Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP An Giang

25/08/2023 - 07:26

 - Trong mục tiêu tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh ra thị trường nội địa, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tích cực kết nối các địa phương thông qua hoạt động gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, sự kiện, hội chợ quảng bá hàng hóa đặc sản cả nước.

An Giang kết nối đưa sản phẩm OCOP ra các tỉnh phía Bắc

Tháng 6/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức đoàn công tác đến tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Sơn La, nhằm kết nối, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) An Giang. Theo đó, đoàn công tác thông tin về Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc; giới thiệu sản phẩm OCOP An Giang đến doanh nghiệp (DN) tỉnh bạn, thông qua hội nghị kết nối giao thương giữa DN các địa phương. Qua trao đổi, đối tác ở tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Sơn La rất quan tâm đến đường thốt nốt An Giang. Nhiều điểm dừng chân, cửa hàng đặc sản chủ động xin thông tin để kết nối, phân phối đặc sản Bảy Núi này.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “DN An Giang rất quan tâm đến sản phẩm của các tỉnh phía Bắc, như: Bánh cáy, trà Mộc Sương, thạch Chu Hạnh... Ngược lại, sở, ngành tại tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Sơn La, nhiệt tình hỗ trợ thông tin đến các DN trong tỉnh tham gia Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa vùng miền và các sản phẩm đặc sản của địa phương đến thị trường An Giang, cũng như mang những đặc sản của An Giang đến với người dân xứ Bắc”.

Đáp ứng sự quan tâm của đối tác khu vực phía Bắc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang sẽ tạo điều kiện để DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang tiếp cận thị trường. Đồng thời, vận động DN tỉnh bạn tích cực tham gia Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc, nhằm tìm hiểu thêm sản phẩm khác của An Giang có thể đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng phương xa.

Tham gia cùng đoàn công tác An Giang đến các tỉnh phía Bắc, bà Lê Việt Nga (Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương) nhận định: “Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc là chương trình hết sức thiết thực, nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đồng thời, giúp tăng cường hoạt động liên kết vùng miền; trao đổi, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương, nhất là sản phẩm OCOP An Giang đến các tỉnh phía Bắc và ngược lại. Do đó, cần tiếp tục quan tâm công tác này trong thời gian tới”.

Ngoài thị trường phía Bắc, sản phẩm OCOP của An Giang đã xuất hiện ở Tây Nguyên, cụ thể là tỉnh Đắk Lắk. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang Nguyễn Thành Huân cho biết: “Việc kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP An Giang - Đắk Lắk là nhịp cầu quan trọng để mở rộng thị trường cho DN cả 2 phía, ra cả khu vực Tây Nguyên. Để thực sự chinh phục được khách hàng 2 tỉnh, DN cần tiếp tục nỗ lực tìm kiếm đối tác, song song với việc nâng cấp chất lượng nhãn mác, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, yếu tố khẩu vị vùng miền, tập quán ăn uống và mức giá cũng phải điều chỉnh hợp lý, để người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm OCOP”.

Cùng quan điểm này, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk Lưu Văn Khôi khẳng định, DN địa phương khá quan tâm đến đường thốt nốt, khô cá lóc hay tung lò mò của vùng đất An Giang. Đồng thời, hạt cà-phê, sản phẩm từ ca cao hay nông sản xanh từ đất đỏ cao nguyên sẽ có dịp vào bếp của gia đình An Giang. Do đó, cần tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ công ty, chủ thể sản phẩm OCOP của 2 địa phương kết nối tiêu thụ sản phẩm, để người tiêu dùng được tiếp cận đặc sản đến từ 2 vùng đất với giá trị văn hóa, thổ nhưỡng khác nhau.

“Không chỉ riêng các tỉnh phía Bắc hay khu vực Tây Nguyên, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối, tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP An Giang “phủ sóng” cả nước, thông qua hội chợ, hội nghị kết nối và công tác quảng bá sản phẩm. Đồng thời, vận động chủ thể sản phẩm OCOP An Giang nâng cao chất lượng, nâng cấp bao bì, nhãn mác sản phẩm, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu đa dạng của khách hàng trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu khẳng định.

THANH TIẾN