Một trường ĐH Việt Nam vào tốp 400 ĐH thế giới theo nhóm ngành

15/07/2020 - 10:02

Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được Hệ thống xếp hạng đại học Thượng Hải (Academic Ranking for World Universities, ARWU) xếp vào TOP 400 và 500 đại học tốt nhất thế giới theo một số nhóm ngành học thuật năm 2020.

Nhóm ngành Toán (Mathematics) của TDTU được ARWU xếp vào TOP 301-400 thế giới

Theo thông tin từ TDTU, trong bảng này, nhóm ngành Toán (Mathematics) của TDTU thuộc TOP 301-400 thế giới và đứng đầu bảng tại Việt Nam. Đứng trên cả Đại học Georgia và Đại học Buffalo của Tiểu bang New York (Hoa Kỳ), Đại học Queensland (Úc) về điểm Q1.

Tại Bảng xếp hạng đại học theo nhóm đào tạo năm 2020 của ARWU, hai nhóm ngành của TDTU được xếp vào TOP 401-500 thế giới là: nhóm ngành Kỹ thuật điện và điện tử (Electrical & Electronic Engineering) và nhóm ngành Khoa học máy tính (Computer Science & Engineering). Cả 2 nhóm ngành này TDTU cũng được ARWU xếp số 1 Việt Nam.

Hai nhóm ngành của TDTU được xếp vào top 401-500 thế giới là: Nhóm ngành Kỹ thuật điện và điện tử (Electrical & Electronic Engineering) và Nhóm ngành Khoa học máy tính (Computer Science & Engineering).

Nhóm ngành điện-điện tử của TDTU đứng chung TOP với những tên tuổi lừng lẫy như Đại học kỹ thuật Texas (Texas Tech University), Đại học kỹ thuật Malaysia, Đại học Illinois...

Đồng thời, nhóm ngành Khoa học máy tính của TDTU đứng cùng nhóm với các đại học danh tiếng khác như Đại học George Washington (Hoa Kỳ); Đại học Stockholm (Thụy Điển), Đại học Bordeaux (Pháp), Đại học Barcelona (Tây Ban Nha)…. Đây là những ĐH lâu đời và được nhà nước đầu tư rất nhiều tiền của.

ARWU là một tổ chức xếp hạng đại học uy tín, khách quan và khó nhất hiện nay. Đối với bảng xếp hạng theo nhóm ngành của ARWU năm 2020 có tổng cộng 05 tiêu chí:

- Q1: Số lượng bài báo thuộc nhóm ngành đăng trên các tạp chí thuộc nhóm danh sách 25% tạp chí khoa học uy tín nhất của ngành/nhóm ngành đó trên Web of Sciences (ISI).

- CNCI: Chỉ số trích dẫn theo nhóm ngành (CNCI) được cung cấp từ InCites.

- IC: Số lượng ấn phẩm có ít nhất 2 tác giả từ 2 quốc gia khác nhau.

- Top: Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí được xếp hạng theo khảo sát của ShanghaiRanking’s Academic Excellence Survey.

- Award: Số lượng viên chức đạt được giải thưởng quan trọng thuộc nhóm ngành.

Theo TS Lê Văn Út - Trưởng phòng Quản lý phát triển khoa học công nghệ TDTU, điểm nổi bật của ARWU là sự khách quan trong đánh giá. ARWU hoàn toàn không dựa vào dữ liệu chủ quan do các đại học tự cung cấp; và quan trọng là hoàn toàn không dựa vào khảo sát ý kiến chủ quan của chuyên gia như các hệ thống xếp hạng đại học khác; mà tự mình thu thập dữ liệu trên các cơ sở dữ liệu khách quan của thế giới.

Theo CÔNG CHƯƠNG (Giáo dục & Thời đại)

 

Liên kết hữu ích