Một công ty hoạt động gây ô nhiễm môi trường

16/09/2021 - 05:17

 - Báo An Giang nhận được đơn của một số hộ dân (ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn), phản ánh hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH L.T.A.G (gọi tắt là công ty), yêu cầu cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo phản ánh của bà con, từ tháng 6-2020, Công ty TNHH L.T.A.G (địa chỉ tại ấp Hòa Long, xã Định Thành) bắt đầu hoạt động ở lĩnh vực bán buôn thực phẩm (da cá, vảy cá). Tuy nhiên, cũng từ đây, công ty gây ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân xung quanh. Bị phát hiện xả nước thải trực tiếp xuống kênh, bà con phản ánh thì công ty đào ao to để trữ nước thải. Tuy nhiên, nước vẫn chảy tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến trồng trọt và sức khỏe của bà con. “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Mặc dù các đơn vị đến kiểm tra nhiều lần, nhưng cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động, chúng tôi vô cùng bức xúc. Rất mong các cấp, ngành sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại môi trường sống trong sạch, đảm bảo sức khỏe của bà con” - họ đề nghị.

Trao đổi về vấn đề này, địa phương cho biết: công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký lần đầu ngày 27-11-2019, thay đổi lần thứ nhất ngày 30-4-2020, do bà N.T.T.E làm giám đốc. Ngày 18-9-2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thoại Sơn phối hợp UBND xã kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp bảo vệ môi trường, yêu cầu công ty đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đến ngày 18-10-2020. Ngày 22-9-2020, UBND xã cử cán bộ đến công ty xác minh theo phản ánh của người dân xung quanh. Thực tế, 3 ao nước thải của Công ty phát sinh mùi hôi, nguồn nước ô nhiễm, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Vì vậy, UBND xã yêu cầu phía cơ sở tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học khắc phục ô nhiễm nguồn nước ở 3 ao lắng; tạm ngưng hoạt động đến khi có kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến ngày 7-10-2020, UBND xã mời đại diện hộ dân và đại diện công ty đến trao đổi tình hình. Qua buổi làm việc, phía người dân thống nhất cho cơ sở tiếp tục hoạt động để xử lý hết hàng tồn, đồng thời phải có biện pháp xử lý ô nhiễm nguồn nước, khắc phục mùi hôi theo quy định. Phía công ty cam kết xử lý, khắc phục theo quy định, bổ sung hồ sơ, thủ tục liên quan đến môi trường, các giấy tờ có liên quan về hoạt động của cơ sở chậm nhất đến ngày 17-10-2020. Công ty chỉ phơi vảy cá trong sân, không để nước thải thoát ra ngoài.

Thế nhưng, công ty không thực hiện đúng theo cam kết, vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngày 17-5-2021, công ty làm đơn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin nghỉ kinh doanh 3 tháng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, được chấp thuận tại Văn bản 4485/21, ngày 17-5- 2021 của Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư). Gần 10 ngày sau, UBND xã cử cán bộ đến công ty kiểm tra, xác nhận công ty tạm ngưng hoạt động. Nhưng đến ngày 11-6-2021, tiếp tục kiểm tra lần 2 thì phát hiện công ty đang tẩy rửa hàng tồn kho bị mốc. Phía công ty cung cấp Giấy xác nhận số 5100/21, ngày 27-5-2021 của Phòng đăng ký kinh doanh về việc đăng ký quay trở lại hoạt động trước thời hạn.

Ngày 16-6-2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thoại Sơn phối hợp UBND xã Định Thành tiếp tục kiểm tra. Lúc này, công ty còn tồn kho khoảng 100 tấn nguyên liệu. Họ cam kết xử lý dứt điểm đến hết ngày 30-7-2021. Ngày 3-8-2021, UBND xã đến kiểm tra việc xử lý hàng tồn kho theo nội dung cam kết. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang phơi sấy vảy cá (khối lượng di chuyển đi nơi khác xử lý và xử lý tại công ty là 65 tấn, khối lượng còn lại tại công ty chưa xử lý là 35 tấn). Công ty không nhập hàng mới về tẩy rửa; 3 ao nước thải vẫn có mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của bà con xung quanh khu vực.

Có thể thấy, thời gian qua, UBND xã Định Thành phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn công ty thực hiện xử lý nước thải, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Địa phương nhiều lần cử cán bộ đến công ty kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục cũng như xử lý hàng tồn kho và tạm ngưng hoạt động, nhưng công ty vẫn hoạt động, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh. “Công ty cam kết khắc phục nhiều lần, nhưng không thực hiện cam kết. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục mời công ty đến làm việc, có văn bản đề xuất về tỉnh để có hướng xử lý cụ thể” - đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thoại Sơn thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích