Mức án nghiêm cho kẻ “vô ơn”

30/09/2020 - 04:51

 - Vừa chấp hành án xong án phạt, được những người hàng xóm hỗ trợ giúp đỡ bằng cả tấm lòng, nhưng Lê Văn Giỏi (sinh năm 1987, ngụ khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, An Giang) không biết trân trọng mà lại có những hành động “vô ơn”, thiếu đạo đức.

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 26-5-2020, vợ chồng T.B.Đ (sinh năm 1977) và T.T.D.T (sinh năm 1979) tổ chức uống rượu tại nhà với những người cùng xóm, gồm: Ngô Thanh Sang (sinh năm 1994) và Hà Minh Thành (sinh năm 1986). Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, sau khi uống hết 1,5 lít rượu trắng, Đ. say rượu nên ngủ trước, Sang và Thành ra về và rủ nhau đến miếu thờ gần nhà Thành, cách nhà Đ. khoảng 15m nhậu tiếp, Giỏi đi theo. Sau khi khách về, T. ở nhà dọn dẹp, khoảng 10 phút sau cũng đến nơi nhậu của nhóm tham gia nhậu tiếp. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm nghỉ nhậu ra về, do trước đó Giỏi có xin ngủ nhờ ở nhà T. nên cả 2 người về chung đường.

Đến nơi, T. mở cửa sau đi vào nhà, Giỏi theo sau lưng, lúc này thấy đêm khuya chỉ có 2 người nên Giỏi nảy sinh ý định “đen tối” với T. bằng cách choàng 2 tay từ phía sau đưa ra phía trước người T. bóp vào ngực. Bất ngờ với hành động của Giỏi, T. liền kháng cự, Giỏi không dừng lại mà tiếp tục dùng tay đánh mạnh một cái trúng vào trán T. và đe dọa: “Nếu mày la, tao đánh…”, rồi khống chế buộc T. quan hệ tình dục. Khi quật ngã T. xuống nền gạch, Giỏi cởi hết quần áo T. rồi kéo vào nhà tắm để thực hiện hành vi quan hệ tình dục, nhưng T. không đồng ý, tiếp tục chống trả nên Giỏi đe dọa khiến T. sợ và “buông xuôi”.

Bị cáo Giỏi nghe tuyên án

Do sự hung hăng của Giỏi, một lúc sau T. không còn sức nên ngất đi. Thấy T. hơi thở yếu ớt nên Giỏi hoảng sợ mặc đồ vào, rồi nhanh chóng ra khỏi nhà tẩu thoát. Khi biết Giỏi đã rời khỏi nhà, T. nhanh chóng đi vào phòng nói lại sự việc cho Đ. biết và cả 2 cùng đến Công an phường Núi Sam tố giác hành vi của Giỏi. Riêng Giỏi, sau khi gây án biết mình không thể thoát được nên khoảng 12 giờ ngày 27-5-2020 đến Công an phường Núi Sam đầu thú khai nhận toàn bộ sự việc. Sau khi làm việc nhanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc đã ra quyết định tạm giữ Giỏi. Căn cứ kết quả giám định, tỷ lệ tổn thương cơ thể của T. do thương tích gây nên là 5%, ngày 5-6-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Giỏi.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, lời khai của người bị hại cũng như bị cáo phù hợp với diễn biến hành vi phạm tội và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo khai nhận đã có hành vi dùng vũ lực tấn công và dùng lời lẽ đe dọa để khống chế, cưỡng ép buộc T. giao cấu trái ý muốn.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bản thân bị cáo đã từng 6 lần mang tiền án và 2 lần bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, nhưng vẫn không biết sửa chữa để trở thành công dân có ích. Lẽ ra, bị cáo phải nhận thức rõ hơn khi vừa chấp hành xong cai nghiện trở về địa phương được vợ chồng Đ. và T. cưu mang thì bị cáo nên cố gắng tu dưỡng mình đúng chuẩn mực đạo đức con người để không phụ lòng mọi người xung quanh giúp đỡ mình. Ngược lại, do bản chất sống buông thả, thích hưởng thụ nên tiếp tục phạm tội bằng cách "lấy oán trả ơn". Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tinh thần của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án nghiêm trước pháp luật nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Giỏi 14 năm tù về tội “Hiếp dâm” theo Khoản 3, Điều 141 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG