Mùa du lịch - mùa mua sắm

27/02/2020 - 07:44

 - Sau Tết Nguyên đán là thời điểm bắt đầu vào mùa du lịch. Đây cũng là mùa làm ăn của các cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng đặc trưng của địa phương.

Đặc sản hút hàng

Thời điểm này, vào các ngày cuối tuần, dòng xe từ mọi miền tấp nập đổ về TP. Châu Đốc, nơi du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất của tỉnh An Giang - miếu Bà Chúa Xứ núi Sam.

Du khách đến đây ngoài việc viếng Bà Chúa Xứ còn không quên mua những phần quà là các mặt hàng đặc sản của địa phương để tặng gia đình, bạn bè và người thân. Trong đó, mắm Châu Đốc là một trong những đặc sản không thể thiếu.

“Đây là lần thứ 3 tôi đến TP. Châu Đốc để viếng Bà Chúa Xứ. Lần nào về, tôi cũng mua một vài loại mắm để sử dụng và tặng cho một số người thân” - anh Lê Văn Thái (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Mắm ở đây được yêu thích bởi sự đa dạng về chủng loại và giá cả phải chăng, như: mắm cá linh, cá chốt, cá lóc, mắm dưa cà, mắm Thái, mắm ba khía… Các loại mắm được trưng bày bắt mắt, sạch sẽ như đang mời gọi du khách gần xa.

Ngoài ra, chợ Châu Đốc còn có rất nhiều loại khô cá, với hàng trăm loại khô có giá từ vài chục ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng, như: khô cá lóc, cá tra phồng, cá sặc, cá chạch, cá chốt, cá lòng tong… Nếu đã một lần thưởng thức, bạn sẽ không thể quên hương vị đặc trưng của các loại khô nơi đây.

“Các sản phẩm ở đây được bán với mức giá khá “dễ chịu” dao động từ 50.000-450.000 đồng/kg. Chất lượng mắm ở đây đảm bảo, khá vệ sinh nên tôi rất yên tâm khi mua sắm” - anh Thái thông tin thêm.

Mùa du lịch cũng là mùa kinh doanh của các tiểu thương Châu Đốc

Bên cạnh mắm và khô, các loại hình dịch vụ khác như: nhà trọ, nhà nghỉ, ăn uống, kinh doanh heo quay, mua bán hàng lưu niệm, chỗ gửi xe… cũng theo đó “nóng” lên. Giá của các loại dịch vụ này khá phải chăng, phù hợp với túi tiền của khách du lịch.

Tăng cường công tác quản lý

Chợ Tịnh Biên (Tịnh Biên) cũng là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách trong mùa du lịch. Nhờ chủng loại hàng hóa đa dạng và phong phú, cùng với đó là giá cả rẻ hơn các nơi khác đã đáp ứng phần nào nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Bên cạnh đó, các tiểu thương ở khu vực chợ Tịnh Biên cư xử, giao tiếp hòa nhã, thân thiện với khách hàng nên chợ Tịnh Biên trở thành điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách gần xa.

Chợ có khoảng 240 hộ kinh doanh, với 540 kios, sạp hàng hóa. Lượng hàng hóa ở đây lúc nào cũng dồi dào, vừa có sản phẩm nội địa với những đặc sản từ các vùng, miền trong tỉnh, vừa có hàng tiêu dùng đến từ Campuchia, Thái Lan… tạo nên sự phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhiều mặt hàng ở đây trở nên nổi tiếng trong mắt du khách như: mắm, khô, các loại côn trùng; các sản phẩm từ cây thốt nốt; quần áo, thực phẩm có nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia…

Anh Nguyễn Văn Phan (du khách đến từ tỉnh Hậu Giang) chia sẻ: “Ấn tượng của chúng tôi là các mặt hàng ngoại được bán với giá khá “mềm”, hàng hóa phong phú, đa dạng và được niêm yết, không sợ bị nói thách nên chúng tôi rất yên tâm. Đặc biệt, các anh chị tiểu thương ở đây niềm nở, vui vẻ nên việc mua sắm rất thoải mái”.

Nhờ lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả rẻ hơn so với các nơi khác nên phần nào đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách. Mỗi ngày, chợ thu hút khoảng 1.500-2.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Những ngày thứ bảy và chủ nhật lượng khách tăng gấp đôi.

“Từ sau Tết Nguyên đán, du khách đến đây mua sắm đông lắm. Khoảng cuối tháng 5 (âm lịch), lượng khách đến chợ sẽ giảm, do vậy vào thời điểm này mình tranh thủ nhập hàng hóa để bán cho du khách gần xa” - cô Từ Thị Tròn (tiểu thương kinh doanh tại chợ Tịnh Biên) thông tin.

Theo Ban Quản lý chợ Tịnh Biên, thực hiện phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, ban quản lý chợ đã vận động bà con tiểu thương thực hiện tốt về ứng xử văn minh thương mại, niêm yết giá, sắp xếp hàng hóa đúng nơi quy định.

Ngoài ra, chợ còn đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; vận động tiểu thương bán đúng giá, đúng hàng, đúng chất lượng hàng hóa, không bán hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhằm tạo ấn tượng tốt cho khách đến chợ tham quan và mua sắm.

Do đây là thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 nên ban quản lý chợ đã phối hợp tốt với các ngành chức năng, tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các tiểu thương, du khách khi tham gia mua sắm.

ĐỨC TOÀN