Mua bán súng, 3 đối tượng lãnh án

05/06/2024 - 07:01

 - Trong lúc mua ma túy sử dụng, Chau Sóc Phol (sinh năm 1989, ngụ ấp Phnôm Pi, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) được Nguyễn Công Thuận (sinh năm 1996, ngụ khóm 1, thị trấn Tri Tôn) gợi ý mua bán súng để phòng thân. Sau đó, Thuận rủ Lâm Thành Nguyên (sinh năm 1986, ngụ khóm 2, thị trấn Tri Tôn) cùng đi giao súng. Khi có súng, Phol mang súng trong người và bị bắt quả tang, hậu quả cả 3 cùng lãnh án.

3 bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 4/11/2022, Công an huyện Tri Tôn phát hiện Phol điều khiển xe môtô đến khu vực ấp Tô Hạ, xã Núi Tô (huyện Tri Tôn) bán ma túy nên tiến hành kiểm tra, phát hiện Phol cất giấu trong người 29,92gr ma túy loại Methamphetamine. Đồng thời, Phol có đeo ở thắt lưng 1 khẩu súng (Rulo) hiệu ZM05, báng súng màu đen, thân súng màu trắng, bên trong ổ tiếp đạn có 6 viên đạn đầu chì chưa sử dụng, nên tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang bắt giữ Phol cùng tang vật.

Quá trình điều tra vụ án xác định, cuối tháng 9/2022, Thuận đến nhà Phol mua ma túy sử dụng, Thuận gợi ý bán súng cho Phol để phòng thân khi có sự việc xảy ra. Sau khi được Thuận cho xem mẫu súng trên điện thoại, Phol đặt mua 1 khẩu súng loại Rulo, hiệu ZM05, màu bạc cùng 6 viên đạn với giá 8,5 triệu đồng.

Sau khi thống nhất, 2 ngày sau, Thuận rủ Nguyên cùng đi giao khẩu súng cho Phol và hứa cho Nguyên sử dụng ma túy nên Nguyên đồng ý. Thuận đưa khẩu súng để trong bọc màu đen cho Nguyên cầm và chở Nguyên đến nhà của Phol để giao súng cùng 6 viên đạn. Khi đến nhà Phol, Nguyên đưa lại cho Thuận để Thuận giao khẩu súng, đạn cho Phol và Thuận nhận của Phol 4 triệu đồng.

Khoảng 2 ngày sau, Thuận rủ Nguyên đến nhà Phol để nhận số tiền còn lại. Đến nhà của Phol, Nguyên đứng bên ngoài, còn Thuận vào nhà gặp Phol để nhận 3 triệu đồng và Phol cho Thuận 1 bọc ma túy để sử dụng.

Nhận được súng, Phol đem súng ra sau nhà bắn thử 2 phát nhưng không nổ nên Phol cất giữ tại nhà. Khoảng 12 giờ, ngày 4/11/2022, Phol được 1 người đàn ông sử dụng tài khoản Zalo “Sáng Già” gọi vào tài khoản Zalo “Rồng Xanh” của Phol để đặt mua 200 số ma túy đá với giá 13,5 triệu đồng. Trong quá trình trao đổi, Phol giới thiệu với Sáng về việc Phol có 1 khẩu súng loại Rulo, hiệu ZM05 và hỏi Sáng có mua không. Sáng yêu cầu khi nào giao ma túy thì đem súng theo để Sáng xem.

Sau đó, Phol điều khiển xe môtô, biển số 67N1-479.03 đến khu vực phường Núi Sam (TP. Châu Đốc) để gặp người đàn ông tên Đức (chưa rõ nhân thân, lại lịch) để mua 200 số ma túy đá với giá 12 triệu đồng. Sau khi nhận ma túy từ Đức, Phol điều khiển xe môtô đến khu vực ấp Tô Hạ (xã Núi Tô) để giao ma túy và đem súng bán cho Sáng thì bị lực lượng Công an huyện Tri Tôn phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Ngày 13/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn khởi tố, tạm giam Phol về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 31/7/2023, Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn xử phạt Phol 12 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ngày 20/2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn chuyển nguồn tin về tội phạm “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 21/6/2023 và 11/12/2023, Phol, Thuận và Nguyên bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố, điều tra về tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Căn cứ kết luận giám định, kết luận khẩu súng bị thu giữ là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng chế tạo thủ công bắn đạn nổ (cỡ 5,6x15mm); có tính năng, tác dụng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật. Riêng 6 viên đạn gửi giám định là đạn thể thao (cỡ 5,6x15mm), không phải đạn quân dụng.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phol, Thuận và Nguyên thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án, phù hợp các tài liệu chứng cứ và vật chứng thu giữ có trong hồ sơ vụ án. Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Phol 2,5 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; Thuận 1 năm 9 tháng tù và Nguyên 5 năm tù cùng tội “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo Khoản 1 và 2, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình. Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dưới mọi hình thức. Khi phát hiện đối tượng chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, người dân cần nhanh chóng báo tin đến cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này.

NGUYỄN HƯNG