Messi ra đi và sự suy tàn của La Liga

01/09/2020 - 20:02

Có một thời, La Liga là cái rốn của vũ trụ bóng đá, thu hút những cầu thủ xuất sắc nhất. Hiện tại, thay vì chào đón siêu sao mới gia nhập, người ta chỉ thấy những cuộc chia ly.

Quả bóng Vàng 2020 đã bị hủy. Nhưng nếu nó vẫn được trao như mọi năm, bạn nghĩ ai sẽ giành được nó? Phải rồi. Đó có thể là Robert Lewandowski, Manuel Neuer, Cristiano Ronaldo, Kylian Mbappe hoặc Neymar.

Thật dễ để tìm ra điểm chung giữa họ. Tất cả đều không chơi tại La Liga. Và điều này sẽ đặt dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài của giải đấu này ở giải thưởng của France Football. 11 Quả bóng Vàng đã qua đều thuộc về các cầu thủ đang chơi ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha. Và 6 trong số đó là cuộc đua nội bộ La Liga.

Những tháng ngày tươi đẹp ấy đã trôi qua!

Lionel Messi đã 33 tuổi nhưng vẫn chơi với phong độ sung mãn, nhưng siêu sao người Argentina nhất quyết rời khỏi Barca. Trong trường hợp Messi ra đi, thật khó để tìm ra ứng viên cạnh tranh Quả bóng Vàng vào năm tới ở La Liga.

Messi ra đi, La Liga sẽ không còn là sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới.

Vào năm ngoái, khi Messi giành Quả bóng Vàng gây tranh cãi, trừ anh, không một cầu thủ La Liga nào góp mặt trong tốp 10. Bây giờ tình trạng còn tệ thêm. Những ngôi sao như Eden Hazard, Antoine Griezmann đã đánh mất mình trong một năm qua, các tài năng trẻ Frenkie de Jong, Joao Felix vật lộn để thích ứng với môi trường mới, và thế hệ Luis Suarez, Gareth Bale, Ivan Rakitic, Karim Benzema, Luka Modric, người hoặc quá già, người chuẩn bị ra đi.

Có một thời, La Liga là cái rốn của vũ trụ bóng đá, thu hút những cầu thủ xuất sắc nhất. Hiện tại, mỗi mùa chuyển nhượng, thay vì chào đón siêu sao mới gia nhập, người ta chỉ thấy những cuộc chia ly.

Năm 2017, Neymar và Laporte nói lời tạm biệt. Năm 2018, đến lượt Ronaldo, Candelo, Gerard Deulofeu, Kepa Arrizabalaga, Jefferson Lerma rồi Fabian Ruiz. Năm 2019, là Theo Hernandez, Pablo Sarabia, Keylor Navas, Rodri, Lucas Hernandez, Diego Godin và Luis Muriel. Năm nay, Ferran Torres, Achraf Hakimi và Rodrigo Moreno.

Từ những ngôi sao hàng đầu đến những tài năng trẻ, tất cả tạo nên làn sóng tháo chạy khỏi La Liga để tìm đến Ligue 1, Serie A, Bundesliga và Premier League. Nếu Messi theo chân họ, đó sẽ là nhát dao chí mạng cho giải đấu vốn là niềm tự hào cửa xứ sở đấu bò. Nói cách khác, giống như việc xô đổ bức tường vốn đã tróc lở và rệu rã.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế vì đại dịch Covid-19, sự ra đi của Messi sẽ đẩy La Liga sâu vào tình trạng suy thoái. Các đối tác thương mại, nhà tài trợ sẽ lần lượt rời bỏ La Liga, bản quyền truyền hình nội địa và quốc tế bị cắt giảm cùng với sự đìu hiu của các tour du lịch bóng đá, những sản phẩm giá trị gia tăng.

Các CLB ở La Liga vốn đã nợ nần chồng chất, hậu quả của thời gian dài điều hành yếu kém và mua sắm vô tội vạ. Thời điểm này, thậm chí nhiều đội không thể trả lương. Trong tương lai gần, họ sẽ càng nghèo hơn. Và để tồn tại, phương án khả dĩ là bán đi những cầu thủ tốt nhất.

Miền đất hứa La Liga nay bị biến thành nơi cung cấp tài năng, làm gia tăng sức mạnh cho các giải đấu còn lại ở châu Âu. Như đã thấy ở trận chung kết Champions League mới đây giữa Bayern và PSG, rất nhiều cầu thủ thuộc thành phần hai đội đến trực tiếp từ La Liga. Đó là Navas, Neymar, Sarabia, Thiago, Philippe Coutinho, Alvaro Odriozola và Theo Hernandez. Xu hướng này sẽ còn được thấy nhiều hơn trong những mùa tiếp theo.

Thật ra, sự dịch chuyển quyền lực không phải cái gì đó mới trong bóng đá. Trước Tây Ban Nha, Italia cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi những ngôi sao từng tạo nên thời hoàng kim của Serie A đồng loạt ra đi, bỏ lại những đội bóng trì trệ trong khung cảnh đổ nát.

Phải mất rất nhiều thời gian để người Italia xây dựng lại. Tây Ban Nha hẳn cũng không tái khôi phục vị thế của mình sớm. Và câu hỏi đặt ra bây giờ là giải đấu nào sẽ tiếp nhận quyền lực của La Liga? Là Premier League, Serie A hay Bundesliga? Rất có thể nó liên quan tới việc đâu sẽ là lựa chọn của Messi.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)