Mưa lũ tại Lào Cai khiến 1 người mất tích, 1 người bị thương nặng

12/08/2022 - 18:33

Mưa trên diện rộng gây lũ cục bộ khiến 1 người ở Lào Cai bị thương nặng, 1 người mất tích, đồng thời một số nhà dân ở tại Sa Pa, Bắc Hà bị tốc mái, nhiều thiết bị thu phát sóng bị sét đánh hỏng.

Khoảnh khắc cháu V.Đ.D bị cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn. (Ảnh cắt từ clip LaoCai Online)

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm 11/8 đến trưa 12/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng gây lũ cục bộ khiến 1 người bị thương nặng, 1 người mất tích cùng nhiều thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng tại các địa phương.

Nạn nhân bị thương là anh Chảo Láo Ú, sinh năm 1984, dân tộc Dao, trú tại thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Nạn nhân mất tích là cháu V.Đ.D, sinh năm 2007, trú tại tổ 16, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai.

Dông lốc đã khiến một số nhà ở tại thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà bị tốc mái với mức độ thiệt hại 30-70%.

Tại thị xã Sa Pa, mưa lớn đã gây sạt lở taluy dương đường giao thông thôn Ý Lình Hồ 2, xã Hoàng Liên; sạt taluy dương với khoảng 100m3 đất, đá đường giao thông thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải.

Sét đã đánh sập nhà kho chứa dụng cụ của 2 hộ dân tại thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải.

Tại huyện Bắc Hà, sét đánh vào hệ thống điện và hệ thống mạng Internet làm hư hỏng nhiều thiết bị thu phát sóng, máy tính của người dân; hỏng toàn bộ hệ thống dây cáp mạng internet tại xã Hoàng Thu Phố.

Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa đã chỉ đạo chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ người dân sơ tán tài sản và bố trí chỗ ở tạm thời cho hộ gia đình, người có nhà ở bị hư hỏng; giúp đỡ các gia đình dọn dẹp, sửa chữa, gia cố nhà ở để ổn định cuộc sống. 

Đối với những vị trí và đường giao thông bị sạt lở, có nguy cơ sạt lở, chính quyền các địa phương nhanh chóng tổ chức hót đất thông tuyến, sửa chữa tạm thời, cắm biển cảnh báo những vị trí nguy hiểm để người dân tham gia giao thông được an toàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục có mưa trong khi đất đã ngấm no nước, độ liên kết đất yếu, do đó, nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao.

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã đề nghị Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.

Lực lượng chức năng thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Theo HƯƠNG THU (TTXVN)