Mua sắm trực tuyến cuối năm

23/12/2021 - 06:28

 - Mua sắm trực tuyến (online) ngày càng được ưa chuộng, trở thành kênh lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng bởi tính thuận tiện, không giới hạn thời gian, địa điểm, thanh toán trực tuyến, giao hàng nhanh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, hoạt động này còn kèm theo chương trình khuyến mãi, giảm giá… thu hút người tiêu dùng dịp cuối năm.

Với phương thức mua bán trực tuyến, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại, máy tính... kết nối Internet là có thể tìm kiếm hàng hóa mà không cần phải đến chợ, cửa hàng, siêu thị. Nhất là khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hình thức mua sắm trực tuyến "nở rộ" hơn so với trước đây, do người tiêu dùng hạn chế đến nơi đông người. Bà Lê Thị Thanh Hương (ngụ TP. Châu Đốc) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thường đến chợ, siêu thị, cửa hàng để mua sắm hàng hóa. Nhưng hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi chọn hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Chỉ vài phút lựa chọn mặt hàng, nhanh thì nhận trong ngày, còn hàng ở các tỉnh khác đợi vài ngày”.

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến và dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Bảo Yến (nhân viên văn phòng ở TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thường mua hàng trên các trang mua sắm trực tuyến, hoặc mạng xã hội (Facebook, Zalo).

“Ở một chỗ lướt điện thoại là có thể tìm kiếm sản phẩm mình cần. Tôi tham khảo giá nhiều nơi để lựa chọn giá tốt và tiết kiệm nhất. Khi đặt hàng, sản phẩm được chuyển đến tận tay qua hệ thống vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nhận hàng tại nơi mình muốn. Cách thức tiện lợi, giá cả không thay đổi, phí vận chuyển cũng rẻ. Hiện, đã bước vào cao điểm khuyến mãi cuối năm nên tôi đang tìm mua những món đồ hợp ý” - chị Bảo Yến chia sẻ.

Mặc dù chương trình khuyến mãi thường được triển khai vào nhiều dịp trong cả năm, nhưng cuối năm là thời điểm siêu thị, cửa hàng bán lẻ đồng loạt tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhất, nhằm kích cầu mua sắm. Chị Phạm Kim Thoa (chủ một cửa hàng quần áo online ở TP. Châu Đốc) cho biết: “Tôi đã nhập hàng nhiều gấp 3 lần so với ngày thường, đa dạng kiểu dáng và giá cả để bán dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Tôi đang hỗ trợ khách hàng bằng hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tăng cường bán hàng qua livestream và trang Tiki, Shopee, Sendo...”.

Những ngày cuối năm, dạo quanh mạng xã hội, trang thương mại điện tử lớn, không khó để bắt gặp chương trình: Ngày vàng, khung giờ vàng mua sắm với mức ưu đãi khủng cho khách hàng, giảm giá sản phẩm, tặng quà kèm theo sản phẩm, nhân điểm tích lũy cho thành viên, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với chính sách hậu mãi tốt, tri ân khách hàng, xả hàng cuối năm… Khuyến mãi áp dụng đa dạng mặt hàng, từ điện máy, quần áo, giày dép, bánh, kẹo, sách, đồ trang trí đến sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày. Kéo theo đó là sức mua của khách hàng ngày càng tăng.

Chị Trần Thị Ngọc Trân (ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết: “Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, sẵn dịp Noel và Tết Dương lịch, tôi tranh thủ mua sắm quần áo mới cho cả gia đình. Mua trực tuyến bây giờ có nhiều mặt hàng, giá khá mềm, dễ lựa chọn, để đến cận Tết sẽ không còn hàng đẹp. Vả lại lúc đó tôi ít thời gian mua sắm”. Tương tự, chị Đặng Thị Lan Anh (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vào dịp cuối năm, tôi hầu như phải chi cạn túi để mua đồ giảm giá. Nào là săn giờ vàng, ngày vàng, giảm giá sâu, bán đồng giá… Đây là cơ hội mua sắm tốt vì có nhiều lựa chọn và giá cũng rẻ hơn”.

Chuyên săn hàng điện máy, công nghệ vào cuối năm, anh Nguyễn Hữu Thời (ngụ TX. Tân Châu) cho biết: “Từ tháng đầu tháng 11 đến nay, tôi chi tiêu nhiều vào việc mua sắm trực tuyến, thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Thay vì mua sắm dàn trải cả năm, tôi thường để dành mua đồ điện gia dụng, thiết bị công nghệ... cho bản thân và gia đình. Mua hàng cuối năm vừa được hưởng nhiều ưu đãi lớn, vừa có thể thay sản phẩm cũ, có đồ dùng mới đón Tết sung túc”.

Dịp cuối năm, thị trường hàng tiêu dùng sôi động hơn do hàng hóa nhiều, nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên, hạn chế của mua sắm trực tuyến là còn nhiều mặt hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường đến tay người tiêu dùng. Thế nên, trước hàng loạt thông tin khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, người tiêu dùng thận trọng lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc, các điều khoản đổi - trả, bảo hành, hoàn tiền và chính sách giao nhận rõ ràng. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi đặt mua, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng... để mỗi người đều có mùa mua sắm trực tuyến cuối năm như ý, hiệu quả, vui vẻ và an toàn.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích