Meta lựa chọn chip của AMD để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu

09/11/2021 - 16:57

Sau khi được Meta, công ty mẹ của Facebook, lựa chọn các đơn vị xử lý trung tâm AMD EPYC để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của họ, AMD cũng đã có các giao dịch với nhiều khách hàng lớn của Intel.

(Nguồn: Reuters)

Nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp đa quốc gia Advanced Micro Devices (AMD) có trụ sở tại Santa Clara, California (Mỹ) ngày 8-11 cho biết họ đã "lôi kéo" được công ty truyền thông xã hội và công nghệ Mỹ Meta Platforms Inc trở thành khách hàng mua chip trung tâm dữ liệu. Điều này khiến giá cổ phiếu của AMD tăng hơn 11%.

ADM cùng ngày cũng đã công bố một loạt chip mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn như Nvidia Corp trên thị trường siêu máy tính, và các đối thủ nhỏ hơn, bao gồm cả Ampere Computing trên thị trường điện toán đám mây.

Sau nhiều năm bám đuổi sát Intel trong mảng sản xuất chip x86, AMD đã có được thị phần ổn định hơn kể từ năm 2017, khi Giám đốc điều hành Lisa Su đưa công ty này hướng đến việc khẳng định chỗ đứng trong mảng sản xuất chip xử lý nhanh hơn của Intel.

Theo Mercury Research, AMD hiện chiếm gần 1/4 thị trường chip x86 trên toàn cầu.

Sau khi được Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, lựa chọn các đơn vị xử lý trung tâm AMD EPYC để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của họ, AMD cũng đã có các giao dịch với nhiều khách hàng lớn nhất của Intel. Công ty này cũng có các giao dịch với Google Cloud của Alphabet Inc, Amazon Web Services của Amazon.com và Azure của Microsoft Corp.

Christopher Rolland, một nhà phân tích thuộc Susquehanna International Group, cho biết, AMD dường như đang "giành được một phần trong ngân sách chi tiêu lớn" của Meta, khi công ty này đang mạnh tay chi cho kế hoạch xây dựng vũ trụ ảo trên Internet (Internet metaverse).

AMD cũng cho ra mắt thiết bị gia tốc dòng Instinct MI200, sản phẩm được công ty này cho là nhanh nhất để xử lý khối lượng công việc điện toán hiệu suất cao và trí tuệ nhân tạo./.

Theo MINH TRANG (Vietnam+)