Móng tay xuất hiện sọc đen có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư?

05/03/2024 - 14:31

Móng tay đột ngột xuất hiện một dải màu đen nhạt chạy dài khiến nhiều người lo lắng nguy cơ mắc ung thư.

Gần đây, một đồng nghiệp của tôi gần 50 tuổi bất ngờ phát hiện dưới móng tay cái có một dải màu đen nhạt chạy dài, đây có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư da hay không và nên làm gì để chẩn đoán bệnh? (Quỳnh Hoa, Hà Nội).

Điều dưỡng Đặng Thị Dịu Hiền, Trung tâm Da liễu Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), tư vấn:

Dải sắc tố tại móng là một thuật ngữ y học được sử dụng để mô tả sắc tố đen hoặc nâu của móng, đặc trưng bởi sự xuất hiện của một dải sắc tố (một phần hoặc toàn bộ) chạy dọc theo chiều dài móng.

Biểu hiện bệnh là do sự lắng đọng tế bào sắc tố được gọi là tế bào melanoctyte tại vùng dưới móng. Các tế bào sắc tố này thường liên kết với nhau cùng với sự phát triển của móng theo chiều dọc gây ra các đường tăng sắc tố màu nâu hoặc màu đen trên móng.

Nguyên nhân gây sắc tố đen hoặc nâu của móng:

- Chấn thương móng (thường bắt đầu trên hoặc gần gốc móng tay)

- Mụn cóc (dưới móng tay)

- Nấm móng (bệnh nhiễm trùng móng thường gặp)

- Bệnh vẩy nến móng tay (rối loạn tự miễn dịch)

- Lichen planus (tình trạng viêm da được cho là tự miễn dịch)

- Viêm quanh móng mạn tính

- U hạt nhiễm khuẩn

- Bệnh Addison (suy tuyến thượng thận do bệnh tự miễn, ung thư, nhiễm trùng hoặc khối u tuyến yên)

- Di truyền

- Hóa trị, xạ trị

Dấu hiệu nhận biết

- Tổn thương lành tính: Melanonychia dọc lành tính được nhận biết bởi sự xuất hiện của các sọc màu nâu nhạt đến đậm, song song và đều đặn về màu sắc, đường viền sẽ được xác định rõ ràng và chiều rộng thường nhỏ hơn 3mm.

- Ung thư hắc tố dưới móng: Bệnh chủ yếu được phát hiện ở những người trên 50 tuổi và được coi là hiếm, chỉ chiếm 0,35-0,7% của tất cả các loại ung thư da.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư hắc tố dưới móng gồm: Thương tổn chiếm hơn 2/3 tấm móng; màu sắc xám hoặc đen pha nâu; sắc tố màu nâu và dạng hạt không đều; các biến thể về màu sắc và độ dày của sọc; sự biến dạng của tấm móng; một trong những dấu hiệu chính của u hắc tố dưới da là “dấu hiệu Hutchinson” (tăng độ rộng của dải sắc tố vùng gần gốc móng hoặc 2 bên).

Ung thư hắc tố dưới móng chỉ có thể được chẩn đoán xác định bằng sinh thiết móng tay. Vì vậy, nếu có biểu hiện sắc tố bất thường tại móng, bạn nên khuyên đồng nghiệp của bạn gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra, đánh giá.

Theo Vietnamnet