"Mùa hè ghi dấu một đời sinh viên"

31/07/2024 - 06:38

 - Khi giai điệu sôi động của bài hát “Mùa hè sinh viên” vang lên cũng là lúc những “chiến sĩ” tình nguyện của Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) gác lại sách vở, theo tiếng gọi của chiến dịch “Mùa hè xanh”.

Có người ví, nếu đời người là một cuốn phim, thì có lẽ quãng đời sinh viên là những thước phim sôi động nhất. Bởi khi đó, các bạn đã dành một phần thời gian tuổi trẻ cho những hoạt động tình nguyện, việc làm ý nghĩa vì cộng đồng. Mà tuổi trẻ và những trải nghiệm là điều quý giá nhất trong cuộc đời mỗi sinh viên.

“Mùa hè xanh chính thức ra đời và ra quân lần đầu vào năm 1997 tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2000, chiến dịch được mở rộng xuống tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Năm 2001, đi lên mặt trận Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung. Đến nay thì sang cả hai nước bạn Lào và Campuchia.

Từ năm 2005, “Mùa hè xanh” tìm được phương thức mới là đội hình chuyên. Cùng với đó, phong trào tình nguyện “Mùa hè xanh” của Trường Đại học An Giang cũng có bước phát triển mới. Từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” đến các đội hình chuyên, đến nay phong trào phát triển thành các đội hình hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” - Bí thư Đoàn trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho hay.

Những hoạt động thiết thực từ "Mùa hè xanh" của sinh viên Trường Đại học An Giang

Năm 2024, Trường Đại học An Giang thành lập 11 đội hình thường trực “Mùa hè xanh” với 180 chiến sĩ tăng cường hỗ trợ 13 xã, phường của huyện Châu Phú, Chợ Mới và TX. Tịnh Biên thực hiện các công trình phần việc, như: Lắp đặt 20 bộ thiết bị chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời; xây dựng 1 sân chơi thiếu nhi; tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao năng lực số, trao tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu; tổ chức khai giảng các lớp ôn tập hè, ôn tập tiếng Anh; tổ chức hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, hội thi “An toàn giao thông”, “Ngày hội thiếu nhi”, “Học làm người có ích”, phổ cập bơi…

Biết bao thế hệ sinh viên Trường Đại học An Giang đã trưởng thành từ chiến dịch “Mùa hè xanh”. Hơn ai hết, chính các bạn cảm nhận được sự thay đổi của bản thân khi tham gia vào các hoạt động. Trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, khi biết tổ chức, sắp xếp công việc khoa học và học được nhiều bài học từ cuộc sống, rèn thêm cho mình nhiều kỹ năng, bên cạnh những kiến thức được học trên giảng đường.

Đỗ Đinh Quốc Trinh (sinh viên năm 3, ngành sư phạm Toán, khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang, tham gia “Mùa hè xanh” tại TX. Tịnh Biên) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3, em tham gia Mùa hè xanh. Trong chuỗi tình nguyện, chúng em đã làm nhiều hoạt động thiết thực, như: Tu sửa tuyến đường quê, phát quang bụi rậm, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức sân chơi thiếu nhi (kể chuyện sách, vẽ tranh biển, đảo quê hương, học làm người có ích, phổ cập bơi...) nhằm tạo không khí mùa hè vui tươi, sôi nổi, giúp các em nhỏ miền núi có mùa hè bổ ích”.

Cho rằng “Mùa hè xanh” là cơ hội giúp mình rèn luyện bản thân, bạn Trần Thị Yến Linh (sinh viên năm 3 khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học An Giang) bộc bạch: “Đây là thứ hai, em tham gia “Mùa hè xanh”.

Qua những hoạt động mà chúng em đã tổ chức cho các bé thì thấy rằng, có thể giúp các bé nhớ lại được những kiến thức đã học và học thêm được nhiều kỹ năng sống thông qua những hoạt động, như: An toàn giao thông, vẽ tranh tuyên truyền và đặc biệt là chương trình học làm người có ích. Em cảm thấy rất vui và hào hứng mỗi khi tham gia mùa hè xanh, bởi vì đây là một hoạt động rất ý nghĩa”.

Với những sinh viên đã tham gia “Mùa hè xanh”, đây thật sự là kỷ niệm đẹp thời sinh viên rực cháy những hoài bão, ước mơ. Chỉ trong tuần đầu tiên của chiến dịch, các bạn đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa: Hỗ trợ xã Đoàn Tân Lợi thực hiện khám bệnh và cấp phát thuốc cho người dân; tiến hành trồng cây từ văn phòng ấp trên tuyến đường mương Xã Năng, ấp Mỹ Long (xã Mỹ An, huyện Chợ Mới); hỗ trợ Xã đoàn Tân Lợi trao quà cho người khuyết tật và gia đình khó khăn; tiến hành trồng hoa khu vực công viên xã Bình Thủy (huyện Châu Phú). Đặc biệt, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đội hình tình nguyện thăm hỏi, trao tặng 14 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

“Năm 2024 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của tuổi trẻ, đây là năm được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn làm “Năm thanh niên tình nguyện”, kỷ niệm 25 năm chiến dịch tình nguyện hè được tổ chức, kỷ niệm 25 năm thành lập Trường Đại học An Giang (30/12/1999 - 30/12/2024), tôi hy vọng toàn thể “chiến sĩ” tình nguyện của Trường Đại học An Giang ra sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong chiến dịch, thực hiện tốt các nội quy đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương An Giang giàu mạnh và phát triển, thực hiện đúng khẩu hiệu “Sinh viên An Giang, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ” - Bí thư Đoàn trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc nhấn mạnh.

NGUYỄN PHƯƠNG