Mua sắm online dịp Tết

27/01/2022 - 05:49

 - Thời điểm cuối năm, mọi người bận rộn công việc, ít có thời gian đến siêu thị, cửa hàng để mua sắm Tết. Ngoài ra, lo ngại dịch bệnh COVID-19 nên việc mua sắm trực tuyến (online) được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Phương thức bán hàng online thu hút người kinh doanh thời vụ lẫn siêu thị, cửa hàng, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện trong dịp Tết năm nay, do thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi sau dịch bệnh COVID-19. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2022, nhất là nhu cầu mua hàng online, nhiều nhà bán hàng, kênh thương mại điện tử chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, triển khai chương trình khuyến mãi hướng dẫn phục vụ người tiêu dùng.

Một số trang thương mại điện tử, như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki... đều đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nhằm thúc đẩy mua sắm trong dịp Tết. Các sản phẩm thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng, trang trí nhà cửa, đặc sản vùng miền và sản phẩm đặc trưng dịp Tết… có mức giá tầm trung, khuyến mại 30-50% được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.

Mua sắm online ngày càng phổ biến

Tại một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Long Xuyên, sức mua sắm sụt giảm so với năm ngoái, trong khi nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, phong phú. Dự báo sức mua sắm sẽ gia tăng trong những ngày cận Tết. Ngoài việc đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mãi, trưng bày bắt mắt, các cơ sở kinh doanh tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, nhằm tiếp cận người tiêu dùng một cách rộng rãi, nhanh chóng.

Chị Ngọc Trinh (chủ cửa hàng thời trang trên đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online để được giao hàng tận nơi, thay vì đi mua sắm trực tiếp, vừa tránh dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian. Để tăng doanh thu, tôi phải tăng cường giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội Facebook, Zalo; thường xuyên tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng.

So với mọi năm, lượng khách đến trực tiếp cửa hàng giảm, nhưng bù lại số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng hay gọi điện giao tận nơi tăng cao”. Giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, ngoài việc bán sản phẩm phong phú, mẫu mã đẹp, chất lượng, uy tín, chị còn giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội thật bắt mắt và thu hút. Đặc biệt, phải tương tác với khách hàng nhanh chóng, kịp thời nhất.

Các shipper làm việc vất vả, với số lượng hàng giao ngày càng nhiều

Với sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều người kinh doanh hàng Tết online, đặc biệt là đặc sản vùng miền, đem lại nguồn thu nhập vượt trội. Có người thân ở tỉnh Cà Mau, anh Nguyễn Văn Tuấn (nhân viên kỹ thuật điện máy, ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) đăng bán khô mực, tôm khô và các loại khô biển trên Facebook, Zalo.

Anh Tuấn cho biết: “Các mặt hàng này được lấy sỉ từ cơ sở sản xuất có uy tín nên mọi người rất yên tâm sử dụng. Nhiều khách quen đặt hàng với số lượng lớn làm quà Tết cho gia đình, bạn bè. Dù nhu cầu tăng cao vào dịp Tết, nhưng tôi không nhập hàng nhiều, chỉ nhập theo đơn đặt hàng của khách, nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất”.

Chị Lý Thu Hà (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cho biết, việc mua sắm online không quá xa lạ với người dân, nhưng là xu hướng được nhiều người lựa chọn trong thời buổi dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Công việc bận rộn, chị thường chọn cách mua sắm trên Lazada, Tiki hay mạng xã hội.

Chị Hà chia sẻ: “Bây giờ, phần lớn cửa hàng đều bán online, qua điện thoại… Mình có thể xem hình ảnh, giá bán hoặc trao đổi để biết rõ thêm về mặt hàng cần mua. Nếu biết cách, mình sẽ mua được món hàng chất lượng, chính hãng mà giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, tôi không bao giờ chuyển tiền trước đối với chỗ mua lần đầu tiên, thay vào đó, chọn hình thức kiểm tra hàng trước khi thanh toán, để hạn chế việc mua hàng kém chất lượng”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Cúc (ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ, từ đầu mùa dịch COVID-19 tới nay, chị thường đặt mua hàng online. “Mua online vừa có hàng mình cần, vừa không phải vô chỗ đông người, khỏi lo dịch bệnh. Mẫu mã, kích cỡ cũng như chất lượng hàng hóa đảm bảo, vì tôi chọn mua hàng ở các siêu thị, cửa hàng uy tín trên địa bàn” - chị Cúc chia sẻ.

KHÁNH MY