Mù Cang Chải lọt tốp 25 điểm đến mang vẻ đẹp siêu thực đáng kinh ngạc

06/08/2024 - 14:30

Chuyên trang du lịch Wanderlust Storytellers đánh giá Mù Cang Chải là một trong những nơi tưởng chừng như không tồn tại trên thế giới bởi vẻ đẹp hiếm có.

Vẻ đẹp của đồi Mâm xôi, danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa lúa chín. (Ảnh : TTXVN)

Vẻ đẹp của đồi Mâm xôi, danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa lúa chín. (Ảnh : TTXVN)

“Mù Cang Chải là một trong những nơi tưởng chừng như không tồn tại trên thế giới bởi vẻ đẹp hiếm có. Đây là một trong những điểm đến yêu thích của chúng tôi và chắc chắn cũng sẽ trở thành một trong những điểm đến yêu thích của bạn!”, chuyên trang du lịch Wanderlust Storytellers đánh giá.

Theo chuyên trang du lịch Wanderlust Storytellers, Mù Cang Chải (Yên Bái) đã được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách 25 điểm đến sở hữu vẻ đẹp siêu thực đáng kinh ngạc.

Mù Cang Chải được đánh giá là một trong những nơi đẹp nhất Việt Nam. Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang rực rỡ tuyệt đẹp, Mù Cang Chải như được nhuộm màu ngọc lục bảo xanh mướt của lúa mới, và đến mùa lúa chín lại óng ánh sắc vàng rực rỡ.

Qua những đôi bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo miệt mài, những người nông dân đã tạo nên một bức tranh đầy sống động biến đổi theo thời gian, thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.

Chuyên trang Wanderlust Storytellers ca ngợi từ những khung cảnh thanh thoát như bước ra từ giấc mơ cho đến những kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc, Trái Đất của chúng ta ẩn chứa những địa điểm thực sự kỳ diệu. Những điểm đến này mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời như bước vào một thế giới lung linh, kỳ ảo tựa tranh vẽ.

Năm 2018, một tờ báo nổi tiếng của Anh (Telegraph) cũng đã công bố danh sách 12 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, trong đó, ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một trong hai đại diện của Việt Nam được lọt vào danh sách này.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích khoảng 2.200ha thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Năm 2007, 330ha diện tích ruộng bậc thang của 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Quốc gia. Năm 2019 danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia Đặc biệt.

TTXVN_0608Mucangchai2.jpg

Với địa hình đồi núi cao và đặc thù của khí hậu nên một năm đồng bào Mông ở Mù Cang Chải chỉ gieo trồng một vụ lúa duy nhất. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn liền với đời sống, tập tục của người Mông. Do thiếu những mảnh ruộng bằng phẳng để canh tác, đồng bào Mông đã tận dụng từng mảnh ruộng nhỏ được vỡ ra ở từng ngọn núi có độ cao từ 800-1.700 mét, cùng với việc thu phục thiên nhiên để sinh tồn nhưng vô tình đồng bào ở đây lại trở thành những “người nghệ sỹ” tạo nên một “tác phẩm nghệ thuật” hùng vĩ giữa núi non đại ngàn.

Với địa hình đồi núi cao và đặc thù của khí hậu nên một năm đồng bào Mông ở Mù Cang Chải chỉ gieo trồng một vụ lúa duy nhất, tháng 5-6 là thời gian đắp đập be bờ, lấy nước vào ruộng từ những cơn mưa đầu mùa hạ hoặc những con suối đầu nguồn để phục vụ cho việc cày ải, gieo mạ, cấy lúa (mùa nước đổ), tháng 9-10 là vào vụ thu hoạch (mùa lúa chín). Chính vì thế, mùa nước đổ và mùa lúa chín là thời gian đẹp nhất ở đây.

Mù Cang Chải vào mùa nước đổ (tháng 5-6) có một vẻ đẹp thuần chất mà quyến rũ không kém mùa thu sang. Mùa nước đổ, ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hoang sơ, bình dị với gam màu trầm chủ đạo, đúng chất của miền sơn cước vùng Tây Bắc.

TTXVN_0608Mucangchai3.jpg

Những thửa ruộng bậc thang lấp lánh nước quyến rũ, huyền bí như được khoác lên mình một tấm áo mới nhiều màu sắc. (Ảnh: Tuấn Anh/ TTXVN)

Mù Cang Chải lúc này được pha trộn bởi màu nâu của đất hòa quyện cùng mây trắng, trời xanh và mặt nước lấp lánh, phản chiếu lên nhiều cung bậc của ánh sáng. Nếu ban ngày, những thửa ruộng bậc thang lung linh như dát vàng dưới ánh mặt trời thì về đêm lại huyền bí dưới mầu bạc của ánh trăng, phủ trên từng lớp nước tạo thành những mảng sáng tối kỳ ảo, làm cho những thửa ruộng nơi đây trở thành bức tranh thủy mặc khổng lồ khó có nơi nào sánh được.

Vào mùa Thu (tháng 9, tháng 10) hằng năm, đến hẹn lại lên, hàng đoàn du khách lại rủ nhau về đây để chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như những “nấc thang vàng” lấp lánh. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng đang vào mùa lúa chín được xếp thành từng tầng, từng lớp trải rộng khắp các quả đồi, lớp nọ lại nối với lớp kia như đang vươn cao lên trời.

Mỗi thửa ruộng được gieo cấy vào một thời điểm khác nhau lại tạo nên một mầu sắc khác nhau, có nơi sóng sánh ánh vàng, có nơi thửa xanh thửa vàng. Cứ thế, những cánh đồng đầy sắc mầu ở Mù Cang Chải trải dài trên những triền núi hùng vĩ, khoảnh khắc ấy đẹp như bức tranh mùa thu khổng lồ, chiếm trọn trái tim của những du khách may mắn được một lần chiêm ngưỡng.

Nhằm tôn vinh danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn di sản, thu hút khách du lịch, từ năm 2015 tỉnh Yên Bái đã cho tổ chức nhiều hoạt động gồm chọi dê, hội giã cốm, hội chợ ẩm thực, dù lượn “Bay trên mùa vàng” và “Bay trên mùa nước đổ” tại đỉnh Khau Phạ, đồi Mâm Xôi cùng nhiều hoạt động văn hóa khác.

Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung không chỉ là một vựa lúa, một một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ mà còn trở thành một bản anh hùng ca về sức mạnh đoàn kết, là tinh thần dân tộc và sự sáng tạo độc đáo của những người con vùng cao trong quá trình cải tạo thiên nhiên, phục vụ cuộc sống từ bao đời nay.

Theo Vietnamplus