Mùa thi qua những tấm lòng thiện nguyện

13/08/2020 - 05:44

 - Mỗi mùa “vượt vũ môn” của “sĩ tử” đều để lại bao kỷ niệm đẹp, sâu sắc với người thi nói chung và những người âm thầm “Tiếp sức mùa thi” nói riêng. Nhiều lắm những giọt mồ hôi đã đổ nhưng chẳng ai thấy mệt nhọc, vất vả, chỉ đơn giản họ làm vì tình thương và tấm lòng thiện nguyện dành cho bao lớp thế hệ tương lai mà thôi.

Không phải cha mẹ, chẳng phải anh, chị, em ruột nhưng những người tình nguyện tiếp “thêm lửa” cho thí sinh trong suốt những ngày thi vừa qua đều dành cả tấm lòng. Vất vả ư? Chắc là có! Song, với những người “Tiếp sức mùa thi” mà tôi có dịp tiếp xúc, dường như nỗi vất vả sau hàng giờ liền chờ đợi thí sinh ở các điểm thi, hay nấu nướng những bữa cơm thật ngon nhanh chóng được xua đi bởi nụ cười khi thí sinh vui vẻ bước ra khỏi điểm thi. “Tiếp sức mùa thi” vì thế đã trở thành hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn nhằm hỗ trợ, động viên kịp thời thí sinh vào mỗi mùa thi.

Điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Khuyến năm nay ra quân đội hình tiếp sức với hơn 25 đoàn viên, thanh niên. Bí thư Đoàn thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn, An Giang) Trần Minh Chiến cho biết: “Từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, năm nay, chúng tôi hỗ trợ 400 suất cơm cho thí sinh trong 2 ngày thi, kèm theo nước uống. Các suất ăn được cho vào hộp cẩn thận và được đội tiếp sức tình nguyện vận chuyển đến tận điểm thi. Thí sinh làm bài ra, ngoài kết quả khả quan thì niềm vui duy nhất của chúng tôi chính là giúp các bạn vững dạ bằng những phần cơm thơm ngon”.

“Tiếp sức mùa thi” bằng những việc làm thiết thực… để thí sinh vững bước vào kỳ thi quan trọng

Thật vậy, để có những phần cơm đầy đủ dưỡng chất là sự nỗ lực của những tấm lòng thiện nguyện ngày đêm lặng thầm đóng góp một phần công sức để quá trình “vượt vũ môn” của các “sĩ tử” được trọn vẹn. Mùa thi năm nay, ai cũng gọi là “mùa thi đặc biệt” vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và những diễn biến phức tạp của nó.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (TP. Long Xuyên), một trong những điểm “Tiếp sức mùa thi”, vừa lo chỗ ăn, vừa lo nơi nghỉ trưa cho các thí sinh trong 2 ngày 9 và 10-8, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được đề cao. Để đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh tại bếp ăn theo yêu cầu của ngành y tế, trong quá trình làm việc, các đội hình chia ra khu vực riêng, hạn chế tập trung đông người, nhưng vẫn phối hợp nhịp nhàng để “guồng máy” nấu ăn vận hành tốt, kịp thời đáp ứng bữa trưa ngon lành khi thí sinh thi xong.

Cô Huỳnh Thị Tuyết Hương (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tiếp sức mùa thi là tâm niệm của tôi từ lâu vì muốn giúp đỡ cho các em thí sinh nhà xa, phải qua phà vất vả có thêm chút động lực trong những ngày thi. Vì vậy, nhiều năm liền tôi đều đảm nhận vai trò “bếp trưởng” nấu ăn cho thí sinh. Từ 4 giờ sáng, chúng tôi phải thức dậy, đi chợ nấu nướng, chuẩn bị tất cả mọi việc để đảm bảo bữa cơm trưa chất lượng. Năm nay, chúng tôi nấu 2 ngày hơn 600 suất ăn mặn từ 4-5 món: canh, xào, nướng. Sau buổi ăn còn có các món trái cây, nước ép tráng miệng nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng để thí sinh bước vào buổi thi chiều. Quá trình chế biến thức ăn, chúng tôi luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay sạch sẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh”.

Đã nhiều năm, mỗi khi đến mùa thi là Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên phối hợp Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (TP. Long Xuyên) “Tiếp sức mùa thi” cho các thí sinh nhà ở xa, cụ thể là thí sinh Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên).

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, chúng tôi đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ nấu gần 600 suất cơm miễn phí cho thí sinh. Cụ thể, tại Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, chúng tôi bố trí sẵn bàn ăn cho các em (mỗi bàn cách nhau hơn 2m) nhằm giữ khoảng cách an toàn. Sau giờ thi buổi sáng, các em sẽ ghé lại trường ăn uống, nghỉ ngơi. Đây là hoạt động thường niên được duy trì nhiều năm liền nhằm giúp thí sinh có sức khỏe, dinh dưỡng tốt để vượt qua kỳ thi. Tổng kinh phí của hoạt động trên 20 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ ăn uống miễn phí, các thí sinh còn được hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi buổi trưa. Phòng nghỉ của thí sinh được bố trí tiện nghi, thoáng mát giúp các em thoải mái tinh thần để nghỉ trưa hoặc ôn bài” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm Võ Thanh Tùng chia sẻ.

Các món ăn không phải “sơn hào hải vị” xa lạ, mà chỉ là thịt kho, canh ngọt, tép ram… vậy mà ấm lòng “sĩ tử” biết bao mùa thi. “Các cô chú nấu ăn rất ngon, không khác gì cơm mẹ nấu ở nhà. Em không ngờ mình và các bạn được quan tâm, hỗ trợ nơi ăn, nghỉ miễn phí tốt như thế này. Đây là một trong những động lực giúp em làm tốt bài thi 2 ngày vừa qua. Em xin cảm ơn các cô chú, anh chị tình nguyện viên - những người đã âm thầm tiếp sức thí sinh “vượt vũ môn hóa rồng” - Tôn Tuyết Nhi (học sinh Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng) bày tỏ.

 PHƯƠNG LAN