Mùa hè rớt Moskva

20/09/2023 - 09:25

Mùa hè rớt là một hiện tượng thiên nhiên khi trời trở lại nắng ấm áp giữa những ngày thu đã lạnh và trời sắp chuyển sang đông. Đây cũng là đề tài đi vào nhiều áng văn thơ bất hủ của văn học Nga. "Có một mùa trong ánh sáng diệu kỳ/Sắc nắng êm ru, màu trời không chói" (Thơ Olga Berggolts).

Ánh nắng vàng chan hòa đại diện cho mùa hè rớt. (Ảnh: SPUTNIK)

Những ngày này ở Moskva thời tiết ấm dần lên, mặt trời lặn vào lúc 6 giờ 30 phút đến 7 giờ tối. Nắng vàng nhạt trên nền nhiệt độ từ 17-19 độ C vào ban ngày, làm cho cảnh sắc đang dần úa vàng của mùa thu bỗng chốc lại bừng lên không khí ấm áp, tươi sáng của mùa hè.

Lúc đó, người Nga gọi đó là “Babe leto” (mùa hè của các quý cô) hay nhà thơ Bằng Việt đã dùng từ rất khéo khi dịch ra tiếng Việt bài thơ nổi tiếng “Mùa hè rớt” của Olga Berggolts.

Dòng sông Moskva nhìn từ cầu kính công viên Zaryadye.( Ảnh: THÙY VÂN)

Đây cũng là hiện tượng thiên nhiên phổ biến ở một số vùng ở châu Âu và Bắc Mỹ khi thời tiết trở lại ấm áp, thậm chí là nắng nóng khi tiết trời đã bước vào mùa thu. Thường hiện tượng này xảy ra vào khoảng 2 tuần cuối tháng 9 và có thể chia ra từ một đến hai đợt vài ngày ngắn ngủi nắng đẹp quay trở lại.

Bên bờ Đồi chim sẻ.( Ảnh: THÙY VÂN)

Đó cũng là lúc cảnh sắc của vạn vật trở nên đẹp hơn, là nguồn cảm hứng vô tận khiến các nghệ sĩ sáng tác nên những áng thơ ca dạt dào cảm xúc, nhưng cũng đầy tính triết học về thiên nhiên, về lòng trắc ẩn của con người.

Các chuyến tàu trên sông Moskva tấp nập hơn những ngày này. (Ảnh: THÙY VÂN)

Như "Mùa hè rớt" trong cái nhìn của Olga Bergolts dạy cho con người biết quý trọng những hạnh phúc đơn sơ mà mình có được: “Những bông hoa cuối cùng”, “những tia nắng ấm cuối cùng”, “một bầu trời xanh hiếm muộn ló ra”, cũng như những hối tiếc khi nghĩ về một mối tình đẹp đẽ tan vỡ thời tuổi trẻ...

Vườn không buồn. (Ảnh: THÙY VÂN)

Moskva gần như khu vực nào cũng có công viên, quảng trường, nên đó cũng là lúc người dân đổ ra đường nhiều hơn. Các nghệ sĩ đường phố cũng có dịp tiếp tục biểu diễn ngoài trời trước khi trời chuyển lạnh.

Nắng chiều bên sông Moskva.(Ảnh: THÙY VÂN)

Trước cửa một quán cafe ở khu vực KItay Gorod. (Ảnh:THÙY VÂN)

Trong những năm gần đây, khi khí hậu trên thế giới biến đổi, mùa hè châu Âu trở nên nắng nóng bất thường, nên hiện tượng mùa hè rớt cũng trở nên khó đoán định. Trên cả phần lãnh thổ châu Âu của Nga, phía Nam Siberia, thậm chí cả ở vùng Viễn Đông, nhiệt độ trung bình hiện nay cao hơn mức thông thường khoảng vài độ C.

Quảng trường gần Tretriakovskya Galerya. (Ảnh:THÙY VÂN)

Thời tiết luôn ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người dân. Theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm sinh lý học Nga, để chuẩn bị cho những ngày đông giá lạnh, người dân cần tăng cường các hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh, trang hoàng nhà cửa bằng những màu ấm nóng để duy trì các hoóc môn tích cực giúp cho thể trạng và cảm xúc cân bằng.

Bến thuyền khu Công viên văn hóa. (Ảnh: THÙY VÂN)

Điều cần lưu ý nhất là “mùa hè rớt” luôn đánh lừa mọi người, nhiệt độ ban ngày có thể lên đến 20 độ C, nhưng ban đêm trời khá lạnh, chỉ khoảng 3 đến 5 độ C. Do đó, vào buổi sáng và vào buổi tối, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên mang theo áo khoác ấm khi đi ra ngoài đường.

Một góc phố khu Kitay Gorod. (Ảnh: THÙY VÂN)

Quảng trường khu Metro Turghenev. (Ảnh: THÙY VÂN)

Theo kinh nghiệm dân gian Nga, “mùa hè rớt” đến càng sớm thì mùa thu lại càng lạnh. Và nếu đầu tháng 9 khô ráo thì mùa thu năm đó sẽ ẩm ướt với nhiều cơn mưa. Năm nay, “mùa hè rớt” ở Moskva dường như đang đi đúng quy luật.

Đài phun nước gần khu metro Novoyaseneskaya. (Ảnh:THÙY VÂN)

Thiên nhiên thật tuyệt vời khi tự xoa dịu và ban tặng cho con người những "ngày hè rớt" ấm áp trở lại trước khi chuẩn bị bước vào một mùa đông kéo dài. Ai đã từng ở nước Nga, hẳn không thể nào quên những khoảng thời gian đẹp đẽ và lãng mạn này.

Theo THÙY VÂN (Báo Nhân Dân)