Mọi hoạt động đều hướng về nhân dân

16/07/2021 - 06:58

 - Năm 2019, TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang)- đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện tự cân đối ngân sách, là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2020, địa phương vươn tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang theo Quyết định 1078/QĐ-TTg, ngày 23-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ; có 7/13 phường, xã tự cân đối thu chi... Đó là kết quả nổi bật khi thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của toàn Đảng bộ thành phố trong 5 năm qua.

Huy động mọi nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội mùa dịch bệnh

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Võ Thiện Hảo, xác định việc giải quyết các vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm có ý nghĩa rất lớn đối với việc ổn định chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình, như: nắm được bức xúc của người dân liên quan đến triều cường và các tuyến đường thường xuyên ngập sâu trong mùa lũ, thành phố chủ động đề xuất UBND tỉnh chủ trương, kinh phí, xây dựng kế hoạch thực hiện nâng cấp trong năm 2017-2019. Năm 2020, thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 168 tuyến đường; tiếp tục thực hiện các tuyến đường còn lại của đề án nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn và hệ thống chiếu sáng công cộng.

Qua đó, góp phần tạo bộ mặt khang trang cho thành phố, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, sản xuất-kinh doanh. Khi triển khai các công trình xây dựng hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội, công trình có huy động sức dân, đều tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, phát huy quyền làm chủ, lắng nghe và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, toàn thành phố đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Đó là sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với cải cách thủ tục hành chính và xây dựng phong cách công tác của cán bộ, đảng viên. Long Xuyên là đơn vị tiên phong trong sắp xếp tổ chức bộ máy từ thành phố đến cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án về nhất thể hóa các chức danh và hợp nhất các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ tương đồng; kiêm nhiệm các chức danh đối với cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở, đảm bảo cho bộ máy được tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt nhằm giải quyết tốt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và nhân dân.

Nổi bật là địa phương quy hoạch, bố trí 15 khu đất công, với quy mô 320 nền để cất nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. Mô hình này được Trung ương, tỉnh, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, còn chăm lo chu đáo cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn nhân dịp lễ, Tết, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết; vận động và lắp đặt 15 cây ATM gạo, phát trên 132 tấn gạo cho 85.610 lượt người, góp phần hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng, khó khăn của dịch COVID-19. Liên đoàn Lao động thành phố phát động thi đua thực hiện mô hình Dân vận khéo, với tên gọi “Nụ cười và lời chào công sở”; tuyên dương nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong công nhân - viên chức lao động thành phố. Thành đoàn tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, triển khai cuộc vận động “Thiếu nhi Long Xuyên thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “Câu lạc bộ tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Hẻm thanh niên”, “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”, “Chi hội nhà trọ thanh niên công nhân”, “Tặng khẩu trang và nước rửa tay”. Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Tổ phụ nữ giảm thiểu sử dụng túi ny-lon, hộp xốp”, “Tuyến phố không rác”... Qua đó, đã nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác, tiếp tục tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức lao động.

“Giai đoạn tới, địa phương tiếp tục xác định việc học tập và làm theo Bác gắn liền với nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị và cá nhân. Các chi, đảng bộ cơ sở tập trung xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt trong cơ quan, đơn vị, địa phương nơi mình phụ trách. Qua đó điều chỉnh, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp, dễ hiểu, dễ thực hiện, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo”; chọn lựa đúng các vấn đề bức xúc để uốn nắn, chấn chỉnh, xây dựng các giải pháp khả thi, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công các kiểm tra, giám sát, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là một trong những yếu tố quan trọng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị để tiến hành phân tích chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm. Địa phương kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên phát động mạnh mẽ, sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, đưa Long Xuyên phát triển nhanh theo hướng văn minh, thông minh, hiện đại” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây bày tỏ.

5 năm qua, toàn thành phố có 1 tập thể, 2 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 6 tập thể và 15 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; UBND thành phố tặng giấy khen cho hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu.


Bài, ảnh: GIA KHÁNH