Mùa hè ý nghĩa hơn nhờ “Học kỳ Công an”

02/09/2022 - 07:23

 - Sắp bước vào năm học mới, nhưng kỷ niệm về ngày hè vui tươi, sinh động và hấp dẫn vẫn còn mãi trong lòng 52 cô cậu bé được tham dự “Học kỳ Công an”, do Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang phối hợp Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam Bộ) tổ chức.

Trải nghiệm được cứu hộ trong đám cháy

Học tập điều lệnh trong quân ngũ

Cho học sinh trải nghiệm sinh hoạt, học tập trong môi trường quân đội, công an đã không còn xa lạ với phụ huynh. Bởi, hiệu quả từ chương trình đã lần lượt được khẳng định hơn 10 năm qua. Do vậy, khi chương trình “Học kỳ Công an” mở rộng tổ chức cho trẻ từ 9 - 15 tuổi, nhiều phụ huynh háo hức cho con trải nghiệm.

Anh Nguyễn Trung Cang (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết: “Nhờ người bạn chia sẻ thông tin, tôi ghi danh cho con tham gia khóa học ngay. Sau 4 ngày, rước con về, tôi nghe con nói rất vui, thoải mái với bạn bè, quên được thói quen chơi game trên điện thoại. Con học được nhiều điều tốt, tự sinh hoạt cá nhân, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, mạnh dạn hơn khi giao tiếp”.

“Từ cậu bé khá nhút nhát, trở về từ doanh trại, con tôi hoạt bát hơn, biết chia sẻ nhiều hơn về những gì đã trải nghiệm. Đó là cảm xúc vui buồn lẫn lộn khi phải tạm xa gia đình vài ngày, được hòa mình trong không gian tập thể với bạn bè, thầy cô, các chú công an, với hoạt động vui chơi, trải nghiệm.
Con rất thích thú khi được cầm công cụ hỗ trợ, được ngắm bắn súng, hóa thân thành cảnh sát cơ động tham gia phòng cháy, chữa cháy… những điều chỉ thấy qua phim ảnh. Con đã có dịp chơi với nhiều bạn bè, anh chị em nhiều lứa tuổi, tập hát múa dân vũ, học vài tư thế võ, tham quan di tích lịch sử. Tôi thấy rất hay và bổ ích” - chị Đỗ Thị Thơ (phụ huynh ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Nguyễn Cát Tường Vy (ngụ xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn) trải nghiệm 4 ngày để nhận ra sự thiếu thốn khi sống ở môi trường khác, không phải “muốn gì được nấy” như ở nhà, giúp em yêu quý cha mẹ nhiều hơn. Em có ý thức hơn trong sinh hoạt cá nhân, sống gọn gàng, tự giác học tập, biết sống hòa mình với thiên nhiên, mạnh dạn trong giao tiếp. Khóa học tuy ngắn, nhưng để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc. Mùa hè tới, nếu có lớp tương tự, Vy nhất định xin cha mẹ tiếp tục tham gia.

Đó là mục tiêu, ý nghĩa mà chương trình “Học kỳ Công an” mong muốn mang lại, trong bối cảnh nhiều học sinh bị giới hạn không gian vui chơi, giải trí. Các em chỉ thích dùng thiết bị điện tử, toàn bộ tâm tư đều “sống” trên không gian mạng. Các em thiếu những sân chơi, hoạt động trải nghiệm tưởng chừng như đơn giản, nhưng góp phần hình thành tính cách, phẩm chất đạo đức, kỹ năng xã hội tốt đẹp.

Trung tá Lâm Cường Thịnh (Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3) cho biết, trong 4 ngày tham gia, các em được tìm hiểu về đời sống, sinh hoạt, học tập, chiến đấu của chiến sĩ công an, trải nghiệm làm cảnh sát cơ động thông qua việc tập đi điều lệnh, tìm hiểu vũ khí và học một số tư thế bắn súng. Các em còn được học tập kỹ năng đảm bảo an toàn nơi công cộng, trên mạng xã hội, phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống dịch bệnh…

“Chương trình nhằm tạo môi trường rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần kỷ luật, kỷ cương, tự lập, kiên định vượt qua khó khăn; giúp thiếu nhi tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống. Đồng thời, các em được bồi dưỡng, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có tình cảm yêu quý và tin tưởng vào truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, xây dựng hình ảnh đẹp của chiến sĩ công an trong lòng thiếu nhi” - trung tá Lâm Cường Thịnh bày tỏ.

Mùa hè của các em đã khép lại, với kỷ niệm, hoạt động trải nghiệm khó quên. Đó chính là hành trang để các em tiếp tục học tập, có động lực hơn, tự tin hơn, tiếp tục tham gia phong trào thanh, thiếu niên học đường, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm của nhà trường trong năm học mới.

NGỌC GIANG