Mô hình nhân văn

14/03/2024 - 06:07

 - Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chú trọng triển khai nhiệm vụ quản lý Nhà nước gắn với công tác cải cách TTHC, trong đó có việc hỗ trợ thực hiện khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà cho người dân khi có người thân qua đời.

Mô hình trao giấy chứng tử tại nhà cho người dân được UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung triển khai thực hiện năm 2023, nhằm đưa hoạt động đăng ký khai tử vào nền nếp, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về dân cư, cũng như chia sẻ mất mát với thân nhân của người quá cố.

Trước đây, khi làm thủ tục khai tử cho thân nhân, người dân sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của thị trấn, sau đó nhận giấy hẹn trả kết quả. Từ khi UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung triển khai mô hình hỗ trợ thực hiện khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà, đã giúp người dân giảm bớt đi lại thực hiện TTHC trong giai đoạn gia đình gặp chuyện không vui.

Mô hình hỗ trợ thực hiện khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà cho người dân được thực hiện nhanh gọn, rút ngắn thời gian. Nếu người dân có thân nhân qua đời, chỉ cần thông báo với trưởng ban nhân dân khóm nơi có hộ khẩu thường trú để yêu cầu làm thủ tục khai tử.

Khi tiếp nhận thông tin có người dân trên địa bàn thị trấn qua đời, người được giao nhiệm vụ sẽ chủ động liên hệ, thông báo cho thân nhân người mất chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan, như: Căn cước công dân của người mất, giấy báo tử của bệnh viện hoặc của địa phương nơi người mất cấp, căn cước công dân của người kê khai đăng ký khai tử. Sau đó, công chức tư pháp - hộ tịch của thị trấn sẽ tiếp nhận các giấy tờ liên quan, hỗ trợ người dân đăng ký khai tử.

Đồng thời, thông tin đến Công an thị trấn để xóa đăng ký thường trú của người đã qua đời. Ngay trong ngày, khi hoàn thành các bước đăng ký khai tử, cấp giấy chứng tử, công chức được phân công nhiệm vụ và đại diện ban nhân dân khóm sẽ đến nhà người dân để thông báo giải quyết xóa đăng ký thường trú của người đã mất, trao giấy trích lục khai tử và thư chia buồn của UBND thị trấn cho thân nhân người mất.

Đến nhà trao giấy trích lục khai tử và thư chia buồn của UBND thị trấn cho thân nhân người quá cố

Triển khai thực hiện mô hình, lãnh đạo thị trấn Vĩnh Thanh Trung quán triệt trong cán bộ, công chức thị trấn khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ thân nhân người quá cố thực hiện khai tử và đến nhà trao giấy trích lục khai tử phải thăm hỏi, động viên gia đình, sau đó mới tiến hành trao các giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình.

Thông qua mô hình, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân, tạo mối quan hệ gắn kết, thân thiện giữa cơ quan hành chính nhà nước với Nhân dân, giúp việc quản lý khai tử nền nếp hơn, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Nguyễn Nghi Em cho biết: “UBND thị trấn triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai tử, xóa thường trú, trao giấy trích lục khai tử và thông báo giải quyết xóa đăng ký thường trú tại nhà, kèm theo thư chia buồn của UBND thị trấn nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Mô hình không chỉ hướng đến mục tiêu góp phần cải cách TTHC, mà còn thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với Nhân dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, ban nhân dân các khóm thuộc thị trấn Vĩnh Thạnh Trung phải theo dõi, quản lý sát địa bàn, khi có người dân qua đời phải kịp thời liên hệ thân nhân của người mất để cập nhật những thông tin liên quan để chuyển đến bộ phận phụ trách thực hiện cấp giấy chứng tử và liên thông cắt thường trú của người đã mất. Trường hợp khi Công an thị trấn cần xác minh thêm thông tin để thay đổi chủ hộ, sẽ trực tiếp phối hợp công chức tư pháp - hộ tịch, ban nhân dân khóm đến nhà người dân nắm thông tin, không để người dân mất thời gian đi lại làm thêm thủ tục xóa thường trú”.

Thực tế cho thấy, sau khi UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung hỗ trợ thực hiện khai tử, trao giấy trích lục khai tử và thư chia buồn tại nhà đã nhận được sự đồng tình từ người có thân nhân qua đời. Thông qua hoạt động đã hỗ trợ người dân không cần đi lại thực hiện thủ tục khai tử trong lúc tang gia bối rối. Nhận thấy mô hình bước đầu hỗ trợ thiết thực đối với Nhân dân, thời gian tới, UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung dự kiến sẽ triển khai thực hiện thêm các mô hình, hoạt động để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

MỸ LINH