Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP An Giang

06/07/2023 - 06:59

 - 6 tháng cuối năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ tập trung thực hiện công tác quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tập trung thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là việc tổ chức, tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, cũng như tổ chức các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường cho đặc sản tỉnh nhà.

Ông Lê Trung Hiếu cho hay: “Sự kiện nổi bật nhất là Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023. Đây là chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), UBND TX. Tịnh Biên cùng với các sở, ban, ngành tổ chức từ ngày 6/6 đến 12/6/2023.

Tại sự kiện này, nhiều sản phẩm OCOP của An Giang có dịp tiếp cận người tiêu dùng, nhận được sự quan tâm của các đối tác. Kết thúc hội chợ, có trên 220.000 lượt người đến tham quan, mua sắm với tổng doanh thu bán hàng 14 tỷ đồng, riêng các doanh nghiệp (DN) An Giang đạt doanh số 1 tỷ đồng”

Bên cạnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức, tham gia nhiều hoạt động góp phần quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đến với thị trường nội địa, như: “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại TP. Long Xuyên; Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 và Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 tại tỉnh Đắk Lắk; kết nối với các đối tác để trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản An Giang tại tỉnh Đắk Lắk…

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức kết nối, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống cửa hàng Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam

Trong mục tiêu đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn phối hợp với Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam để đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản trên địa bàn tỉnh vào hệ thống cửa hàng rau quả an toàn của công ty. Đồng thời, còn xây dựng ý tưởng các mẫu giỏ quà tặng OCOP, quảng bá hình ảnh giỏ quà tặng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, mạng xã hội, trang sản phẩm OCOP An Giang và trang tin của các sở, ngành…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (đại diện Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam) chia sẻ: “Chúng tôi rất tâm huyết với mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Do đó, công ty đã phát triển chuỗi cửa hàng nông sản an toàn trong thời gian qua, nhằm góp phần đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm OCOP của tỉnh. Khi thực hiện hoạt động này, chúng tôi sẽ là cầu nối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi hơn. Ngược lại, các DN cần tích cực cải tiến mẫu mã sản phẩm để thu hút khách hàng hơn”.

Đồng thời, bà Ngọc Trinh cũng đề xuất ngành chuyên môn và địa phương cần hỗ trợ đưa hệ thống Cửa hàng nông sản an toàn Phan Nam vào danh mục các điểm dừng chân của công ty du lịch lữ hành, như một trong những biện pháp kích cầu cho sản phẩm OCOP của tỉnh.

Với nỗ lực của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng các ngành, đơn vị liên quan đã góp phần giới thiệu, mở rộng kênh phân phối, đa dạng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh. Tuy nhiên, các sản phẩm OCOP của tỉnh hiện nay chưa đa dạng về mẫu mã, chủng loại, việc chế biến và bảo quản sau thu hoạch vẫn còn nhiều khó khăn. Năng lực cạnh tranh của các DN sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP còn thấp. Các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh gặp khó khăn khi tham gia sàn thương mại điện tử, do thiếu nhân sự và kỹ năng về công nghệ.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ tập trung triển khai tốt công tác tổ chức các sự kiện, hội chợ, hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2023, như: Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng lần thứ II tại TP. Long Xuyên; Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam thực hiện tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm OCOP và khai trương điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại huyện Thoại Sơn

Bên cạnh, đơn vị phối hợp với sở, ngành tỉnh tham gia các hội chợ ngoài tỉnh, như: Chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành” năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh; tham gia chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2023 tại TP. Đà Nẵng…

“Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng giới thiệu và bán sản phẩm cho các DN trên các sàn thương mại điện tử. Muốn sản phẩm OCOP chinh phục được người tiêu dùng, các DN, chủ thể cần tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm theo hướng sang trọng, bắt mắt hơn để phù hợp với nhu cầu làm quà tặng. Chúng ta cần có sự quyết tâm, sự đồng lòng, sự chủ động để cùng nhau đưa sản phẩm OCOP của An Giang vươn đến những thị trường tiềm năng trong, ngoài nước” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

THANH TIẾN