Mục sở thị đỉnh núi Tô Thị ở Lạng Sơn

01/09/2024 - 09:07

Núi Tô Thị ở Lạng Sơn gắn liền với giai thoại người phụ nữ bồng con đứng chờ chồng, là biểu tượng của lòng thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam.

Núi Tô Thị là một điểm đến nổi tiếng của Lạng Sơn, thuộc phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Ngọn núi này nằm trong quần thể dãy núi đá vôi phía Tây Bắc của tỉnh, có hình dáng của nàng Tô Thị đứng chờ chồng.

Núi Tô Thị là một điểm đến nổi tiếng của Lạng Sơn.

Núi Tô Thị là một điểm đến nổi tiếng của Lạng Sơn.

Ngày nay, ngọn núi này trở thành điểm đến ấn tượng trong hệ thống di tích của xứ Lạng, thu hút du khách mọi miền Tổ quốc về tham quan, tìm hiểu. Năm 1962, khu di tích gồm núi Tô Thị, quần thể Khu danh thắng Nhị – Tam Thanh và thành Nhà Mạc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia.

Lịch sử núi Tô Thị

Ngọn núi này còn có tên gọi là núi Vọng Phu. Trên đỉnh núi là tảng đá tự nhiên có dáng hình của một người phụ nữ ôm con đứng nhìn về trời xa. Trong truyện cổ tích Việt, đây là nàng Tô Thị đang chờ chồng đi đánh trận phương Bắc. Chờ mãi vẫn không thấy chồng trở về nên nàng đã hóa thành đá.

Về sau, người đời đã gọi tảng đá này là nàng Tô Thị. Và cũng từ đó núi Tô Thị cũng trở thành điểm đến đẹp thu hút du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Người ta về đây không chỉ để ngắm tảng đá thiên tạo mà còn thưởng ngoạn bức tranh xứ Lạng thật kỳ vĩ, nên thơ.

Núi Tô Thị gắn liền với câu chuyện nàng Tô Thị chờ chồng.

Núi Tô Thị gắn liền với câu chuyện nàng Tô Thị chờ chồng.

Đến núi Vọng Phu, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng gần hơn biểu tượng về lòng thủy chung của người phụ nữ Việt. Dù năm tháng đi qua và thiên nhiên tác động khiến di tích bị hủy hoại nhưng chính quyền địa phương đã phục dựng lại gần như nguyên bản, gìn giữ trọn vẹn một hình ảnh nàng Tô Thị in hằn trong tâm khảm người Việt.

Là một biểu tượng đẹp về lòng thủy chung, núi Tô Thị đã trở thành nguồn cảm hứng quý giá, cho ra đời nhiều bài thơ, nhiều bài hát hay. Trong đó, nổi tiếng nhất là trường ca Hòn Vọng Phu bất tử. Vì thế khi đến thăm điểm đến ở Lạng Sơn này, du khách sẽ có rất nhiều những cảm xúc đặc biệt, khác hẳn khi khám phá những ngọn núi khác tại Việt Nam.

Ngày nay khi khám phá núi Tô Thị, bạn sẽ thấy dưới chân tượng nàng Tô Thị có đặt những bát hương, thể hiện lòng thành kính của người dân dành cho nàng. Nhiều du khách đến đây để cầu nguyện, cầu những điều tốt đẹp nhất đến với cuộc sống, tình duyên của mình.

Điểm đến mang giá trị văn hóa sâu sắc

Khám phá ngọn núi xinh đẹp này còn là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng cảnh đẹp thành phố Lạng Sơn từ trên cao. Đó là bức tranh của đồng lúa xanh mướt, của những nếp nhà bình yên, của núi rừng hùng vĩ. Tất cả tạo nên một khung cảnh thực sự thơ mộng, êm ả và trữ tình làm luyến lưu trái tim bao lữ khách.

Núi Tô Thị đã trở thành điểm nhấn độc đáo trong hệ thống di tích của Lạng Sơn.

Núi Tô Thị đã trở thành điểm nhấn độc đáo trong hệ thống di tích của Lạng Sơn.

Đặc biệt, núi Tô Thị cũng nằm trong quần thể di tích Thành nhà Mạc. Do đó, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá một thành lũy uy nghiêm, từng rất quy mô, bề thế trong lịch sử nhà Mạc của nước ta. Bức tường thành với những mảng đá phủ đầy rêu phong, với những bậc thang cũ kỹ tạo nên một "background" check-in tuyệt đẹp cho du khách.

Ngày nay, đường lên núi đã được xây dựng với những bậc thang khá dễ đi. Vì thế du khách không cần lo lắng về việc leo núi và ngắm cảnh. Dọc theo các bậc thang còn có lan can chắc chắn, vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa giúp ảnh check-in sống ảo thêm phần đẹp mắt.

Theo HỒNG KHANH (VTC News)