Mùa xuân trên biển Tây Nam

05/02/2021 - 10:34

 - Khi đất trời đang trong thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới, chúng tôi có dịp tham gia đoàn công tác Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, các tỉnh, thành phố phía Nam và phóng viên báo chí trung ương, địa phương đến thăm, chúc Tết lực lượng vũ trang, người dân trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc. Đó là chuyến đi đặc biệt ý nghĩa, bởi nó đã mang mùa xuân của đất trời và mùa xuân của lòng người đến với những cán bộ, chiến sĩ và người dân đang ngày đêm canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các phóng viên báo chí tham gia đoàn công tác của Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân đến thăm, chúc Tết các lực lượng và nhân dân trên các đảo Tây Nam.

Đại tá Nguyễn Hữu Thoan, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân tặng quà ngư dân trên các đảo Tây Nam, nhằm tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, hướng dẫn ngư dân một số điều cần biết khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.

Đoàn công tác đến thắp hương tại đền thờ Thổ Châu, nơi có đặt bàn thờ Bác Hồ, linh vị các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc giải phóng đảo Thổ Chu năm 1975 và linh vị 500 đồng bào trên đảo bị quân Pol Pot thảm sát vào tháng 5-1975.

Đoàn công tác đến thăm, chúc Tết các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên các đảo Tây Nam. Đây là hoạt động thường niên, thể hiện sự quan tâm của Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, chính quyền và nhân dân trong đất liền đối với những cán bộ, chiến sĩ đang canh giữ vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Nụ cười vui vẻ của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo khi được đón đoàn công tác đến thăm và chúc Tết.

Thời điểm này, các đơn vị đã chuẩn bị đón Tết khá tươm tất với cây mai vàng, bàn thờ Bác Hồ thật ấm cúng. Dù ăn Tết xa nhà, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn có một mùa xuân ấm áp bởi sự chia sẻ của anh em trong đơn vị. 

Thiếu bàn tay phụ nữ, các anh em đã tự gói bánh chưng để cùng ăn Tết. Vì đã quen việc bếp núc nên bánh chưng của các đơn vị ăn khá ngon, giúp cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị quê nhà dù đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa.

Điều kiện trên đảo còn thiếu thốn, nên các đơn vị phải tích cực tăng gia sản xuất. Để đối phó với việc thiếu nước sinh hoạt, cán bộ, chiến sĩ phải thực hành chế độ mỗi người 30 lít/ngày bao gồm cả tắm, giặt. Nước sau khi tắm sẽ được trưng dụng để tưới rau

“Một chút” mùa xuân từ đất liền mang ra đã trở thành niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Không chỉ có vị trí quốc phòng quan trọng, các đảo trên biển Tây Nam còn sở hữu khung cảnh hùng vĩ, xinh đẹp, nhiều đảo được đầu tư phát triển du lịch và trở thành điểm đến được du khách yêu thích.

 Hiện nay, cơ sở hạ tầng trên các đảo đang được đầu tư, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, khẳng định chủ quyền vững chắc trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

THANH TIẾN