Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

03/09/2024 - 06:06

 - Với tinh thần ấy, du khách sẽ dễ dàng cảm nhận sự thân thiện, mến khách, an toàn trong hành trình khám phá cảnh đẹp khi đến với An Giang.

An Giang sở hữu tiềm năng và lợi thế vốn có những di tích văn hóa - lịch sử hào hùng, cảnh đẹp thiên nhiên, sông nước, núi rừng hoang sơ, hùng vĩ… cùng sự phong phú, đa dạng, tinh hoa trong cách chế biến của ẩm thực, những món ngon dân dã, mộc mạc, độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Thời gian qua, ngành du lịch (DL) An Giang đã và đang cố gắng, nỗ lực phát triển để trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Từ đó, các sản phẩm DL ngày một đa dạng hơn, dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa độc đáo trong từng điểm đến, tạo nên điểm nhấn nổi bật hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh cùng các doanh nghiệp DL đã tích cực xây dựng và làm mới sản phẩm DL, nhằm gia tăng trải nghiệm hoặc tạo ra những phong cách DL mới…

Người dân góp phần quảng bá du lịch An Giang trên mạng xã hội

Trong đó, chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình DL; tăng chất lượng loại hình DL gắn với lễ hội văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc; chú trọng triển khai các hoạt động thể thao phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách khi đến An Giang. Song song đó, hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về DL được triển khai đồng bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng xã hội.

Nhiều người dân đã hiểu được tầm quan trọng trong việc phát triển DL gắn với phát triển kinh tế, bảo tồn giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên DL. Nhiều gia đình đã chủ động cải tạo nhà ở, trồng hoa, cây xanh, làm cho đường làng, ngõ xóm, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp...

Đặc biệt, khi mỗi người dân đã trở thành một đại sứ DL với sự niềm nở, sự đón tiếp nhiệt tình với khách DL, chu đáo ở tất cả các khâu, như: Bảo đảm an ninh, an toàn; không chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, cùng những hoạt động bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên hơn. Đồng thời, khi mỗi người dân tích cực tham gia gìn giữ và giới thiệu, quảng bá điểm đến, các nét đẹp văn hóa truyền thống, từ các sự tích, trò chơi dân gian, đến lễ hội truyền thống… qua đó sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách đến với An Giang.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (một tiểu thương ở TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Làm DL không chỉ phục vụ tốt các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ mà còn phải đáp ứng những nhu cầu “bên lề”, như: Cung cấp cho du khách câu chuyện văn hóa về dân tộc mình, đó là phong tục, tập quán địa phương, lễ hội, những món ăn đặc trưng... Những câu chuyện văn hóa sâu sắc luôn có sức hút mãnh liệt với khách nước ngoài. Mỗi lần kể chuyện, tôi luôn ở tâm thế tự hào và nở nụ cười thật tươi”.

Có cùng suy nghĩ, chị Võ Thị Hồng Gấm (TX. Tịnh Biên) chia sẻ: “Tôi cho rằng sức hút của một điểm đến là tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó, những hiểu biết, trải nghiệm của người bản địa sẽ giúp những vị khách mới đến có nhiều khám phá và kỷ niệm ấn tượng. Chỉ cho họ những địa điểm vui chơi, món ăn đặc sản ngon hay phong tục đặc sắc của người dân địa phương. Chắc chắn du khách sẽ cảm thấy vô cùng thích thú và có ấn tượng đẹp, luôn nhớ mãi cho những trải nghiệm khi đến địa phương”.

Không những vậy, từ các video, hình ảnh về di tích văn hóa lịch sử, món ăn hấp dẫn, điểm “check-in” ấn tượng… trên trang cá nhân mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok...) của mỗi người dân An Giang được lan tỏa dễ dàng, nhanh chóng đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Chính mỗi người dân đang trở thành đại sứ DL của mảnh đất mình đang sống.

Anh Nguyễn Văn Hữu (huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Chỉ cần mỗi người dân An Giang đăng bức ảnh đẹp về DL, những món ăn ngon ở địa phương lên mạng xã hội, đây chính là thông điệp và cách quảng bá tốt nhất về DL, món ngon, lịch sử, vùng đất, con người, quê hương An Giang đến bạn bè, những người chưa từng được đặt chân đến An Giang niềm mong muốn khám phá về vùng đất còn nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn”.

Đồng ý với suy nghĩ mỗi người dân cần trở thành một đại sứ DL, ông Trần Văn Minh (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh DL của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Bằng những việc làm trong khả năng của mình, mỗi người sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương và góp phần thu hút du khách”.

Có thể thấy, khi mỗi người dân An Giang sẽ trở thành một đại sứ DL và sẽ là kênh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá DL nhanh chóng, sâu rộng và thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Do đó, trong thời gian tới, ngoài sự vào cuộc tích cực và chủ động của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp DL, mỗi người dân An Giang hãy trở thành một đại sứ DL để góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về DL, vẻ đẹp văn hóa và con người An Giang.

6 tháng đầu năm 2024, ngành DL An Giang ghi nhận kết quả khá tích cực khi đón lượng khách DL cao kỷ lục với 7 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ, hoàn thành 78% kế hoạch đề ra cho cả năm. Tổng doanh thu đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ và đạt 129% so với kế hoạch cả năm (6.200 tỷ đồng), góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Năm 2024, An Giang phấn đấu đón 9 triệu lượt khách đến các khu, điểm DL, điểm tham quan, trong đó lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 800.000 lượt, 25.000 lượt khách quốc tế.

TRỌNG TÍN