu gom rau củ tại chợ Long Xuyên, đều đặn hàng ngày, các thành viên có mặt từ chiều đến tối để thu gom từng bó cải thừa, củ khoai dư của các tiểu thương để mang đi phân phát lại cho các cơ sở nấu ăn từ thiện; hay Tổ cất nhà Tình thương mang về từng cây gỗ rồi không quản nhọc nhằn cất nên những ngôi nhà nghĩa tình. Gần 5 năm qua, Tổ cất nhà Tình thương đã cất mới khoảng 100 căn nhà, vận động hơn 1.000 bao xi-măng, 33 bộ cột, trên 1.000 ngày công... với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Những lần giúp đỡ các mảnh đời khốn khó

Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Bảo Châu cho biết: “Hội ra đời muộn nhất trong hệ thống hội của tỉnh nhưng các thành viên tích cực góp công sức, đưa hoạt động hội ngày càng phát triển. Với phương châm “Trách nhiệm, đoàn kết, đồng tâm chủ động, hiệu quả và minh bạch”, nhiệm kỳ 2012-2017, hội đã chăm sóc, bảo trợ trên 330.000 lượt người, với số tiền trên 28 tỷ đồng.

Cụ thể, hội đã tổ chức 72 đợt đưa bệnh nhân nghèo bị bệnh về mắt đi khám và điều trị miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa TP. Long Xuyên; trao tặng 153 xe lăn cho người khuyết tật làm phương tiện sinh kế; bảo trợ đột xuất trên 2.300 bệnh nhân nghèo, khó khăn; bảo trợ thường xuyên 396 trường hợp bệnh tâm thần, người già neo đơn, người mất sức lao động; hỗ trợ 255.000 suất ăn dinh dưỡng giúp học sinh, sinh viên, người lao động và bệnh nhân nghèo...

Có được kết quả trên, hội đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rất rõ ràng cho từng thành viên. Mỗi người phụ trách một mảng công tác, đi sâu vào công việc được giao, vận động bảo trợ trực tiếp người gặp khó khăn về sức khỏe, nhà ở, đi lại, sinh kế, thậm chí là pháp lý đảm bảo mục tiêu chung là hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh”.

Những lần giúp đỡ các mảnh đời khốn khó

Với nhiều hình thức vận động khác nhau, có thể trực tiếp, gián tiếp thông qua các tổ chức, cá nhân. Thậm chí, hội còn tận dụng thế mạnh của mạng xã hội làm “cầu nối” gắn kết yêu thương đến những phận đời khốn khó.

Kết hợp nhiều nguồn lực xã hội và thực hiện với tiêu chí rất rõ ràng “vận động đến đâu, bảo trợ đến đó”. Nếu xác minh thấy trường hợp nào xứng đáng được nhận bảo trợ, hội sẽ tích cực vận động giúp đỡ. Cứ thế, hội luôn dõi theo bước đi của những phận đời ấy mà có hướng hỗ trợ kịp thời, phù hợp nhất.

Điển hình như trường hợp anh Đặng Tấn Đạt (23 tuổi, ngụ khóm Tây Thạnh, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) bị tai nạn nghề nghiệp do trong lúc tháo dỡ giàn giáo, anh Đạt bị điện giật, té từ trên cao xuống làm gãy xương đùi, xương cổ nên bị liệt toàn thân.

Trong lúc không có tiền điều trị, hội đã làm “cầu nối”, kêu gọi các tổ chức xã hội hỗ trợ anh Đạt gần 30 triệu đồng. Gần 2 năm nay, hội luôn quan tâm, thăm hỏi thường xuyên gia đình anh Đạt, thấy khó khăn đều tìm cách giúp đỡ trong khả năng của mình. Với những mảnh đời cơ nhỡ, tâm thần, già yếu trên địa bàn thành phố, định kỳ hàng tháng, hội hỗ trợ dưới hình thức “Hủ gạo tình thương”. Hiện, hội bảo trợ thường xuyên 36 trường hợp, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng/trường hợp, gồm gạo và tiền mặt.

Nếu không xuất phát từ trái tim, những việc vừa kể trên thật khó theo đuổi. Và đó cũng chính là “sứ mệnh” của những người làm công tác bảo trợ ở khắp nơi đang nỗ lực thực hiện nhằm mang đến những điều tốt đẹp hơn cho đời.

PHƯƠNG LAN