Muối biển hay muối thường tốt hơn cho sức khỏe?

04/10/2021 - 16:11

Muối biển thường được quảng cáo như một thành phần quý trong các sản phẩm, liệu chúng có tốt cho sức khỏe hơn muối thường?

Thiếu hoặc thừa muối trong cơ thể đều dẫn đến nguy cơ bệnh tật. Vậy nên sử dụng loại muối nào, sử dụng ra sao để bảo vệ sức khỏe?

Nên sử dụng loại muối nào?

Bruce Neal, Phó Giám đốc điều hành của Viện Sức khỏe Toàn cầu George, cho biết: “Đa phần các loại muối đều giống như muối thường, chứa khoảng 40% natri. Nếu sử dụng nhiều muối, lượng natri sẽ làm tăng huyết áp của bạn - tác nhân chính gây ra các cơn đau tim và đột quỵ".

Ông Neal cho biết, mặc dù thành phần hóa học giống nhau nhưng các loại muối được tạo ra theo cách khác nhau cũng sẽ tạo ra sự khác biệt. Muối biển (muối mặt trời) được sản xuất bằng cách làm bay hơi nước biển.  

Muối ăn bình thường có thể được tạo ra bằng cách tinh chế muối biển để làm sạch natri clorua hoặc bằng cách tinh chế muối mỏ, được khai thác từ trầm tích trong đất liền, là tàn tích của các hồ hoặc biển cổ đại. Các phương pháp sản xuất khác nhau không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Muối rất cần thiết cho cơ thể. 

Giáo sư Neal cho biết, loại muối duy nhất tốt cho sức khỏe là những chất thay thế muối có hàm lượng natri thấp hơn vì chúng chứa hỗn hợp natri clorua - kali clorua  và một ít magie clorua để tạo mùi vị. Kali trong clorua kali cũng giúp giảm huyết áp theo đúng nghĩa của nó. Có thể lấy nó từ nguồn muối tự nhiên như thuỷ hải sản, trái cây tươi và rau quả...

Muối biển không chứa hóa chất? 

Chúng ta thường nghe: "Muối biển tốt cho sức khỏe hơn vì nó được phơi nắng và không chứa hóa chất". Nhưng thực chất, muối biển giống như muối ăn bình thường, đều chứa một lượng natri clorua, nên nói rằng loại muối này "không chứa hóa chất" là không đúng. Hóa chất có hại nhất trong muối ăn cũng giống như trong muối biển - natri clorua.

Thực phẩm chưa qua chế biến nhìn chung sẽ tốt hơn rất nhiều cho sức khỏe, nhưng không phải trong trường hợp này. Muối biển, mặc dù ở trạng thái thô, vẫn làm tăng huyết áp của bạn.

Điểm mấu chốt là cho dù đó là muối biển hay muối thường, chúng ta vẫn nên giảm lượng dùng khi nấu ăn.

Theo NGỌC PHẠM (VTC News)