Mùa “săn” sale cuối năm

18/11/2024 - 05:20

 - Cuối năm là thời điểm cửa hàng, sàn thương mại điện tử tung ra vô số chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng. Nhiều người tranh thủ "săn" sale từ tháng 11 cho đến hết năm.

Nhiều sàn thương mại điện tử bắt đầu tung mã giảm giá

Mùa này, vô vàn hình thức khuyến mãi hấp dẫn được mời chào, như: Giảm giá trực tiếp, mua 1 tặng 1, flash sale (hình thức bán hàng chớp nhoáng, ưu đãi giảm giá trong thời gian ngắn), mã giảm giá, trả góp 0%. Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng. “Theo tôi, giảm giá trực tiếp là hình thức phổ biến nhất, nhưng cần so sánh giá cả để đảm bảo mình mua được sản phẩm giá tốt nhất. Trong khi đó, flash sale lại đòi hỏi người mua phải nhanh tay, quyết đoán hơn” - chị Thu Hiền (32 tuổi, ngụ xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) chia sẻ.

Mùa mua sắm cuối năm không chỉ tác động đến người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nền kinh tế. Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội tăng doanh thu, xả hàng tồn kho. Còn đối với nền kinh tế, “mùa sale” góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng. “Như thường lệ, thời điểm này, tôi thường bắt đầu mua sắm chuẩn bị ngày lễ, Tết. Chuộng cả 2 hình thức mua sắm trực tuyến và trực tiếp, nên trước khi mua món hàng gì, tôi đều “dọ” giá rất cẩn thận. Tôi đang chờ một thương hiệu thời trang nổi tiếng tung khuyến mãi cuối năm, đến đó chọn vài chiếc đầm. Dù hàng giảm giá, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn rất tốt. Đó là cách tôi vừa tậu những “bộ cánh” thời trang, vừa tiết kiệm khoản tiền kha khá. Bên cạnh đó, mặt hàng điện và đồ gia dụng cũng được tôi chuộng mua dịp cuối năm vì giá giảm sâu!” - chị Võ Cẩm Lài (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bộc bạch.

Mùa mua sắm cuối năm thường sẽ rơi vào các mốc thời gian, như: Ngày đôi 10/10, 11/11, 12/12. Đây cũng là lúc các sàn thương mại điện tử được dự báo thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều nhất trong năm. Có thể thấy, mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội đang từng bước chuyển đổi số như hiện nay. Vì những ưu điểm mua sắm trực tuyến mang lại, nhiều người không ngần ngại “săn” sale mỗi khi có cơ hội, bởi cho rằng đây là cách tiết kiệm hiệu quả.

Hiểu được điều này, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra mã giảm giá, chương trình khuyến mãi. “Từ khi tạo được tài khoản của một sàn thương mại điện tử, mua sắm món đồ gì, tôi cũng lên đó tìm và “săn” giá hời nhất có thể. Phải nhanh tay vì chỉ vài phút là hết mã. Càng về khuya, càng săn được mã giảm sâu, khi đó, tôi thấy rất hài lòng, dù món đồ đó có thể chưa thực sự cần thiết” – chị Nguyễn Phương L. (31 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) nói.

Vì những lần “sợ” bỏ qua mã giảm giá, món đồ tốt không về được tay mình, mà chỉ trong 1 tháng khi tạo tài khoản mua hàng trực tuyến, chị Phương L. nhanh chóng trở thành thành viên “thẻ vàng” của sàn thương mại điện tử ấy. “Khi bấm vào danh mục đã mua, tôi mới giật mình vì chi tiêu quá đà (gần 10 triệu đồng/tháng). Thiết nghĩ, tôi phải hạn chế chi tiêu lại. Dù từ nay đến cuối năm, rất nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi gửi đến tài khoản, nhưng tôi sẽ xem xét thật cẩn thận để chi đúng, mua đủ” - chị Phương L. bày tỏ.

Tại sao nhiều người lại thích săn sale? Theo các nhà tâm lý học, việc sở hữu món đồ với giá hời mang lại cảm giác hài lòng và thỏa mãn. Tuy nhiên, đừng để cảm xúc chi phối quyết định mua sắm của mình. Để tận hưởng niềm vui mua sắm mà không bị “cháy túi”, cần phải lên kế hoạch chi tiêu một cách cẩn thận. Hãy lập danh sách món đồ cần mua, so sánh giá cả giữa các cửa hàng và tìm kiếm mã giảm giá. Đặc biệt, nếu “săn” sale trực tuyến, hãy đọc kỹ điều khoản, điều kiện của chương trình khuyến mãi, tránh rắc rối sau này. Đồng thời, kiểm tra thông tin sản phẩm, đọc đánh giá của người dùng trước khi quyết định mua.

Bên cạnh những lợi ích, mùa sale cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro: Hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo qua mạng…, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý. Để tránh “sập bẫy”, nên mua sắm tại cửa hàng uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ.

PHƯƠNG LAN